*Dưới đây là bài chia sẻ của một tác giả được đăng trên trang Toutiao (Trung Quốc):

Bài phát biểu của Hiệu trưởng thứ 129 của Đại học Harvard - ông Lawrence Bacow tại lễ khai mạc từng được lan truyền trên mạng xã hội. Trong bài phát biểu của mình, ông đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các sinh viên năm nhất.

Khi còn là sinh viên năm nhất, ông gặp một người bạn cùng phòng, Allen. 2 người có tính cách rất khác nhau. Allen cao, còn ông thấp; Allen cởi mở, còn ông thì quy tắc hơn; Allen mang một dàn âm thanh đến ký túc xá và thích vừa học vừa nghe nhạc. Còn ông thì thích học trong môi trường yên tĩnh.

Những điều như vậy khiến Lawrence Bacow nghĩ rằng, họ không bao giờ có thể hòa hợp được với nhau. Nhưng khi tiếp tục sống chung, ông mới nhận ra rằng, ông đã có thành kiến quá sâu với Allen, và biết rất ít về anh ấy. Allen không chỉ có kiến thức xuất sắc, mà còn là một nhà văn tài giỏi, người rất hào phóng và tốt bụng.

2 người thường xuyên tranh luận, hầu như không bao giờ đạt được sự đồng thuận, nhưng họ luôn tôn trọng và học hỏi lẫn nhau, chưa bao giờ đỏ mặt vì tranh cãi. 2 người có nhiều điểm khác biệt đã dần trở thành bạn thân, cùng chứng kiến nhiều khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống của nhau.

Cho đến nay, tình bạn của họ đã kéo dài suốt 53 năm.

Nói về điều này, Lawrence Bacow xúc động nói: Xin đừng vội đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài hoặc ấn tượng đầu tiên. Khuôn viên Harvard là một mô hình thu nhỏ của thế giới thực, mỗi sinh viên phải học cách học hỏi từ những khác biệt. Hãy học cách tôn trọng những ý kiến khác biệt, thế giới sẽ không đối xử tốt với bạn chỉ vì bạn là sinh viên tốt nghiệp Harvard.

photo-3-17209390431252004824495.png

Ông Lawrence Bacow.

Thế giới rộng lớn này, mỗi người đều có quan điểm và cảm xúc riêng của mình. Nếu không thể hiểu được, cách tốt nhất là cố gắng bao dung và tôn trọng.

Một người có tu dưỡng tốt nhất là người biết tôn trọng những người khác mình. Điều tốt nhất mà một người có thể trau dồi là tôn trọng những người khác biệt với bạn.

1. Tôn trọng sở thích của người khác

Có câu chuyện về một người luôn tỏ ra vô cùng thờ ơ với các lễ hội âm nhạc. Đặc biệt là không khí ồn ào, hỗn loạn của các lễ hội khiến anh căng thẳng thần kinh và cảm thấy khó chịu.

Vì vậy, mỗi khi bạn bè mời anh tham gia lễ hội âm nhạc, anh luôn từ chối một cách lịch sự. So với những cảnh tượng cuồng nhiệt đó, anh thích một mình yên tĩnh trong phòng, đọc một cuốn sách, thưởng thức một bài hát.

Nhưng mỗi khi lễ hội âm nhạc diễn ra, anh vẫn kiên nhẫn xem những bức ảnh bạn bè gửi từ hiện trường. Sau đó, thảo luận với mọi người về ca sĩ đang biểu diễn trên sân khấu một cách vô cùng thích thú.

Trong một bài viết, anh đã viết ra suy nghĩ thật của mình: Đôi khi chúng ta không thích người khác, chỉ vì họ khác với chúng ta. Mỗi người đều sẽ gặp phải những cách sống mà mình không hiểu: Người sống yên bình nhìn những người đêm nào cũng vui chơi; người hoạt bát nhìn những người sống nội tâm. Đừng vì bạn không thích mà phản đối nó một cách gay gắt.

Tuy nhiên, xung quanh chúng ta, có bao nhiêu người có thể chấp nhận người khác thích những thứ mình không thích mà không chê bai?

Nhiều lúc, chúng ta đều mắc phải thói quen lấy thước đo của mình để đánh giá sai về người khác. Mình muốn mua nhà ở thành phố lớn, thì cho rằng những người về quê định cư là không tốt; Mình yêu thích lối sống lành mạnh, thấy người khác ăn đồ ăn nhanh, thức khuya không tập thể dục thì càu nhàu không ngừng; Mình mơ ước hôn nhân, thì thúc giục người khác cũng nhanh chóng kết hôn sinh con...

Wilde có một câu nói rất có lý: “Sự ích kỷ không phải là sống như cách mình muốn, mà là đòi hỏi người khác phải sống như cách mình muốn”.

Thế giới vốn muôn màu muôn vẻ, những thứ bạn trân trọng và yêu thích có thể vô giá trị trong mắt người khác; Và những điều bạn ghét rất có thể sẽ là báu vật trong mắt người khác. Thế giới muôn hình vạn trạng, mỗi người đều có quyền theo đuổi sở thích của mình.

Có người nói: "Chúng ta nên nhớ rằng, những gì mình muốn chưa chắc người khác cũng muốn, không thể áp đặt lên người khác."

Khi bạn hiểu được và biết tôn trọng sở thích của người khác, bạn mới nhận được sự tôn trọng từ họ.

photo-2-17209390405581003618258.png

Ảnh minh họa.

2. Tôn trọng sự lựa chọn của người khác

Có nhiều người có suy nghĩ và hành động như thế này, chỉ cần lựa chọn của người khác mà họ không thể hiểu, thì họ sẽ tranh luận đến cùng để chứng minh mình đúng, người khác sai.

Điều này rất dễ khiến mọi người gây tổn thương cho nhau. Những người biết tôn trọng, dù đi theo những con đường khác nhau, vẫn có thể hòa hợp lẫn nhau.

2 nhà văn lớn từng là bạn thân gần mười năm. Sau đó, cả hai đã có những lựa chọn khác nhau trong hướng đi văn học của cá nhân mình. Một người là bậc thầy hài hước nổi tiếng và rất tin tưởng vào quan điểm văn học của mình, luôn bày tỏ sự bất mãn với hiện thực một cách gián tiếp; người kia lại không nghĩ rằng.

Cứ như vậy, họ ngày càng xa nhau về tư tưởng, giao tiếp cũng ít dần. Mặc dù quan điểm không giống nhau, lựa chọn khác nhau, nhưng họ chưa bao giờ phê phán nhau vì điều đó. Họ cũng không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân lên người khác chỉ vì họ từng là bạn thân.

Tôi có thể không nhất thiết đồng ý với những gì bạn nói, nhưng tôi sẽ tôn trọng quyền bày tỏ điều đó của bạn; Tôi không ủng hộ việc bạn làm nhưng tôi cũng không can thiệp vào sự lựa chọn của bạn.

Những người có tầm nhìn thực sự lớn có thể chấp nhận mọi khác biệt của đối phương trong khi vẫn giữ vững quan điểm của mình.

3. Tôn trọng quan điểm của người khác

Trong một cuộc phỏng vấn, doanh nhân công nghệ, Luo Yonghao đã chia sẻ một câu chuyện trong hành trình thay đổi của mình. Khi còn trẻ, anh đặc biệt không thích những người có tư tưởng mê tín, cho rằng những người này chỉ đang tự lừa dối mình và người khác. Vì vậy, khi thấy những người tin vào phong thủy, anh cảm thấy rất phản cảm. Và tất nhiên, không ai trong số những người bạn mà anh ấy kết bạn có liên quan đến những điều này. Nhưng phải đến khi bắt đầu kinh doanh riêng, anh mới dần dần hiểu được những gì những người đó đã làm.

Doanh nghiệp càng lớn, rủi ro, trách nhiệm mà bạn chấp nhận càng lớn. Niềm tin vào phong thủy hay thờ thần linh chỉ là cách để họ giải tỏa áp lực. Trong quan niệm của họ, những điều này giải trừ tai họa, xua đuổi vận rủi. Mặc dù anh vẫn không tin, nhưng anh bắt đầu thử hiểu và chấp nhận những người khác mình khác với với mình.

Trên thế giới này, chúng ta gặp đủ kiểu người. Do địa vị, lập trường và môi trường phát triển khác nhau nên đương nhiên sẽ có nhiều người có quan điểm khác với mình.

Người không suy nghĩ thấu đáo, khi không đồng ý sẽ phản bác ngay lập tức, khi nghe điều không hợp ý sẽ chỉ trích. Cuối cùng, chỉ gây ra tổn thương cho cả hai bên, đối địch lẫn nhau. Những người có tầm nhìn rộng lớn thì hiểu rằng, khi tương đồng thì thân thiết, khi khác biệt thì tôn trọng

Đừng dùng thước đo của mình để đo lường cuộc sống của người khác. Khi bạn học được cách tôn trọng cách sống và thế giới quan của người khác, bạn không chỉ mang lại sự ấm áp cho họ, mà còn hoàn thiện bản thân mình hơn, trở thành người tốt hơn.

photo-1-17209390393251251347444.jpg

Ảnh minh họa.

Trên Zhihu có một câu hỏi được vô số người bình luận: Bạn cảm thấy thế nào khi đến hơn 100 quốc gia?

Nhiều người đã để lại bình luận thế này: "Nếu bạn đã đến Tây Tạng, bạn sẽ có cái nhìn khác về sự sống và cái chết, ngay cả khi điều đó mâu thuẫn với niềm tin của bạn; Nếu bạn đã gặp đủ nhiều người, bạn sẽ hiểu rằng, thế giới này có hàng nghìn quan niệm khác nhau, không có đúng tuyệt đối”.

Những điều một người cho là không thể chấp nhận được, rất có thể là điều hiển nhiên đối với người khác. Có thể chấp nhận rằng người khác có những quan điểm khác mình và tôn trọng cách sống xuất phát từ những quan điểm đó chính là bước đầu tiên để chúng ta thoát ra khỏi cái tôi của mình và thực sự thấy được thế giới.

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022