Theo quy định, hệ thống điện sau công tơ không thuộc phạm vi quản lý của ngành điện. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành điện TP HCM triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn trong sử dụng của người dân.

Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã khảo sát, tư vấn sử dụng điện cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh, khu chung cư cũ ở nhiều nơi. Đơn vị đánh giá các cơ sở xây dựng mới thường có hệ thống điện đảm bảo an toàn hơn. Trong khi đó, các hộ gia đình, hộ kinh doanh, chung cư cũ thường gặp phải tình trạng hạ tầng xuống cấp, thiếu an toàn.

Một số nguy cơ thường gặp là hệ thống dây dẫn không phù hợp với phụ tải; lắp đặt đấu nối không đúng kỹ thuật; không sử dụng thiết bị bảo vệ phù hợp với phụ tải; dây dẫn, thiết bị sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng. Thói quen sử dụng điện của người dân cũng thiếu an toàn khi để các chất dễ cháy gần đường dây; quên rút phích cắm bàn ủi, quạt, lò điện; sử dụng chung một ổ cắm cho nhiều thiết bị.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết đơn vị đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng hệ thống trong các hộ gia đình, chỉ ra những điểm có thể gây mất an toàn. Những trường hợp đơn giản như dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo lão hóa được hướng dẫn xử lý ngay.

"Các trường hợp phức tạp, chúng tôi khuyến nghị với người dân phối hợp với các đơn vị có chuyên môn kỹ thuật điện để khắc phục, đảm bảo an toàn", ông Hưng nói.

Đơn vị cũng cùng chính quyền thành phố, các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, kiểm tra sử dụng điện tại các khu vực tập trung đông người, chợ hoa, chợ đêm, khu vui chơi, nhà trọ, trung tâm thương mại, chung cư... Nhiều trưởng hợp sử dụng không an toàn, có nguy cơ cháy nổ được phát hiện, xử lý.

20240702-093224-3782-1721191835.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IUeZfmcWBf4x2CWlYI5BUA

Nhân viên Điện lực TP HCM kiểm tra, tư vấn hệ thống điện sau công tơ cho người dân. Ảnh: EVNHCMC

Đại diện EVNHCMC cho biết thời gian qua đã kiến nghị với chính quyền TP HCM hỗ trợ ngành điện tuyên truyền, vận động người dân nâng cao an toàn trong sử dụng. Đơn vị cũng kỳ vọng có được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong giám sát các quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống điện của nhà ở và nhà công cộng, quản lý các hộ gia đình, hộ kinh doanh.

Theo ông Luân Quốc Hưng, ranh giới quản lý phân định trách nhiệm nằm ở công tơ cung cấp điện. Phía trước công tơ do ngành điện quản lý. Phía sau công tơ là trách nhiệm quản lý của người dùng. Tuy nhiên, nhiều vụ việc cháy nổ bắt nguồn từ quá trình sử dụng điện của người dân.

"Vì vậy, công tác trọng tâm của ngành điện thành phố là tư vấn sử dụng điện an toàn cho người dùng", ông Hưng nói.

Từ năm 2017, EVNHCMC đã thực hiện khảo sát đánh giá tình trạng sử dụng điện trong các nhà ở hộ gia đình thuộc các khu vực dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; nhà ở liền kề chợ; các chung cư cũ... Đến nay, gần 350.000 hộ gia đình đã được khảo sát và tư vấn về sử dụng an toàn, tiết kiệm.

Hoài Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022