Hạn sử dụng là một trong những thông tin quan trọng nhất mà người tiêu dùng chú ý khi mua thực phẩm nhưng nhiều người lại coi đó là sự đảm bảo an toàn. Nếu chưa hết hạn thì thực phẩm an toàn. Đây thực sự là một sự hiểu lầm về thời hạn sử dụng.

nap.jpgẢnh minh hoạ

Thời hạn sử dụng là khoảng thời gian mà thực phẩm đóng gói sẵn duy trì được chất lượng trong các điều kiện bảo quản ghi trên nhãn. Thời hạn sử dụng bao gồm điều kiện bảo quản và thời gian bảo quản, hai điều này không thể tách rời.

Các điều kiện bảo quản thường bao gồm nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng, làm lạnh, đông lạnh... Thời hạn sử dụng chỉ có hiệu lực trong các điều kiện bảo quản ghi trên nhãn. Nếu điều kiện bảo quản sản phẩm không đảm bảo quy định, thời hạn sử dụng của thực phẩm có thể bị rút ngắn, thậm chí mất đi sự đảm bảo an toàn.

"Do vậy, ngoài việc sử dụng đúng hạn, gia vị sau khi mở nắp cần được bảo quản trong tủ lạnh. Mức nhiệt nên dao động ở ngưỡng 4-5 độ C hoặc thấp hơn để đảm bảo độ tươi của sản phẩm", Tiến sĩ Kimberly Baker, giám đốc Chương trình An toàn và Hệ thống Thực phẩm mở rộng Clemson (Mỹ) giải thích

Hạn sử dụng gia vị sau khi mở nắp

Thời hạn sử dụng của gia vị đã qua chế biến ở trạng thái chưa mở là 1-2 năm. Tuy nhiên, khi đã mở nắp thời hạn này bị rút ngắn lại như sau:

Sốt cà chua: Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sốt cà chua sau khi mở nắp có thể sử dụng trong 6 tháng. Baker giải thích thêm, việc thời gian sử dụng dài là do sản phẩm có độ axit cao, khiến mầm bệnh khó phát triển.

Mù tạt: Cũng theo khuyến cáo của USDA, một lọ mù tạt sau khi mở nắp có thể dùng trong một năm nếu đặt trong tủ lạnh bởi nồng độ đường thấp. Tiến sĩ Bryan Quoc Le, nhà tư vấn thực phẩm và là tác giả của cuốn sách Trả lời 150 câu hỏi khoa học thực phẩm cho biết, trong hạt mù tạt có chứa nhiều allyl isothiocyanate, một hợp chất tạo nên hương vị cay nồng của gia vị.

Bên cạnh đó, hợp chất này còn có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên, giúp sản phẩm không bị hư hỏng trong thời gian dài.

Mayonaise: Đây là sản phẩm yêu thích của các gia đình và được sử dụng cho các món bánh mì, salad. Tiến sĩ Kimberly Baker cho biết, mỗi lọ sốt mayonaise sau khi mở nắp có thể dùng được hai tháng, miễn là bảo quản đúng cách.

Sốt trộn salad: Sản phẩm này nếu để trong tủ lạnh có thể sử dụng từ một đến ba tháng, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào nồng độ axit trong thành phần.

Nhìn chung, với nước sốt ít axit (dạng kem bơ) thời hạn sử dụng ngắn, trong khi các sản phẩm có tính axit cao (như dầu giấm) có thể dùng trong vài tháng.

Nước sốt cay: So với các sản phẩm khác, sốt cay có thể dùng trong một năm sau khi mở nắp. Nguyên nhân là bởi hàm lượng giấm trong gia vị có thể lên men, tạo ra chất bảo quản tự nhiên chống lại vi khuẩn có hại.

Cách nhận biết gia vị chấm đã hỏng

Mặc dù nước sốt, nước chấm có thể để lâu hơn các loại thực phẩm khác, nhưng khi nhận thấy sản phẩm có mùi chua, tanh hoặc nấm mốc, chất nhờn trên bề mặt, người dùng cần loại bỏ chúng.

Sau khi mở, nếu đặt trong bếp có nhiệt độ cao hoặc thậm chí cạnh bếp gas, thời hạn sử dụng sẽ bị rút ngắn và dễ bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, việc đồ gia vị bị nhiễm bẩn sau khi mở nắp cũng làm giảm thời hạn sử dụng. Để tránh điều này, chuyên gia thực phẩm khuyên người dùng cần đảm bảo nắp hộp luôn được đậy kín và vệ sinh sau mỗi lần sử dụng.

thuc-pham-3.jpg?width=150Ăn ngon
Loại gia vị bán đầy chợ Việt, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn thường xuyên để ngừa bệnh tật

Theo Gia đình Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022