Nội dung chính

Cảnh báo tình trạng nhiều bệnh nhân nhập viện do tự ý uống nước hoa đu đủ đực để trị bệnh dẫn tới những biến chứng như suy gan, ung thư di căn.

Lưu ý của chuyên gia khi dùng hoa đu đủ đực làm thuốc.

Trong thời gian qua, các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp uống nước hoa đu đủ đực để trị bệnh và phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu. Đã có trường hợp bác sĩ phải "bó tay", không thể can thiệp gì thêm.

Điển hình là trường hợp của một người đàn ông59 tuổi, trú tại Hà Nội phải nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu do dùng nước hoa đu đủ đực không đúng liều lượng gây tổn thương gan nghiêm trọng. Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán suy gan cấp và phát hiện viêm gan B.

Hay như trường hợp bệnh nhân 63 tuổi, sinh sống tại Đắk Lắk được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối sau 1 năm uống nước hoa đu đủ đực. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư tuyến giáp kích thước 1cm ở giai đoạn sớm. Thế nhưng, bệnh nhân không điều trị theo phác đồ của bác sĩ mà tự về nhà uống nước hoa đu đủ đực để "diệt" khối u. Tới khi quay lại bệnh viện để kiểm tra, khối u đã tăng kích thước gấp 4 lần.

  • pttm-tre-em-ngang-17229147972031227810416-0-0-1042-1667-crop-1722914811905390394789.jpg

    Cho con làm mũi, cắt mí hay gọt cằm: Bác sĩ nói lý do tại sao chỉ nên làm từ độ tuổi này trở lên!

Một trường hợp khác là bệnh nhân 65 tuổi tại Thanh Hóa phát hiện ung thư đại tràng, có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ và nối đại tràng. Bệnh nhân không đồng ý điều trị vì sợ đụng dao kéo nên xin ra viện. Bệnh nhân về nhà uống nước hoa đu đủ đực được 3 tháng thì phải đi cấp cứu trong tình trạng ung thư đã di căn xa.

3 bệnh nhân trên chỉ là số ít trong rất nhiều người đang dùng hoa đu đủ đực để tự chữa bệnh, sau đó phải đi cấp cứu.

Người dân Việt vốn ưa chuộng dùng các loại thảo dược, cây cỏ, trong đó có hoa đu đủ đực để chữa bệnh. Tuy nhiên, việc dùng không đúng liều lượng, không đúng bệnh gây ra hậu quả to lớn như 3 trường hợp bệnh nhân trên. Vậy, dùng hoa đu đủ đực như thế nào để an toàn, hiệu quả? Dưới đây là tư vấn của chuyên gia.

Những lưu ý khi dùng hoa đu đủ đực

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3, hoa đu đủ đực có tác dụng trong việc điều trị các bệnh viêm phế quản cấp, chữa ho do viêm họng, ho mất tiếng, ho gà. Tuy nhiên, khi đã dùng làm thuốc thì cần phải có tham vấn của bác sĩ có chuyên môn về liều lượng và cách dùng.

Trước tình trạng có nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu do uống nước hoa đu đủ đực sai cách, bác sĩ Vũ khuyến cáo: "Sức khỏe là quan trọng. Khi mắc bệnh cần đi khám và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tùy tiện dùng bất cứ loại thuốc gì dù đó là hoa đu đủ đực nếu như chưa có chỉ định".

hoa-du-du-duc-11090499-1723084286967224420127-1723099158412-17230991591001282478445.jpg

Hoa đu đủ đực (ảnh minh họa).

Đồng quan điểm với bác sĩ Vũ, nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam cho hay, hiện nay có rất nhiều thông tin về tác dụng của hoa đu đủ đực bị "thần thánh hóa", ví như "hoa đu đủ đực diệt sạch tế bào ung thư". Các thông tin này khiến cho người dân chưa hiểu đúng và đủ, tự ý dùng hoa đu đủ đực và dẫn tới những điều đáng tiếc.

"Khâu bào chế, chế biến bất cứ dược liệu nào dùng để chữa bệnh, không chỉ riêng hoa đu đủ đực, là rất quan trọng. Không phải cứ hái hoa đu đủ đực xuống rồi dùng là sẽ hiệu quả. Việc dùng quá liều lượng còn gây hại", ông Sáng nói.

Nói về thông tin hoa đu đủ đực chữa ung thư, theo ông Sáng cần phải nghiên cứu thêm vì hiện nay các nghiên cứu chỉ mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Cho tới nay, chưa có công trình khoa học nào khẳng định hoa đu đủ đực diệt được tế bào ung thư trên người.

Ông Sáng cũng lưu ý thêm, khi dùng hoa đu đủ đực, mọi người cần lưu ý 3 "không" sau đây:

- Không dùng hoa đu đủ đực với lượng nhiều hoặc uống thay nước để tránh tình trạng bị vàng da do lượng sắc tố trong máu tăng lên.

- Tuyệt đối không kết hợp hoa đu đủ đực với rễ của cây vì có thể sinh ra độc tố nguy hiểm.

- Không dùng hoa đu đủ đực cùng với đậu xanh, rau muống, cà pháo, măng chua, bia, rượu, thuốc lá…

Ai không nên dùng hoa đu đủ đực?

Ông Sáng khuyến cáo, khi dùng hoa đu đủ đực chữa bệnh, mọi người cần tư vấn ý kiến của người có chuyên môn. Hoa đu đủ đực dù lành tính nhưng không phải ai cũng dùng được. Những đối tượng không nên dùng hoa đu đủ đực là:

- Phụ nữ đang mang thai.

- Trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi.

- Người có cơ địa dị ứng cần phải cẩn trọng khi dùng hoa đu đủ. Có hiện tượng dị ứng khi dùng cần phải dừng ngay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022