- Tại sơ khảo Miss Grand Vietnam 2024, Thiên Ân hỏi thí sinh Thùy Trâm và nhắc đến một câu nói rất hay: "Nhân sinh có hai con đường, một con đường là dùng tâm bước, gọi là ước mơ, một con đường là dùng chân bước, gọi là hiện thực". Nhiều người đánh giá đây là cách hỏi hay và thể hiện người hỏi yêu thích đọc sách. Sách có tầm quan trọng trong cuộc sống của Thiên Ân thế nào?

Nếu hỏi sách có tầm quan trọng với tôi như thế nào, tôi sẽ trả lời nó giống như việc nhìn đồng hồ. Tôi không chỉ đọc sách mà cố gắng ghi nhớ bất kỳ thông điệp nào mình vô tình gặp. Mỗi khi đọc thấy điều gì đó hay, tôi sẽ cố gắng ghi nhớ thật cẩn thận như một cách sưu tầm thêm vốn sống. Khi đọc càng nhiều, tôi càng thu nạp nhiều kiến thức và vốn từ hơn, từ đó giúp mình có cái nhìn sâu rộng hơn trong cuộc sống.

- Theo dõi các podcast của Thiên Ân về 9 cuốn sách bạn yêu thích, tôi thấy đa phần đều tập trung vào việc khuyến khích người đọc tìm kiếm sự phát triển cá nhân, nuôi dưỡng ước mơ, vượt qua khó khăn và sống một cuộc đời ý nghĩa và trọn vẹn. Có bài học nào từ sách đã thay đổi cách bạn nhìn nhận về bản thân và sự nghiệp?

Cuốn sách hay tôi thường gợi ý cho bạn bè khi họ muốn tôi chia sẻ là Nhà giả kim. Cuốn sách kể về hành trình chinh phục giấc mơ và niềm tin vào giấc mơ của cậu bé chăn cừu Santiago. Bằng niềm tin mãnh liệt và quyết tâm tìm kiếm kho báu, cậu bé đã giúp tôi nhận ra rằng sự nghiệp và ước mơ của mình cũng cần được củng cố bằng niềm tin và hành động như câu nói: "Khi bạn khao khát điều gì, cả vũ trụ sẽ hiệp lực giúp đỡ bạn". Paulo Coelho cũng là một tác giả mà tôi rất yêu thích.

- Trong số những cuốn sách bạn đã đọc, nhân vật hay câu chuyện nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất? 

Nhân vật Malala trong cuốn sách Tôi là Malala để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi. Hình ảnh một cô gái kiên cường đấu tranh cho quyền học tập và giáo dục của trẻ em và phụ nữ ở Pakistan thật sự cảm động. Dù đứng giữa sự sống và cái chết khi bị Taliban bắn, cô sẵn sàng hy sinh để tiếp tục đấu tranh cho phụ nữ. Câu chuyện của cô đã truyền cảm hứng sâu sắc đến tôi.

thien-an-1.jpg Hoa hậu Thiên Ân cho rằng việc “vượt qua giới hạn” là điều mà sớm muộn gì ai cũng sẽ phải trải qua để phát triển và trưởng thành.

- Trong "Những điều tôi biết chắc", Oprah Winfrey chia sẻ về sự kiên trì và không bao giờ từ bỏ. Bạn có thể nói về một thời điểm bạn đã phải kiên trì và kết quả đạt được?

Thời điểm tôi phải kiên trì nhất chính là khi tham gia Miss Grand Vietnam 2022 và đã đạt được ngôi vị cao nhất. Trong cuộc thi, tôi gặp nhiều thí sinh với tính cách khác nhau và đó là một môi trường khá mới nên tôi gặp không ít khó khăn để hòa nhập.

Mặc dù nhiều việc xảy ra không như mong muốn, tôi vẫn luôn cố gắng vượt qua, nhớ đến mục đích khi tham gia cuộc thi và kiên trì từng ngày để quan sát và học hỏi từ những khó khăn ấy. Cuối cùng, phần thưởng lớn sẽ dành cho người xứng đáng.

- Sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" nói về sự vượt qua giới hạn. Thiên Ân đã bao giờ nghĩ mình từng là chú chim hải âu dũng cảm và học được gì từ chú mèo Zorba để vượt qua những giới hạn của bản thân?

Tôi nghĩ rằng việc “vượt qua giới hạn” là điều mà sớm muộn gì ai cũng phải trải qua vì đó là cách chúng ta phát triển và trưởng thành. Tôi cũng không ngoại lệ. Ở nhiều khoảnh khắc, tôi cảm thấy mình như một chú chim hải âu dũng cảm, từ lúc quyết định tham gia Miss Grand Vietnam, đến khi đăng quang, rồi trở thành đại diện Việt Nam trong cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Hiện tại, khi đã kết thúc nhiệm kỳ, tôi vẫn đối mặt với nhiều thử thách và cần dũng khí để vượt qua giới hạn của bản thân.

- Trong "Cây cam ngọt của tôi", tình yêu và trí tưởng tượng đóng vai trò quan trọng. Bạn đã bao giờ sử dụng sức mạnh của trí tưởng tượng để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống?

Tôi giàu trí tưởng tượng nhưng việc tôi tưởng tượng điều gì mới là quan trọng. Tôi khá lạc quan, luôn nghĩ rằng ngày mai trời sẽ sáng và mọi chuyện rồi cũng qua đi. Không có gì trong cuộc đời này là mãi mãi, kể cả những nghịch cảnh. Chúng ta phải đối mặt với nỗi đau để hiểu được giá trị của hạnh phúc.

- Trong "Bước chậm lại giữa thế gian vội vã", Đại đức Hae Min khuyến khích việc sống chậm lại và tìm kiếm bình an nội tại. Bạn thay đổi thói quen hàng ngày thế nào để đạt được sự bình an này?

Tôi có một thói quen mỗi ngày là dành ra 30 phút để ngồi lặng lẽ, nhìn vào một điểm, không suy nghĩ gì và thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất. 30 phút đó giống như khoảnh khắc tôi đặt lại phía bên ngoài tâm trí những muộn phiền đang kéo mình đi theo dòng chảy của cuộc sống. Thực sự bình an! Dù có chuyện gì xảy ra, dành thời gian ngồi vô định giúp tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, để chuẩn bị đón nhận những điều tiếp theo trong cuộc sống. Mọi người có thể thử nhé!

- Gần 1 năm qua, Thiên Ân có yêu thích thêm tác phẩm nào khác? Những đam mê và sở thích ngoài đọc sách của bạn?

Gần đây, tôi chuyển sang đọc tiểu thuyết nhiều hơn và chắc chắn sẽ chia sẻ thêm với mọi người khi có dịp. Bên cạnh đó, tôi cũng thường thêu punch needle (thêu len nổi - PV) bằng tay mỗi khi rảnh rỗi hoặc cần thư giãn.

thien-an-2.jpg Thiên Ân cho rằng đọc sách giúp mọi người dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với nhau.

- Bạn có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ đang muốn bắt đầu đọc sách vì đây chưa phải là thói quen tự nhiên dù họ biết là vô cùng cần thiết?

Có nhiều người nghĩ rằng đọc sách là việc đơn giản mà ai cũng có thể làm được nhưng tôi tin rằng dành thời gian để đọc hết một cuốn sách hoặc học hỏi từ sách thì không phải ai cũng làm được.

Đọc sách nhiều hay ít không phải là thước đo chính xác đánh giá kiến thức hay sự hiểu biết của bạn. Tuy nhiên, nếu đọc sách, bạn sẽ có nhiều quan điểm sống hơn, hiểu biết rộng mở hơn và từ đó có nhiều góc nhìn hơn về mọi vấn đề, giúp dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm hơn.

Hãy bắt đầu bằng cách chọn một cuốn sách phù hợp với chủ đề bạn thực sự quan tâm và cố gắng đọc hết nó. Tạo thói quen đọc vài trang mỗi ngày, duy trì và tăng số trang khi bạn cảm thấy muốn đọc. Dần dần, thói quen này sẽ trở thành sở thích.

- Hành trình dự thi các cuộc thi nhan sắc cũng là dấu ấn khó quên với Thiên Ân. Cũng tương tự như với sách, những bài học đáng nhớ nhất trong hành trình tham gia thi hoa hậu của bạn là gì?

Bài học lớn nhất mà tôi học được chính là không bỏ cuộc. Trong hành trình Miss Grand Vietnam 2022, tôi đã gặp tai nạn xe, khiến vết thương trên chân mãi không lành và sức khỏe không đảm bảo. Tuy nhiên, tôi vẫn kiên trì, nỗ lực mỗi ngày một chút để hoàn thành mọi thứ tốt nhất trong khả năng của mình và phép màu đã xuất hiện.

Nghĩ lại, nếu năm đó tôi chọn bỏ thi trong những thời khắc khó khăn nhất, hôm nay sẽ không có một Miss Grand Vietnam 2022 Đoàn Thiên Ân.

q.jpg?width=150Đẹp+
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân đọ nhan sắc với Á hậu Minh Kiên trong 1 khung hình

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022