Tại Olympic Paris 2024, võ sĩ Imane Khelif của Algeria đã giành HCV boxing hạng 66 kg nữ. Sau khi giành chiến thắng, cô tuyên bố sẽ có hành động pháp lý với các hành vi bắt nạt trực tuyến về các vấn đề có liên quan đến giới tính của mình. Cụ thể, Imane Khelif đã ủy quyền cho luật sư làm việc với Trung tâm chống thù hận trực tuyến Pháp, thuộc văn phòng công tố viên Paris. Đáng chú ý, trong danh sách mà võ sĩ nộp có tên tỷ phú Elon Musk và tác giả Harry Potter J.K. Rowling.

img.jpgImane Khelif (áo đỏ) và Angela Carini (áo xanh)

Luật sư người Pháp của võ sĩ Imane Khelif cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể bị kiện, do ông đã đăng lại bài viết chỉ trích Khelif trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter): “Bất kể ông ấy có tên trong danh sách hay không, chắc chắn cũng sẽ bị xem xét như một phần của quá trình truy tố”.

img1.jpg

Trước đó, tại Olympic Paris 2024, trong trận đấu ở vòng 1/8 boxing hạng 66 kg nữ, Imane Khelif đã đấu với Angela Carini của Ý. Cô khiến đối thủ phải bỏ cuộc chỉ sau 46 giây, theo lời của Angela thuật lại là cú đấm quá đau. Sau đó, Imane Khelif trở thành tâm điểm và bị bủa vây với nhiều thông tin, bài viết, chỉ trích liên quan đến giới tính của mình. Trong đó có cả tin đồn Imane Khelif là người chuyển giới.

img3.jpg

Vào năm 2023, Imane Khelif đã bị cấm thi đấu tại giải của Liên đoàn boxing thế giới (IBA) sau khi không vượt qua được bài kiểm tra xác minh giới tính, do nồng độ testosterone trong cơ thể cô cao. Tuy nhiên, sau đó IBA lại bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm tổ chức các trận đấu boxing tại Olympic Paris 2024 vì một số lý do, và thành lập Ban boxing Paris 2024 (PBU) thay thế.

Dựa vào quy tắc kiểm tra tư cách từ những kỳ Thế vận hội trước, PBU cho phép Imane Khelif đến Paris tranh tài. Trước điều này, IBA đã chỉ trích IOC và đặt dấu chấm hỏi về tính công bằng cũng như sự an toàn trong thi đấu của các VĐV.

img4.jpgVõ sĩ Lin Yu-Ting của Đài Loan (Trung Quốc)

Ngoài Imane Khelif, võ sĩ Lin Yu-Ting của Đài Loan (Trung Quốc) thi đấu boxing ở hạng 57 kg nữ cũng bị chỉ trích tương tự. Trước những tin đồn và chỉ trích nhắm đến hai võ sĩ là người chuyển giới, ông Mark Adams - người phát ngôn của IOC nhấn mạnh rằng họ không phải là người chuyển giới.

Chủ tịch IOC - Thomas Bach khẳng định: “Hai võ sĩ được sinh ra là phụ nữ, nuôi dạy như một phụ nữ, có hộ chiếu phụ nữ và đã thi đấu nhiều năm với tư cách phụ nữ. Không có bất kỳ nghi ngờ nào về việc họ là phụ nữ”.

img7.jpgNhà văn J.K. Rowling

Khi đó, nhà văn J.K. Rowling là một trong những người chỉ trích việc võ sĩ Imane Khelif được đưa vào tranh tài ở Olympic Paris 2024. Tác giả Harry Potter đã gọi Imane Khelif là “đàn ông” và miêu tả hành động trên sàn thi đấu của cô là “thích thú với sự đau khổ khi đấm vào đầu một phụ nữ” trên trang X cá nhân của mình.

Trong một bài đăng khác, J.K. Rowling cũng chỉ trích người đứng đầu ban Thể thao an toàn của IOC rằng: “Một nữ võ sĩ trẻ vừa bị tước mất mọi thứ mà cô ấy đã nỗ lực và rèn luyện vì ông đã cho phép một người đàn ông lên võ đài với cô ấy”. Tác giả còn trả lời trong bài đăng như sau: “Ông là một sự ô nhục, “sự bảo vệ” của ông là một trò đùa và #Paris24 sẽ mãi mãi bị hoen ố bởi sự bất công tàn bạo đối với Carini”.

img8.jpgTỷ phú Elon Musk

Ngoài ra, còn có tỷ phú Elon Musk chia sẻ lại bài đăng của kình ngư Riley Gaines thể hiện sự đồng tình: “Không có chỗ cho đàn ông trong các môn thể thao của phụ nữ”. Cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump thì đăng ảnh của Carini kèm bình luận: “Tôi sẽ không để đàn ông thi đấu trong các môn thể thao của phụ nữ”.

Sau khi võ sĩ Imane Khelif đệ đơn khiếu nại, hiện tác giả J.K. Rowling vẫn giữ im lặng trên trang X cá nhân vốn thường bận rộn của mình. Tỷ phú Elon Musk cũng im lặng tương tự.

Olympics-Paris-p.jpg?width=150Yolo
VĐV Trung Quốc mang chăn ở Olympics về làm kỷ niệm, thấy một chi tiết bất ngờ

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022