Không chỉ là nhà lãnh đạo tài đức vẹn toàn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà lý luận xuất sắc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhiều tác phẩm vô cùng giá trị. 

Những cuốn sách của Tổng Bí thư đã nhận sự quan tâm đặc biệt và đều được các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cũng như Nhân dân ta đánh giá rất cao, không chỉ do giá trị tư tưởng và nội dung của tác phẩm, mà một phần chính là bản thân tác giả là một con người có trí tuệ, có nhân cách và luôn luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn.

Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam"

Là ngọn cờ lý luận của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dày công nghiên cứu và cho ra mắt cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vào ngày 9/2/2022. Bằng lập luận chặt chẽ, phân tích sâu sắc, chắt lọc từ thực tiễn phong phú, đồng chí đã tổng kết lịch sử phát triển của thế giới đương đại cũng như thực tiễn cách mạng Việt Nam, từ đó khẳng định một cách khoa học về con đường duy nhất đúng cho sự phát triển của đất nước - đó là con đường xã hội chủ nghĩa.

Sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản bằng 7 ngoại ngữ. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: nhân dân Việt Nam đã trải qua quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, đầy gian khổ, hy sinh chống lại ách đô hộ và sự xâm lược của thực dân, đế quốc để bảo vệ nền độc lập dân tộc và chủ quyền thiêng liêng của đất nước, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là đường lối cơ bản, xuyên suốt của Đảng, là nguyên lý thành công của cách mạng Việt Nam và cũng là điểm cốt yếu trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh. Đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu duy nhất đúng để đạt được tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Cuốn tài liệu quý này được xuất bản bằng 7 ngôn ngữ gồm: Anh, Trung Quốc, Lào, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan, giúp bạn bè quốc tế, bạn đọc trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài thêm hiểu về đường lối đổi mới, những phát triển sáng tạo riêng có của Đảng Cộng sản Việt Nam về mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi vậy ngay sau khi ra mắt bạn đọc, cuốn sách đã nhận được những đánh giá tích cực và sự quan tâm sâu rộng ở cả trong và ngoài nước.

PGS.TS Lâm Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, cuốn sách mang tính chính luận, tính khoa học sâu sắc và một niềm tin yêu mãnh liệt về con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Điều đặc biệt, cuốn sách gồm nhiều phát biểu rất xúc động và những bài nghiên cứu của một nhà khoa học thấu hiểu quán triệt và phát triển sáng tạo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là những vấn đề xây dựng Đảng. Tác phẩm này đối với những nhà nghiên cứu rất có ý nghĩa về khoa học xây dựng Đảng, cũng như công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào Phuvông Ùnkhănxẻn chia sẻ: "Bài viết (bài viết của Tổng Bí thư) được ví như một giáo trình có giá trị khoa học cao, định hướng cho hoạt động của nhà tư tưởng, lý luận, chiến sĩ cách mạng, cán bộ, đảng viên của các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa."

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "góp phần làm phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội" là nhận định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Trưởng Ban Nghiên cứu lịch sử Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Keo Baphnom.

Tiến sĩ Ruvislei González Saez, Trưởng Ban Nghiên cứu châu Á-châu Đại Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính trị quốc tế (CIPI) của Cuba; Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam cho rằng, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "có giá trị tham khảo cho các quốc gia đang trong giai đoạn quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội cũng như công tác nghiên cứu lý luận-thực tiễn", "là tài liệu tham khảo cho các lực lượng tiến bộ trên thế giới phấn đấu cho sự phát triển của các xã hội công bằng nhất."

Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh"

Là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư khởi xướng và chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, được khẳng định qua thực tiễn, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Trung ương không bao giờ nhụt chí", "nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm". "Lò lửa" của Nhân dân được nhóm lên không chỉ khiến "củi khô," "củi tươi" đều phải cháy, mà còn có tác dụng răn đe, suy ngẫm cho cả những ai tay chưa kịp nhúng chàm.

kien-17216241929311440042204.jpg

Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Cuộc chiến không có vùng cấm, không có ngoại lệ này có lý luận, có bài bản. Lý luận đó được thể hiện cơ bản trong tác phẩm Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của đồng chí Tổng Bí thư ra mắt ngày 2/2/2023. Cuốn sách không chỉ làm rõ bản chất, biểu hiện của tham nhũng, tiêu cực; tính tất yếu phải kiên định, kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cách chống tham nhũng, tiêu cực, mà còn nêu rõ kết quả, phương hướng, giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, như: "Chống tham nhũng không chỉ kêu gọi suông mà phải bằng luật pháp"; "Chống tham nhũng không thể bỏ dở giữa chừng"; "Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm"; "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai"… đã có sức lan toả mạnh mẽ, trở thành mệnh lệnh của người đứng đầu Đảng ta trong cuộc chiến không khoan nhượng, không được phép chùn chân, mỏi gối phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhờ đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, góp phần củng cố, nâng cao ý chí, niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh, ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế.

Có thể khẳng định cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là công trình rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn; là "cẩm nang quan trọng" về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cuốn sách cũng góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tấn công vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta; giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng về mục tiêu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, từ đó giữ vững, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Cuốn sách "Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới"

Luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân sự mà không có chính trị thì như cây không có gốc, vô dụng lại có hại", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đặc biệt coi trọng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của toàn quân. Đây là một nguyên tắc cơ bản, là vấn đề xuyên suốt, tạo tiền đề để quân đội tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo đảm cho quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Những "cẩm nang" về xây dựng Quân đội đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổng kết trong cuốn sách "Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới", ra mắt ngày 18/7/2023. Cuốn sách thể hiện tầm cao trí tuệ, tư duy sắc sảo, sáng tạo của người đứng đầu Đảng ta - đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương. Những vấn đề đặt ra trong cuốn sách đã phản ánh toàn diện, sâu sắc yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

cccsach-17216242595651248085856.jpg

Cuốn sách "Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới". Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng

Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng về vấn đề quân sự, quốc phòng trong các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, Tổng Bí thư đã nêu bật nhận thức mới, tư duy mới về chiến lược quân sự, quốc phòng Việt Nam và định hướng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đó là xây dựng chiến lược quốc phòng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, mở rộng quan hệ đối ngoại thông qua minh bạch hóa quốc phòng, thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ, không liên minh quân sự...

Đối với từng nhiệm vụ cụ thể của Quân đội, đồng chí chỉ đạo sâu sát, kiên quyết những vấn đề chủ yếu như: khẳng định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội; xây dựng Quân đội vững mạnh toàn diện, "tinh, gọn, mạnh", trước hết là về chính trị, tư tưởng; đến năm 2030 hoàn thành xây dựng Quân đội theo phương châm "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại...". Đặc biệt, Tổng Bí thư còn chỉ ra yêu cầu tối cao của chiến lược quân sự, quốc phòng là bảo vệ vững chắc Tổ quốc "từ sớm, từ xa"; ngăn ngừa chiến tranh, duy trì môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước; không để Tổ quốc "bị động, bất ngờ" trong mọi tình huống. Đây được coi là một trong những "cẩm nang" quan trọng đối với cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược trong Quân đội.

Cuốn sách "Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng"

Kể từ sau Đại hội XIII của Đảng, bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời, sâu sắc và cụ thể đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Với tinh thần "Tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

canuong-1721624403940258280029.jpg

Cuốn sách "Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng". Nguồn: Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương

Để tiếp tục khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho ra mắt cuốn sách Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào ngày 20/10/2023. Đây là cẩm nang với những định hướng chiến lược, những chỉ đạo hoạt động thực tiễn sâu sát, gợi mở quan trọng để các cấp, ngành, địa phương, lực lượng, cơ quan, đơn vị, tổ chức và từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân quán triệt, nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cả nước chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tạo thế và lực mới cho sự phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Trong lĩnh vực quốc phòng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc, Tổng Bí thư tin tưởng: "Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân ta nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng với sự tin yêu, mến phục của Đảng, Nhà nước và Nhân dân"...

Đối với lực lượng Công an nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: "Toàn thể lực lượng Công an nhân dân hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí của mình và thực hiện cho bằng được lời thề: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Đọc cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thấy rõ tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết của người đứng đầu Đảng ta với đất nước; tầm tư duy chiến lược, tư tưởng chỉ đạo rất toàn diện, sâu sắc, song cũng rất cụ thể, sát hợp với thực tiễn, qua đó thể hiện tư tưởng, quan điểm và những định hướng quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược và toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đất nước nói chung, của từng lĩnh vực, khu vực và các địa phương nói riêng.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng nghiêm khắc chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần phải kiên quyết khắc phục, đẩy lùi. Đồng thời, nghiêm túc đề cập đến những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua nhằm xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; nâng cao vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Với những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, toàn diện, cuốn sách Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã tiếp tục góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; về phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong đợi.

Cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc"

Trong suốt chiều dài lịch sử, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cương vị là Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn thấu hiểu tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Với văn phong mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, sâu lắng, đi vào lòng người, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết thực tiễn, bổ sung, nâng tầm lý luận về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc vào trong cuốn sách Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc ra mắt ngày 18/11/2023. Đây là những tài liệu quý về xây dựng và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và toàn hệ thống chính trị về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

vnapotalhaiduongtrienkhaisinhhoatchinhtritutuongnoidungcuonsachcuatongbithunguyenphutrong7450055-17216238191771285588938.jpg

Sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung cuốn sách về đại đoàn kết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tiến Vĩnh - TTXVN

Cuốn sách thể hiện tư duy nhất quán của người đứng đầu Đảng ta về xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, được minh chứng qua việc thực hiện phong phú, với sự chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với từng giai cấp, tầng lớp, với các tổ chức, với nhân dân Việt Nam trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Đó là những tư tưởng vượt trội, tầm nhìn sâu rộng, biện chứng, thực tiễn về đại đoàn kết toàn dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách là một công trình lý luận quan trọng, có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; góp phần làm sâu sắc hơn đường lối lãnh đạo của Đảng. Đây được coi là "cẩm nang" về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là vũ khí sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch về dân tộc, tôn giáo, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết của nhân dân Việt Nam.

Cuốn sách là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội phải luôn tôn trọng dân, học dân, gần dân, hiểu dân, đặc biệt là cần lắng nghe để chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, từ đó góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"

Hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đối ngoại, ngoại giao Việt Nam đã kế thừa và phát huy bản sắc, cội nguồn văn hóa và truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại, phát triển trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hình thành nên trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam": vững ở gốc, chắc ở thân, uyển chuyển ở cành, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam".

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản sắc "Ngoại giao cây tre" được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn. Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay và cũng chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng như hiện nay vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế và nền văn minh nhân loại.

caytre-1721624960876803485701.jpeg

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”". Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam, ra mắt ngày 21/11/2023 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đúc kết những tư tưởng cốt lõi của đối ngoại, ngoại giao Việt Nam xuyên suốt hàng nghìn năm lịch sử dân tộc, với đỉnh cao là nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, cùng với phương pháp luận ngoại giao Việt Nam trong đánh giá tình hình thế giới,… Đây là một công trình đồ sộ nhất, công phu nhất, sinh động nhất làm rõ bản sắc độc đáo, xuyên suốt của nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam.

Cuốn sách thực sự là một tài liệu rất có giá trị về lý luận và thực tiễn, là cuốn cẩm nang quý báu về đối ngoại đối với đội ngũ làm công tác đối ngoại của các ngành, các cấp và trong toàn hệ thống chính trị

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ý thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc", "Văn hóa còn thì Dân tộc còn", nhà văn hóa Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc trên mặt trận văn hóa của Đảng đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc, thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

vnapotalleramatcuonsachcuadongchitongbithunguyenphutrongxaydungvaphattriennenvanhoavietnamtientiendamdabansacdantoc7442588-2-17216251212771285598091.jpg

Lễ ra mắt cuốn sách của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Với thực tiễn phong phú và tư duy lý luận sắc bén, sự am hiểu sâu sắc về đặc trưng của từng loại hình văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lý giải cụ thể nội hàm của khái niệm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phân tích vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng giải pháp để phát huy đầy đủ, toàn diện giá trị văn hóa,... trong cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" ra mắt ngày 21/6/2024.

Đây là cuốn sách có giá trị lý luận và thực tiễn quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói riêng, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung. Nội dung cuốn sách đồng thời khắc họa sâu sắc, sinh động một nhân cách văn hóa cao đẹp, giản dị, gần gũi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách là "cẩm nang" quý về văn hóa của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cuốn sách "Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

Tổng Bí thư đã dành nhiều công sức, trí tuệ, tâm huyết đối với vấn đề đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quốc hội trong tiến trình đổi mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ra mắt ngày 16/7/2024) là sự kết tinh của một tư duy, tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm, tâm huyết với tấm lòng vì nước, vì dân sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mỗi bài viết, bài phát biểu đều khẳng định sự kiên định, vững vàng của đồng chí với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Những quan điểm chỉ đạo và định hướng của Tổng Bí thư đối với nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội nói riêng được rút ra từ thực tiễn phong phú, thể hiện tầm nhìn, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục của Tổng Bí thư; thể hiện sự kiên định nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đồng thời vận dụng và phát triển sáng tạo vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của đất nước ta, của Đảng ta.

vnapotalchutichquochoitranthanhmanduleramatcuonsachcuatongbithunguyenphutrongquochoitrongtientrinhdoimoidapungyeucau7485145-17216251639341327238276.jpg

Cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Cuốn sách chứa đựng những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa định hướng hết sức quan trọng đối với việc tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, cuốn sách là tài liệu nghiên cứu có giá trị, có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế nắm vững quan điểm chỉ đạo của Đảng ta đối với sự nghiệp đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội cũng như công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Có thể nói, cả cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn bó với hoạt động lý luận. Từ khi ra trường là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình, Tổng Bí thư luôn dành thời gian nghiên cứu, vận dụng lý luận vào thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đồng thời rút kinh nghiệm từ thực tiễn, phát triển thành lý luận, góp phần hoàn thiện chủ trương, đường lối, tư duy lý luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện tư duy sắc bén, nhãn quan chính trị rộng mở, là kim chỉ nam trên nhiều lĩnh vực, là tài liệu quý báu để cán bộ và nhân dân tham khảo, học hỏi ứng dụng trong công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong đợi.

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác tư tưởng của Đảng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022