Trong cuốn sách Optimal, giáo sư Daniel Goleman (Harvard) chia sẻ sở hữu trí tuệ cảm xúc (EQ) cao có nghĩa là bạn có nhiều khả năng trở thành người có hiệu suất cao trong công việc, dễ dàng tập trung vào những gì mình làm, cảm thấy hài lòng với công việc và có tâm trạng tốt khi làm việc. EQ được thể hiện qua 4 mặt: self-awareness (tự nhận thức), self-management (quản lý chính mình), social awareness (nhận thức xã hội) và relationship management (quản trị quan hệ).

Cũng theo giáo sư Daniel Goleman, dưới đây là 12 cụm từ mà người có EQ cao thường nghĩ hoặc nói. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để nhận biết bạn có phải người trí tuệ cảm xúc cao hay không.

1/ Mình có thể xử lý được

Câu này thể hiện năng lực kiểm soát bản thân. Cho dù cuộc sống của bạn có căng thẳng hay buồn bã đến đâu, sự xuất sắc trong việc tự quản lý và đặc biệt tự kiểm soát cảm xúc, giúp bạn ngăn những cảm xúc như tức giận hoặc lo lắng cản trở công việc mình cần làm. Và nếu buồn bã, bạn cũng sẽ nhanh chóng phục hồi.

2/ "Mình có thể trở nên tốt hơn và bạn cũng vậy"

Câu này thể hiện năng lực tích cực. Thay vì cho rằng bạn hoặc người khác chỉ giỏi một kỹ năng hoặc nhiệm vụ cụ thể nào đó theo vẻ bên ngoài mà họ bộc lộ ở thời điểm đó, bạn nhận ra mọi người, kể cả chính mình đều có thể trở nên tốt hơn nhờ sự hướng dẫn và luyện tập. Quan điểm tích cực này giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và nhìn thấy cơ hội ngay cả trong những lúc thất bại.

photo-3-17206274697402041013938.jpg

Ảnh minh họa

3/ "Mình rất vui về sự thay đổi này"

Câu này thể hiện khả năng thích ứng. Bạn có thể điều hướng sự không chắc chắn và thích nghi với những thay đổi thay vì cứng nhắc trong cách phản ứng. Bạn háo hức học những cách mới để hành động, tồn tại và đi lên.

4/ "Đây là điều thực sự quan trọng"

Câu này thể hiện khả năng tự quản lý bản thân để hướng đến thành tích. Nếu bạn luôn hướng tới mục tiêu lớn của mình, bất chấp những xao nhãng trong ngày, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu.

5/ "Mình nghĩ thế này bởi vì..."

Câu này thể hiện khả năng tự nhận thức. Có thể nhận thức về bản thân đồng nghĩa là bạn hiểu được điều gì kích hoạt tâm trạng của mình, cách chúng khiến bạn suy nghĩ, cảm nhận và muốn hành động như thế nào. Ví dụ, bạn có thể nhận ra khi nào suy nghĩ của mình bắt nguồn từ cảm giác tức giận, lo lắng hoặc buồn bã. Tự nhận thức là điều kiện tiên quyết để kiểm soát cảm xúc và quản lý bản thân tốt hơn.

6/ "Mình hiểu rồi và mình quan tâm đến bạn"

Câu này thể hiện khả năng đồng cảm. Có 3 loại đồng cảm được bộc lộ từ con người gồm: (1) Biết được suy nghĩ của một ai đó về những gì đang diễn ra, (2) Cảm nhận cảm xúc của họ, (3) Có sự quan tâm đến người đó.

Nếu sở hữu 3 khía cạnh của sự đồng cảm này, bạn có thể cùng đối phương xây dựng nên sự gần gũi và tin tưởng trong bất kỳ mối quan hệ nào.

photo-2-1720627468777678193868.jpg

Ảnh minh họa

7/ "Thì ra mọi việc diễn ra như thế này, ở đây"

Câu nói thể hiện khả năng nhận thức xã hội có tổ chức. Biết được ai đưa ra những quyết định mà bạn quan tâm, hiểu được mọi thứ vận hành như thế nào và có những ai tham gia, sẽ giúp bạn tạo ra ưu thế và sức ảnh hưởng trong tổ chức.

8/ "Nếu bạn thử làm theo cách này thì sao?"

Câu nói thể hiện khả năng quản lý mối quan hệ. Bạn biết cách thuyết phục ai đó nhìn nhận mọi việc theo cách của bạn. Không phải ra lệnh mà bạn đang đưa gợi ý về cách mà một người có thể làm tốt hơn.

9/ "Điều đó có ý nghĩa rất lớn vì..."

Câu nói thể hiện khả năng lãnh đạo và truyền cảm hứng. Những nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ nhận được những nỗ lực tốt nhất từ người khác bằng cách nói về mục đích chung một cách chân thành, theo cách tạo được sự đồng cảm.

10/ "Chúng ta có thể giải quyết được vấn đề này"

Câu nói thể hiện khả năng quản lý xung đột. Khả năng giải quyết xung đột có nghĩa là bạn không bỏ qua vấn đề, có thể lắng nghe từ đa chiều quan điểm và đưa ra hướng giải pháp cho đôi bên cùng có lợi.

photo-1-17206274674491125066571.jpg

Ảnh minh họa

11/ "Chúng tôi ủng hộ lẫn nhau"

Câu nói thể hiện khả năng làm việc nhóm. Có được cảm giác được thuộc về một nhóm và an toàn về mặt tâm lý trong nhóm, đồng nghĩa chúng ta có thể nỗ lực hết mình, chấp nhận rủi ro để đổi mới mà không sợ bị tẩy chay hoặc hạ thấp. Bất kể vai trò của bạn trong nhóm là gì, bạn đều biết cách tham gia và hợp tác, chia sẻ cả trách nhiệm và phần thưởng với những người xung quanh.

12/ "Điều này có thể giúp bạn"

Câu nói thể hiện khả năng huấn luyện và cố vấn. Đây là một phần quan trọng trong việc giúp bồi dưỡng các nhà lãnh đạo cho tương lai, củng cố nhóm và tổ chức của bạn về lâu dài. Bạn thực hiện điều đó bằng cách đưa ra phản hồi, hỗ trợ và thúc đẩy mọi người học hỏi và phát triển.

Theo CNBC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022