Cụ thể, AI này đạt điểm tuyệt đối ở ba bài Đại số và số học (bài 1, 2, 6) và một bài Hình học (bài 4). Đặc biệt, nó chỉ mất 19 giây để giải xong bài số 4.

Điểm được chấm bởi GS Timothy Gowers của Đại học Cambridge, Anh - người từng giành huy chương vàng IMO và huy chương Fields (năm 1998). Giám khảo thứ hai là TS Joseph Myers, chủ tịch hội đồng ra đề IMO năm nay.

"Hệ thống có thể đưa ra cấu trúc giải ấn tượng và vượt xa những gì tôi nghĩ là tiên tiến nhất", GS Timothy Gowers đánh giá. "Nó đã tìm ra 'chìa khóa ma thuật' để giải quyết vấn đề Toán học".

25alphaolympiad-03-superJumbo-4250-1721959586.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bd8_TRSxoKnEFloXytLHhQ

Lời giải bài 4 trong đề thi IMO 2024 của AlphaProof. Ảnh: Google Deepmind

AlphaProof là dự án nghiên cứu thuộc Google Deepmind, bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của Google. Nó tích hợp nhiều công nghệ AI để tự đào tạo khả năng làm Toán. Trong đó, Gemini, mô hình ngôn ngữ lớn tự nhiên, được dùng làm kho dữ liệu đầu vào về các bài toán, cách chứng minh đã công bố và những kiến thức liên quan.

Đồng thời, hệ thống áp dụng thuật toán học tăng cường của AlphaGo và AlphaZero để liên tục nạp thêm kiến thức, giải bài đến khi ra đáp số. Thuật toán này từng đánh bại các nhà vô địch cờ vua và cờ vây thế giới vào năm 2016, 2017. Các kỹ sư cũng sử dụng Lean, phần mềm chứng minh định lý và trợ lý chứng minh Toán học.

Ngoài ra, AlphaProof kết hợp với AlphaGeometry 2, phiên bản mới của AlphaGeometry, một AI có khả năng giải các bài hình học phức tạp. AlphaGeometry 2 đã giải thành công 83% số bài toán hình học ở IMO trong 25 năm qua, so với tỷ lệ 53% của bản trước đó.

"Nó vẫn chưa hoàn hảo", TS Kohli Pushmeet Kohli, Phó chủ tịch nghiên cứu của Google DeepMind, chia sẻ. Với một số bài ở IMO 2024, AlphaProof phải mất vài ngày để hoàn thành. Tuy vậy, ông mô tả đây là một bước ngoặt trong việc áp dụng AI để giải quyết các vấn đề Toán học.

Doãn Hùng (Theo Google, NY Times)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022