Đình Thái là cựu học sinh lớp 12 A1, trường THPT Tây Thụy Anh, tỉnh Thái Bình. Trong khoảng 20.000 thí sinh thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay, Thái cũng dẫn đầu với 96,43/100 điểm.

"Em hơi bất ngờ vì điểm vượt kỳ vọng. Môn Toán em làm không tốt lắm, nghĩ được 9,4 nhưng cuối cùng được 9,6", Thái chia sẻ, trưa 17/7.

"Lúc biết điểm, em tự hào về bản thân và thấy kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra".

thai-4305-1721190694.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=smf_H2P1F3wvwV7inFQ-Gw

Vũ Đình Thái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thái là con thứ hai trong gia đình, trú ở xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy. Mẹ là giáo viên, mất khi em mới lớp 7. Kinh tế gia đình trông chờ cả vào đồng ruộng và công việc làm thêm của bố. Nam sinh nói vì hoàn cảnh không khá giả nên từ nhỏ, em luôn cố gắng học để sau này có thể phụ giúp gia đình.

Trong quá trình ôn tập, em không chia thời gian học cụ thể cho các môn, chỉ môn nào thấy chưa chắc chắn sẽ tập trung hơn. Bí quyết của Thái là luôn nắm chắc lý thuyết trên lớp để về nhà làm bài tập thầy cô giao và tìm tài liệu trên mạng tự học.

Nam sinh không đi học thêm song tích lũy kiến thức nhờ thời gian ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi Toán, Hóa của trường năm lớp 11.

"Em ngại học thêm, phần vì tốn kém, phần vì tốc độ học chậm, không phù hợp với bản thân. Em quyết định tự mày mò", Thái nói.

Với những bài khó, nam sinh cố gắng tìm lời giải ở các nguồn khác nhau. Phần nào quá khó, em để lại ngẫm nghĩ, vài hôm sau sẽ làm lại.

Nhờ nỗ lực, nam sinh giành giải nhất môn Toán và giải nhì môn Hóa học tỉnh Thái Bình năm lớp 12.

Với kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội, nam sinh cho hay không chuẩn bị nhiều, tham gia vì bạn rủ. Em không gặp khó vì có nền tảng tốt ở môn Toán và Hóa. Trước ngày thi khoảng hai tuần, Thái mới xem và làm đề tham khảo của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo Thái, cách thức ra đề thi đánh giá tư duy khác hoàn toàn so với đề thi tốt nghiệp THPT. Chẳng hạn, các câu ở môn Toán có phần trả lời ngắn, khiến em bất ngờ. Nam sinh cho rằng khi ôn tập môn này, thí sinh cần tập trung phát triển những tư duy, không cố gắng ôn dạng bài vì đề thi có cách hỏi mới.

Xác định đi thi để trải nghiệm, không quá đặt nặng điểm số nên Thái có tâm lý thoải mái, dễ dàng phát huy khả năng khi làm bài. Thái nói không đặt mục tiêu thủ khoa đánh giá tư duy hay khối A00 toàn quốc, chỉ cố gắng hết sức.

Với điểm thi đánh giá tư duy, Thái đã trúng tuyển sớm vào Đại học Bách khoa Hà Nội và giành học bổng 100% ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học FPT.

Cô Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm của Đình Thái, phụ trách môn Hóa học, đánh giá học trò giỏi toàn diện, có khả năng tự học tốt. Điểm thi thử Toán và Hóa của em luôn ở mức 9,8-10.

"Bạn có năng lực vượt trội về khoa học tự nhiên", cô chia sẻ.

Biết điểm thi sáng nay, thầy Quách Đình Lương, Hiệu trưởng trường THPT Tây Thụy Anh, phấn khởi.

"Thái thực sự giỏi", thầy nói. "Em ấy không chỉ ngoan mà còn xuất sắc trong học tập".

Thầy hiệu trưởng ấn tượng với Thái ngay khi vào trường. Biết em học giỏi nhưng gia đình khó khăn, thầy chủ động hỗ trợ tiền. Suốt ba năm trung học, nam sinh cũng được các cựu học sinh của trường giúp đỡ tiền săn sáng và tiền học.

Với Thái, sự chung tay này của mọi người có ý nghĩa lớn, giúp em thêm động lực đi học.

"Sự quan tâm của thầy cô và các anh chị giúp gia đình em với bớt phần khó khăn", nam sinh nói.

Em cho biết dự định học FPT để thực hiện mơ ước làm việc trong ngành Công nghệ thông tin. Để chuẩn bị cho hành trình sắp tới, Thái hiện dành thời gian trau dồi các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tập trung học tiếng Anh.

thai1-1170-1721190694.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YQlFa4kc4Cu_JUbE8QA1aQ

Thầy Lương cùng Thái (đứng cạnh bên trái) và các học sinh lớp 12A1 tại trường THPT Tây Thụy Anh, Thái Bình.

Bình Minh - Doãn Hùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022