Theo CNN, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ - bà Kamala Harris - có màn xuất hiện ấn tượng trên nền nhạc Freedom khi tới trụ sở Chiến dịch tranh cử tổng thống của bà ở Wilmington, Delaware hôm 22/7. Nguồn tin thân Harris cho biết phía Beyoncé đưa ra quyết định chỉ vài giờ trước khi bà bước ra chào công chúng. Phó tổng thống tiếp tục dùng ca khúc cho buổi vận động tranh cử đầu tiên tại Wincosin ngày 23/7.

ba-kamala-harris-tai-chuyen-tham-tru-so-hom-227-1721789471.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LhI6W-FLQ9ibV8xclKC30A
bà Kamala Harris tại chuyến thăm trụ sở hôm 22/7

Phó tổng thống Kamala Harris trong sự kiện tranh cử tổng thống đầu tiên của bà. Video: AP

Trang tin nhận định việc Beyoncé đồng ý để bà Harris sử dụng nhạc đồng nghĩa cô ủng hộ người kế nhiệm tổng thống Joe Biden sau khi ông tuyên bố dừng tranh cử. Hiện đại diện của bà Harris và Beyoncé không phản hồi bình luận từ CNN.

beyonce-freedom-1721791300.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XJiidOEUDSH2E_D5AKdGqg
Beyoncé - Freedom

Ca khúc "Freedom" là sản phẩm hợp tác giữa Beyoncé và rapper Kendrick Lamar, thuộc album "Lemonade" (2016). Đây cũng là bài hát chủ đề của cuộc biểu tình đòi công lý cho công dân da màu George Floyd năm 2020. Video: YouTube Beyoncé

Giọng ca Freedom từ lâu được biết đến là người ủng hộ đảng Dân chủ. Năm 2013, ca sĩ hát quốc ca trong lễ nhậm chức của tổng thống Barack Obama. Ba năm sau, cô và chồng - rapper Jay-Z - tổ chức concert trước kỳ bầu cử cho bà Hillary Clinton tại bang Ohio. Các vũ công đều mặc vest xanh với ý nghĩa ca ngợi người có thể trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên.

Tại thời điểm đó, ca sĩ nói: "Tôi muốn con gái của mình lớn nhanh để chứng kiến câu chuyện về một phụ nữ lãnh đạo đất nước chúng ta, hiểu khả năng của bà ấy vô hạn. Đó là lý do tôi sát cánh cùng bà".

Năm 2020, Beyoncé từng kêu gọi người theo dõi trên Instagram bầu chọn cho Joe Biden và Kamala Harris khi cả hai tranh cử vị trí tổng thống và phó tổng thống.

beyonce-1721791582-1147-1721792019.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Xb7wQZqK2XJocbQtXBEByA

Ca sĩ Beyoncé và phó tổng thống Kalama Harris. Ảnh: Grammy/ Reuters

Ngoài Beyoncé, nhiều người nổi tiếng khác đứng về phía nữ ứng viên. Minh tinh từng đoạt giải Oscar - Jamie Lee Curtis - nhận xét bà Harris đáng tin cậy, gọi bà là "nhà hoạt động quyết liệt cho quyền phụ nữ và cộng đồng người da màu". Nghệ sĩ Barbra Streisand cho rằng bà Harris "sẽ kế thừa di sản của Joe Biden, trở thành một tổng thống vĩ đại".

Theo Guardian, trong khi bà Kamala Harris được Beyoncé hỗ trợ, đối thủ của bà - ông Donald Trump - gặp khó trong việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các nghệ sĩ. Nhiều ca sĩ như Adele, Bruce Springsteen, Neil Young, Pharrell, Queen, Rihanna và White Stripes từ chối yêu cầu để ông sử dụng nhạc trong chiến dịch tranh cử.

Beyoncé, 42 tuổi, là một trong những nghệ sĩ thành công nhất thế giới với hơn 100 triệu bản thu được bán ra toàn cầu. Suốt sự nghiệp, ca sĩ đoạt nhiều danh hiệu như giải Grammy, Billboard, MTV, American Music Award. Tạp chí Forbes từng hai lần vinh danh cô là Phụ nữ quyền lực nhất làng giải trí thế giới vào năm 2015 và 2017. Cô cũng là người giành nhiều giải Grammy nhất với 32 kèn vàng, tính từ thời hoạt động trong nhóm Destiny's Child và The Carters (cùng Jay-Z). Beyoncé kết hôn rapper Jay-Z năm 2008, có ba con - Blue Ivy Carter, 12 tuổi, cặp song sinh Rumi và Sir Carter, sáu tuổi.

Kamala Harris, 60 tuổi, sinh ra ở Oakland, California, tốt nghiệp Đại học Howard và Đại học California, Cao đẳng Luật Hastings. Bà từng là thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho California giai đoạn 2017-2021. Harris tham gia cuộc đua giành vị trí tổng thống cho đảng Dân chủ vào năm 2020, nhưng đã rút lui trước cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Joe Biden chọn bà làm đồng tranh cử với mình vào tháng 8/2020 và họ đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 cùng năm. Bà là nữ phó tổng thống Mỹ đầu tiên, cũng là người da màu gốc Nam Á đầu tiên vươn tới chức vụ này.

Phương Thảo (theo CNN, Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022