Wei Dongyi (Vi Đông Dịch) là một thiên tài tài toán học nổi tiếng hàng đầu ở Trung Quốc. Có bố và mẹ đều là giáo sư, giảng viên nổi tiếng Wei Dongyi từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu thiên bẩm về toán học. Sau này, cùng với sự chăm chỉ, nỗ lực liên tiếp gặt hái được những thành tích hiếm có. Trong những năm học trung học, Wei đã tham gia Kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 49 và 50, đạt điểm tuyệt đối và liên tiếp giành huy chương vàng. Wei Dongyi được tuyển thẳng vào Đại học Bắc Kinh, mà không cần tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao,...

photo-3-17210305326521009107085.png

Wei Dongyi đang là trợ lý giáo sư tại khoa Toán, Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đến nay, ở độ tuổi 33, những thông tin xoay quanh Wei Dongyi vẫn luôn được truyền thông, người hâm mộ quan tâm. Trong đó, lối sống giản dị, kín tiếng, thậm chí từ chối tiền tài, danh vọng của anh gây chú ý hơn cả. Theo tờ South China Morning Post, với tài năng kiếm tiền của mình, Wei Dongyi chi tiêu vô cùng tiết kiệm, khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Được biết, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ toán học do Đại học Bắc Kinh, anh ở lại trường công tác với vai trò trợ lý giáo sư tại khoa Toán. Thu nhập hàng năm của anh hiện ở mức 600.000 tệ (tương đương 2 tỷ đồng), nhưng chi tiêu hàng tháng của anh khi sinh sống tại Bắc Kinh chưa tới 300 tệ (tương đương 1 triệu đồng).

Wei Dongyi hướng tới lối sống giản dị. Anh thường xuyên xuất hiện với những bộ đồ cũ, không phải hàng hiệu. Bữa ăn của anh cũng vô cùng đơn giản, không sơn hào hải vị, có lúc chỉ là bánh bao và nước lọc. Wei Dongyi cũng không mua nhà hay sở hữu xe hơi riêng. Căn nhà hiện tại của Wei Dongyi cũng rất ít nội thất, không cầu kỳ.

photo-2-17210305317981257508775.jpg

Thần đồng toán học cho hay anh không để tâm quá nhiều đến vẻ bề ngoài hay sự tung hô hào nhoáng trên mạng xã hội. Sự đơn giản, bình lặng mang đến cho anh cảm giác thoải mái, tự tin dù ở bất cứ nơi đâu.

Thậm chí, thiên tài toán học này từng từ chối nhận giải thưởng có giá trị tiền mặt lên tới 140.000 USD (tương đương 3,5 tỷ đồng) của một tập đoàn nổi tiếng hàng đầu tại Trung Quốc, nhằm ghi nhận tài năng và sự cống hiến trong hoạt động nghiên cứu toán học.

Một người đàn ông họ Xiao là bạn cùng lớp của Wei ở trường cao học chia sẻ trên City Express rằng Wei Dongyi có thể sôi nổi, hào hứng khi chia sẻ về toán học, song đời thường sẽ sống khép kín nhưng dễ gần và hiền lành.

"Trong số hàng ngàn sinh viên, bạn có thể nhận ra Wei Dongyi chỉ bằng một cái nhìn vì bất kể mùa nào, anh ấy luôn mang theo một chai nhựa 1,5 lít và đi rất nhanh. Anh ấy đổ đầy nước uống vào bình. Có người hỏi anh ấy tại sao lại làm vậy. Anh ấy nói rằng đó là vì môi trường. Chúng tôi thường thấy anh ấy ăn bánh bao hấp kèm đậu phụ trong căng tin. Anh ấy học giỏi và giành được học bổng hơn 100.000 nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng) một năm. Tuy nhiên, anh ấy vẫn sống một cuộc sống bình dị, mộc mạc cả về quần áo lẫn thức ăn", người đàn ông này chia sẻ thêm.

photo-1-17210305301051931829743.png

Wei Dongyi sở hữu thành tích học tập ấn tượng.

Wei Dongyi cũng hạn chế nhận lời mời phỏng vấn, xuất hiện tại các sự kiện hay dùng mạng xã hội. Anh cho hay chỉ muốn sống như một người bình thường, chuyên tâm làm công việc mình yêu thích, đó là giảng dạy và nghiên cứu. Khi muốn nghe tin tức, anh sẽ mở radio. Wei Dongyi cũng không quan tâm đến những bình luận bên ngoài và hy vọng sẽ không bị thế giới bên ngoài soi mói hay làm phiền quá mức.

Sau khi biết lối sống của thiên tài toán học này, nhiều người để lại bình luận khen ngợi:

- Thế giới của anh ta chỉ bao gồm các con số và công thức. Đối với anh ta, internet, phương tiện truyền thông, tiền bạc và vẻ ngoài đều không quan trọng.

- Đây là sự trong sáng hiếm có.

- Xứng đáng là "Vi thần" trong lòng người hâm mộ.

- Đã là tài năng thiên bẩm còn nỗ lực thế này thì không đỉnh cao mới lạ.

- Thiên tài thường chìm đắm trong thế giới của riêng mình. Chúng ta sẽ không bao giờ có được niềm vui của anh ấy.

Nguồn South China Morning Post

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022