Ngày 25/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bộ trưởng Đào Hồng Lan chiều cùng ngày đã ký thư khen bác sĩ Phan Nhân Hậu, người đã " đuổi theo xe máy người lạ để cấp cứu bé trai nguy kịch " khi vô tình gặp tình huống trên đường.

Bác sĩ Hậu hiện là Trưởng khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Trong thư khen, Bộ trưởng Y tế "đặc biệt khen ngợi và biểu dương", đánh giá bác sĩ Hậu "với phản xạ nghề nghiệp nhanh nhẹn, tay nghề chuyên môn cũng như kỹ năng cấp cứu thành thạo" đã hỗ trợ cấp cứu cho bé trai 2 tuổi bị ngừng tuần hoàn sau khi bị đuối nước. Nhờ đó, cháu bé đã có mạch trở lại và tiếp tục được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị.

"Hành động của bác sĩ Phan Nhân Hậu chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho cháu bé đã thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề y", thư khen của Bộ trưởng Đào Hồng Lan viết. Điều này đã lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc Việt Nam.

bac-si-hau-2877-1721981332920-17219813361791968475986.jpg

Trước đó, ngày 19/7, khi đang cùng gia đình di chuyển trên ô tô qua địa phận trung tâm xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An), bác sĩ Phan Nhân Hậu bất ngờ phát hiện một chiếc xe máy phóng rất nhanh về hướng trạm y tế xã.

Một người đàn ông điều khiển xe máy chở theo một em bé nằm sấp trên đùi người phụ nữ. Người em bé ướt sũng, mềm nhũn, tím tái, tay thõng xuống.

"Kinh nghiệm và linh cảm nghề nghiệp khiến tôi nhận định bé đang trong tình trạng nguy kịch, có thể là dị vật đường thở, đuối nước hoặc tình huống cấp cứu khác”, bác sĩ Hậu chia sẻ với VietNamNet .

Vị bác sĩ lập tức tăng ga đuổi theo chiếc xe máy. Ngay khi chạy xe đến Trạm Y tế xã Ngọc Lâm, bác sĩ Hậu chạy vào khu vực đang sơ cứu cho bé. Lúc này, em bé ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, đồng tử giãn, dịch thức ăn trào qua mũi, miệng.

Vị bác sĩ lập tức ngậm miệng bé, hút hết đờm, dịch… khai thông đường thở. Ông đồng thời yêu cầu nhân viên y tế của trạm chuẩn bị ngay lọ thuốc adrenalin (thuốc đầu tay trong cấp cứu) tiêm trực tiếp vào tim em bé rồi nhanh chóng hà hơi, thổi ngạt, ép tim.

Quy trình thổi ngạt 1 lần, 15 lần ép tim. Sau 15 lần, lồng ngực bên trái cháu bé vẫn chưa có dấu hiệu "rung rung" trở lại. Bác sĩ Hậu tiếp tục động viên mọi người cố gắng không bỏ cuộc bởi niềm tin vào sức sống mãnh liệt của trẻ nhỏ.

Sau 30 phút từ lúc bắt đầu được cấp cứu, cậu bé 2 tuổi đã có nhịp tim, nhịp thở, dấu hiệu hồng hào hơn. Một lúc sau, bé có động tác thở trở lại, nấc lên.

Giây phút nghe được tiếng tim em bé trở lại, tôi bất giác chảy nước mắt , tay nổi da gà vì sung sướng, hạnh phúc tột độ”, bác sĩ Hậu xúc động kể lại. Em bé sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương đặt ống nội khí quản, thở máy rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Sau 5 ngày điều trị, mạch và huyết áp của bé dần ổn định, ngừng dùng các thuốc vận mạch và phương pháp hạ thân nhiệt, các thông số máy thở giảm dần, tiếp tục được theo dõi sát.

Bác sĩ Phan Nhân Hậu cho biết bản thân công tác trong nghề y được 23 năm. Ông đã mổ hàng nghìn ca, cứu sống rất nhiều người, nhưng xúc cảm khi cứu một em bé nguy kịch trong tình huống tình cờ, thiếu thiết bị cấp cứu, dù không biết bố mẹ bé là ai, khiến ông "thực sự cảm thấy cuộc sống ý nghĩa, giữ lửa yêu nghề gấp bội".

Nhận tin được Bộ trưởng Y tế gửi thư khen chiều 25/7, bác sĩ Hậu khiêm tốn, nói với VietNamNet rằng "là bác sĩ, trong tình huống đó ai cũng sẽ hành động như tôi. Cứu người là trên hết".

Sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ đuối nước rất quan trọng vì nguyên nhân gây tử vong là tổn thương não do thiếu oxy. Thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa 4-5 phút, nếu quá giới hạn này, não sẽ tổn thương không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh.

Do đó, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim, cần phải thổi ngạt, ép tim ngay lập tức; tuyệt đối không bế dốc trẻ xuống rồi chạy.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022