Đại học Thanh Hoa là một trong những ngôi trường top đầu của Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Để có một suất nhập học tại trường này, học sinh phải học tập "trầy da tróc vảy", những ai thi đỗ đều xứng danh "học bá". Tuy nhiên từng có một trường hợp, một nữ sinh ở Tứ Xuyên, tuy thi thiếu điểm nhưng lại khiến ngôi trường này phải thực hiện ngoại lệ, quyết chiêu mộ bằng được!

Kể cả hạ điểm chuẩn cũng phải tuyển bằng được nữ sinh đặc biệt!

Năm 2009, giáo sư Dương Hoa Trung, trưởng nhóm tuyển sinh của Đại học Thanh Hoa, bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại. Người gọi đến chính là trưởng nhóm giám khảo kỳ thi tuyển sinh độc lập của Đại học Thanh Hoa. Ông vô cùng xúc động nói với giáo sư Dương Hoa Trung: "Thầy Dương ơi! Ở đây có một học sinh, bất kể thế nào anh cũng phải giữ lại cho Thanh Hoa! Dù phải hạ điểm chuẩn xuống 60 điểm, cũng nhất định phải giữ học sinh này lại!".

Giáo sư Dương Hoa Trung hơi ngạc nhiên, ông rất ít khi thấy người bạn lâu năm của mình xúc động như vậy. Học sinh này rốt cuộc là ai mà có thể gây ra sóng gió lớn đến thế? Vì vậy, giáo sư Dương bắt đầu hỏi thăm về học sinh này. Sau khi nghe xong, giáo sư Dương cũng không thể ngồi yên được nữa!

Học sinh này tên là Trương Oánh Minh, đến từ Tứ Xuyên, khi đó đang học tại Trường Thực Nghiệm Ngoại Ngữ Thành Đô và là thí sinh sẽ tham gia kỳ thi đại học trong năm đó.

photo-1-1720620182041440803148.jpg

Trương Oánh Minh

Giáo viên tiếng Anh của Trương Oánh Minh, thầy Lý Quần, đã nhận xét về học sinh của mình như sau: "Quá thông minh! Quá xuất sắc! Quá chăm chỉ!". Trương Oánh Minh có được những đánh giá này không chỉ vì thành tích tiếng Anh của cô rất tốt, gần như tất cả các kỳ thi tiếng Anh đều đạt trên 140 điểm, mà còn vì cô rất chăm chỉ, có khả năng lĩnh hội cao, học cái gì cũng rất nhanh. Ngoài những nhu cầu sinh lý cần thiết như ăn, ngủ, thời gian còn lại hầu như đều dành cho học tập và đọc sách.

Điều đáng sợ là, Trương Oánh Minh chọn chuyên ngành khoa học xã hội khi vào cấp ba, nhưng thành tích môn khoa học tự nhiên của cô cũng rất xuất sắc. Trong suốt những năm học cấp ba, điểm Toán của Trương Oánh Minh gần như luôn đạt điểm tuyệt đối 150 điểm, chưa bao giờ dưới 140 điểm, điều này khiến mọi người cảm thấy rất khó tin.

Năm 2009, trong kỳ thi thử đầu tiên, dù dành rất nhiều thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh độc lập của Đại học Thanh Hoa, Trương Oánh Minh vẫn đạt thành tích thứ ba toàn tỉnh Tứ Xuyên, và môn Toán vẫn đạt điểm tuyệt đối 150 điểm.

Nhiều người có thể nghĩ rằng, mặc dù Trương Oánh Minh có thành tích rất tốt, nhưng có lẽ cô chỉ là một "con mọt sách". Nhưng thực tế không phải vậy, Trương Oánh Minh đã đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Học sinh hai nhiệm kỳ liên tiếp trong suốt thời gian học cấp ba, tổ chức nhiều hoạt động cho trường và làm mọi việc rất ngăn nắp. Dù là tiếp đón khách, lên kế hoạch chương trình hay phát biểu, cô đều thể hiện rất tự nhiên và xuất sắc.

Cô cũng có mối quan hệ rất tốt với các bạn học xung quanh, thường xuyên giúp đỡ bạn bè giải quyết các khó khăn trong học tập và được các bạn trong lớp rất yêu mến. Dù dành nhiều thời gian cho các hoạt động và giao tiếp, thành tích của Trương Oánh Minh vẫn luôn đứng đầu.

Sau đó, Trương Oánh Minh lên Bắc Kinh tham gia kỳ thi tuyển sinh độc lập của Đại học Thanh Hoa. Vì thành tích quá xuất sắc, cô còn được cơ hội phỏng vấn riêng với ban tuyển sinh của trường.

Trước hàng loạt câu hỏi từ các giám khảo, Trương Oánh Minh đều trả lời lưu loát, nhận được sự đánh giá rất cao và số điểm cao nhất. Cộng với thành tích đứng đầu nhóm trong phần thi viết, các giám khảo đều nhất trí rằng, Đại học Thanh Hoa nhất định phải giữ lại học sinh này.

Vì vậy, giáo sư Dương Hoa Trung mới nhận được cuộc điện thoại ban đầu. Với thành tích của Trương Oánh Minh, việc đỗ vào Đại học Thanh Hoa là hoàn toàn không có vấn đề gì. Việc hạ 60 điểm chỉ là một cách để công nhận và vinh danh Trương Oánh Minh.

Giáo sư Dương Hoa Trung sau đó đã cảm ơn thầy Lý Tuấn của trường Trương Oánh Minh, và nói thẳng: "Thầy Lý à! Nữ sinh lớp 12 của trường thầy, em Trương Oánh Minh, thực sự quá xuất sắc! Chúng tôi sẵn sàng hạ 60 điểm để nhận em ấy! Em ấy có thể chọn bất kỳ ngành nào! Xin ông hãy chuyển lời này giúp tôi!".

Thế là, khi kỳ thi thử lần thứ hai còn chưa diễn ra, Trương Oánh Minh đã trở thành sinh viên của Đại học Thanh Hoa. Sau khi tin tức về Trương Oánh Minh lan truyền khắp cả nước, có nhiều phóng viên đã tìm gặp cha mẹ cô để tìm hiểu lý do từ góc độ giáo dục gia đình.

Nhưng cha mẹ cô lại nói "không có gì đặc biệt", họ hầu như không can thiệp vào việc học của Trương Oánh Minh, tôn trọng mọi lựa chọn của cô, chỉ giúp cô định hướng những quyết định quan trọng trong cuộc đời, để cô không đi lạc đường. Họ không quá quan tâm đến thành tích của Trương Oánh Minh, chỉ mong cô khỏe mạnh, sống tốt, đồng thời thường xuyên khuyến khích và tin tưởng cô.

Có lẽ chính sự khuyến khích và tin tưởng này đã khiến Trương Oánh Minh yêu thích việc học, không có tâm lý phản kháng như những người cùng tuổi, nên cô vừa học vui vẻ vừa chăm chỉ, tự nhiên đạt được kết quả tốt.

Thành công của Trương Oánh Minh tất nhiên không thể áp dụng cho mọi học sinh, nhưng câu chuyện về phẩm chất và giáo dục gia đình của cô có thể truyền cảm hứng cho chúng ta, giúp chúng ta suy ngẫm về điều gì là quan trọng đối với học tập và cuộc sống. Chẳng hạn như tự do, tin tưởng, hoặc sự cố gắng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022