Một tuần sau khi xảy ra vụ ám sát hụt ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm chủ nhật công bố không tái tranh cử và tán thành Phó tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên mới của đảng Dân chủ.

Theo giới quan sát, quyết định đưa ra vào thời điểm chưa đầy 4 tháng sẽ đến cuộc bầu cử có nguy cơ gây ra biến động ở Phố Wall. Gina Bolvin, Chủ tịch Bolvin Wealth Management Group cho rằng điều này tạo ra bất ổn mới.

"Đây có thể là chất xúc tác cho biến động đã đến lúc phải xảy ra của thị trường", bà nhận định. Trước đó, "Chỉ số biến động Cboe"(The Cboe Volatility Index) được xem là "đồng hồ đo sợ hãi" của Phố Wall, đã chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 vào cuối tuần trước.

Rafia Hasan, Giám đốc đầu tư tại Perigon Wealth, nói việc đảng Dân chủ tìm ứng viên tranh cử mới kém danh tiếng hơn ông Biden có thể làm gia tăng bất ổn. "Chúng tôi không biết thị trường sẽ diễn biến như thế nào vào hôm nay và những tuần tới với tin tức này, vì vậy các nhà đầu tư nên thận trọng", bà khuyến nghị.

AP24203804719863-1735-1721649068.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fd20FHXDMr7GYHnHpfOWRg

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Haris tại Nhà Trắng ngày 4/7. Ảnh: AP

Tài sản trú ẩn hoặc rủi ro cao sẽ tích cực

Lo ngại biến động có thể xảy ra trên Phố Wall khiến vàng bước đầu tăng giá. Song song đó, thị trường tiền số tích cực hơn do Trump là người thân thiện với Bitcoin và giới đầu tư đặt cược rằng việc ông làm tổng thống có thể làm tăng lạm phát nên mọi người muốn trú ẩn vào tiền số.

"Phản ứng ban đầu sẽ tích cực với các tài sản rủi ro", Jack McIntyre, Giám đốc đầu tư Brandywine Global Investment Management nói. Art Hogan, Chiến lược gia trưởng tại B. Riley Wealth cũng cho rằng điểm nổi bật là biến động của Bitcoin và các loại tiền số vì Trump được coi là có lợi hơn đối với loại tài sản này.

Jung In Yun, CEO Fibonacci Asset Management Global, lý giải rằng với khả năng Trump tái đắc cử ngày càng cao, mối lo ngại về các chính sách của ông cũng tăng theo. Bởi lẽ, Trump có quan điểm tăng cường các chính sách bảo hộ. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến thương mại, đặc biệt là đối với Trung Quốc.

"Ngoài Trung Quốc, rủi ro địa chính trị cao hơn, cú sốc nguồn cung thường xuyên hơn và lạm phát tổng thể cao hơn. Điều đó không tốt cho ôtô, công nghệ sinh học và bất động sản", chuyên gia nhận định.

Đầu tư "Trump Trade" thận trọng hơn

"Trump Trade" là thuật ngữ mô tả các giao dịch tài chính dựa trên dự báo tác động chính sách của Trump trong trường hợp ông làm tổng thống. Các chính sách này cơ bản gồm cắt giảm thuế doanh nghiệp, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, nới lỏng các quy định thời Biden và thực thi bảo hộ thương mại mạnh mẽ.

Trump Trade phản ánh kỳ vọng rằng các chính sách này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp trong ngắn hạn dù có thể tạo ra các vấn đề tài khóa (như thâm hụt ngân sách) và lạm phát trong dài hạn.

Khi các nhà đầu tư tin rằng Trump tái đắc cử và thực thi các chính sách này, họ có thể thực hiện trước các giao dịch dựa trên kỳ vọng về khả năng các ngành nghề, lĩnh vực hưởng lợi và bất lợi trong tương lai.

Theo Reuters, quyết định rút lui của ông Biden và tán thành bà Kamala Harris ra tranh cử đang làm dấy lên nghi ngờ về khả năng chiến thắng của Trump, khiến các nhà đầu tư giảm bớt những vụ đặt cược kiểu "Trump-trade".

Yung-Yu Ma, Giám đốc đầu tư tại BMO Wealth Management, nói giới đầu tư sẽ tạm dừng chiến lược "Trump-trade" cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về ứng cử viên chính thức mới của đảng Dân chủ.

Cùng quan điểm, Cameron Dawson, Giám đốc Đầu tư của NewEdge Wealth ở New York, cho rằng sức mạnh của giao dịch Trump Trade sẽ giảm giai đoạn thị trường chờ đợi sự rõ ràng hơn về việc ai sẽ là ứng viên. "Đó là lúc chúng ta có thể xem xét sự đảo ngược của Trump Trade và các chuyển động khác", Dawson nói.

Lạc quan vào "quốc hội chia đôi"

Thâm hụt ngân sách Mỹ đã tăng suốt thập kỷ qua, cả dưới thời tổng thống 2017-2020 trước đây của Trump. Vào nhiệm kỳ đó, do chính phủ chi tiêu nhiều hơn và Fed diều hâu hơn, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng từ 1,82% vào tháng 11/2016 lên 3,23% vào tháng 11/2018. Lợi suất tăng khi giá trái phiếu giảm, lúc nhà đầu tư cảm thấy rủi ro nợ công cao hơn nên ít nắm giữ hơn.

Tuần trước, Trump một lần nữa cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp và tìm cách gây áp lực cho Fed hạ lãi suất. Nhưng thu từ thuế thấp hơn có thể làm tăng thâm hụt ngân sách. Cùng với thị trường trái phiếu kho bạc, kịch bản đảng Cộng hòa kiểm soát quốc hội khiến các chính sách khác của Trump càng thuận tiện thực thi.

Tuy nhiên, sau khi Biden tuyên bố rút lui, giới đầu tư lạc quan hơn vào khả năng quốc hội chia đôi cho 2 đảng. Bởi lẽ, việc tìm ứng viên mới sẽ giúp đảng Dân chủ đoàn kết hơn so với giai đoạn một số đảng viên không ủng hộ Biden tái tranh cử.

Yếu tố này cùng với sự trở lại của các nhà tài trợ từng không hài lòng với Biden có thể giúp đảng Dân chủ nhận thêm sự ủng hộ trong cuộc đua giành ghế ở quốc hội. Ngoài ra, các cử tri độc lập và ôn hòa từng không hài lòng với cả Biden và Trump, cũng có thể quay lại ủng hộ đảng này.

Vì thế, Brij Khurana, Quản lý đầu tư tại Wellington Management, cho biết đảng Dân chủ ngày càng có khả năng kiểm soát ít nhất một trong hai viện. Jamie Cox, chuyên gia Harris Financial Group dự báo Thượng viện rất có thể thuộc về đảng Cộng hòa nhưng Hạ viện rất dễ bị đảng Dân chủ tiếp quản.

Theo Reuters, nếu kết quả bầu cử cân bằng, với việc hai đảng chia quyền kiểm soát quốc hội, thì có thể giúp giảm nguy cơ kích thích tài chính quá mức. Brij Khurana, Quản lý đầu tư tại Wellington Management Company, cho rằng viễn cảnh đó giúp lợi suất trái phiếu kho bạc thấp hơn nhiều so với hiện tại vì khả năng tăng vay nợ của chính phủ sẽ được kiềm chế.

Hiện quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện lần lượt thuộc về đảng Cộng hòa và Dân chủ. Không chỉ tác động đến thị trường trái phiếu kho bạc, với các nhà đầu tư, lưỡng viện chia đôi giúp một trong hai đảng khó thực thi toàn bộ chính sách của mình một cách mạnh mẽ và quá đà. Jack McIntyre, Quản lý danh mục đầu tư Brandywine Global Investment Management xem kịch bản này là một kết quả tiềm năng và "tích cực cho thị trường".

Phiên An (theo Reuters, Bankrate, Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022