1. Ăn quá nhanh

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin nhắc nhở nên để ý đến tốc độ ăn. Nếu bạn ăn quá nhanh, não sẽ không có thời gian để tiếp nhận thông tin "đầy đủ", khiến bạn dễ ăn nhiều hơn mức cơ thể cần. Cô khuyến khích ăn chậm, nhai kỹ, chỉ ăn no khoảng 70%, không ăn cố.

HealthRisksEatingTooFast-11456-4495-3012-1724483951.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5mmT64E5J4a_2W8HsNqA6w

Ăn uống vội vàng, vừa ăn vừa làm việc không chỉ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà còn dễ làm bạn vô tình nạp nhiều calo hơn mức cơ thể cần.

2. Stress

Thiếu ngủ, căng thẳng kéo dài gây ra mất cân bằng ghrelin và leptin, khiến bạn thèm ăn những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo. Stress kéo dài khiến mức cortisol tăng đột biến, cũng dẫn đến cảm giác thèm ăn, nhất là các món ngọt, món nhiều dầu mỡ.

3. Ăn không đủ protein

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng cung cấp năng lượng cho cơ thể. So với carbohydrate và chất béo, protein có thể mang lại cảm giác no cao hơn. Hiệu ứng sinh nhiệt của thức ăn giàu protein cũng cao hơn, có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất cơ bản và duy trì khối lượng cơ bắp, tăng khả năng đốt mỡ, giảm tốc độ hao hụt cơ.

4. Uống quá ít nước

Thiếu nước cũng có thể khiến bạn thấy đói, thèm ăn hơn do lúc này cơ thể bị nhầm lẫn giữa tín hiệu đói và khát. Cố gắng uống tối thiểu khoảng hai lít nước mỗi ngày vừa giảm cảm giác thèm ăn, no bụng lại hỗ trợ trao đổi chất, tăng hiệu quả giữ dáng, giảm cân.

water-1-6364-1724483951.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3rgEtk3stDW0_qfYvYEWaQ

Thiếu nước dễ khiến não bộ nhầm lẫn giữa khát và đói, kéo theo cảm giác thèm ăn, muốn ăn nhiều.

5. Ăn uống thất thường

Ăn không đúng bữa, bạ đâu ăn đấy khiến lượng đường máu và hormone không ổn định, dẫn đến thèm ăn, ăn nhiều hơn bình thường, khó kiểm soát khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, việc ăn uống thất thường, không có kế hoạch rất dễ làm bạn sa đà vào các món ăn tiện lợi, không đủ dinh dưỡng, có mức calo cao.

6. Ngồi nhiều

Ngồi nhiều, ngồi lâu là vấn đề thường gặp của dân văn phòng. Khi ngồi lâu, hầu hết các cơ đều ở trạng thái lỏng lẻo, dẫn đến tích tụ mỡ nhiều hơn và kéo theo nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn.

Duk Sun (Theo ETToday)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022