Do ảnh hưởng của bão Gaemi, tàu chở dầu Terra Nova bị lật trên Vịnh Philippines hôm qua, khi đang trên đường đến thành phố miền trung Iloilo. Giới chức Philippines sau đó phát hiện vết dầu loang kéo dài nhiều km trên tuyến đường thủy tấp nập này, nơi là nguồn sống của hàng nghìn ngư dân, công ty du lịch địa phương.

Tàu Terra Nova chìm ở độ sâu 34 mét dưới mực nước biển. Chuẩn đô đốc Armando Balilo, phát ngôn viên cảnh sát biển Philippines, hôm nay cho biết vết dầu loang là dầu diesel, vốn là nhiên liệu chạy tàu, không phải từ 1,4 triệu lít dầu công nghiệp trong bể chứa trên khoang.

"Dầu từ bể chứa chưa rò rỉ, chúng tôi đang chạy đua thời gian để hút lượng dầu này ra, tránh thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất lịch sử quốc gia", ông Bailo nói. Cảnh sát biển Philippines đặt mục tiêu hoàn thành việc hút dầu khỏi bể chứa trên tàu trong 7 ngày.

afp-20240726-364w4yn-v1-highre-2322-5595-1721983237.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wPspOzp4I2zOsO6HAB2jyQ

Nhân viên cứu hộ Philippines vận chuyển hóa chất xử lý tràn dầu lên thuyền ở Limay, ngày 26/7. Ảnh: AFP

Các sĩ quan cảnh sát biển đã bắt đầu đưa thiết bị hút dầu, hóa chất xử lý tràn dầu lên thuyền ở cảng Limay gần thủ đô Manila, cách vị trí tàu Terra Nova chìm khoảng 7 km.

Bailo cho biết thêm cảnh sát biển cũng chuẩn bị các rào chắn nổi ngăn dầu loang cho trường hợp xấu nhất, khi dầu công nghiệp bị rò khỏi bể chứa trước khi được hút sạch.

Khi thời tiết tốt hơn, thợ lặn của lực lượng sẽ tiếp cận vị trí tàu chìm và tiến hành hút dầu. "Hiện không có gì cần lo lắng, nhưng không được chủ quan", ông Bailo nói.

Tháng 2/2023, Philippines ghi nhận một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất, khi tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp chìm ngoài khơi đảo miền trung Mindoro. Dầu diesel và dầu công nghiệp tràn ra đã làm ô nhiễm vùng biển dọc tỉnh Oriental Mindoro, tàn phá ngành đánh cá và du lịch địa phương.

Đức Trung (Theo CNA)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022