Với các sĩ tử ở Trung Quốc, kỳ thi cao khảo (thi đại học) là cột mốc quan trọng trong cuộc đời. Đây là cơ hội đổi đời cho những người trẻ. Thi đỗ đại học là điều không dễ. Thi đỗ Thanh Hoa lại càng khó hơn.

Lý do là vì đại học Thanh Hoa là một trong những trường đại học mà nhiều người mơ ước ở Trung Quốc. Để thi đỗ vào đây, các sĩ tử cần phải có điểm thi thuộc top đầu.

Tiểu Cao là một học sinh có học lực trung bình. Năm 2020, cậu bước vào kỳ thi đại học. Sau khi ra khỏi phòng thi, Tiểu Cao thất vọng vì biết chắc điểm số của mình không cao. Nghĩ đến phản ứng của cha mẹ khi biết tin mình thi không đỗ đại học, cậu đã tìm đủ mọi cách để trốn tránh.

Đúng lúc đó, Tiểu Cao phát hiện ra một trang web bán bằng cấp giả. Chàng trai trẻ đã chi 3.000 NDT (khoảng 10,4 triệu đồng) để mua giấy thông báo nhập học giả của Đại học Thanh Hoa.

Khi nhận được tờ giấy thông báo, gia đình Tiểu Cao không giấu được sự vui mừng. Suy cho cùng, việc đỗ Thanh Hoa là điều không phải ai cũng làm được. Chẳng bao lâu, tin tức Tiểu Cao được nhận vào đại học Thanh Hoa đã lan truyền khắp các làng. Vào ngày tổ chức tiệc chiêu đãi cả làng, ông Cao - bố của cậu bé - không giấu được sự vui mừng và tự hào.

photo-2-1720626675538135401038.jpg

Ngược lại, Tiểu Cao trốn trong phòng không dám ra ngoài gặp ai. Cậu không ngờ lời nói dối trắng trợn của mình lại thành ra thế này. Vốn dĩ cậu chỉ muốn làm an lòng bố mẹ nhưng không ngờ tin giả này lại có nhiều người biết đến như vậy.

Không lâu sau, trưởng thôn tới dự tiệc. Trước đó, ông nhận được điện thoại hỏi thăm từ cấp trên. Vì cấp trên nghe tin làng có một sinh viên trúng tuyển vào đại học Thanh Hoa nhưng tra cứu không ra nên muốn tìm hiểu sự việc.

Trưởng thôn đến nhà ông Cao dùng cơm tối, mục đích là muốn xem thông báo nhập học là đúng hay sai. Không giấu giếm gì, ông Cao lấy ra tờ giấy nhập học cho mọi người xem.

Trưởng thôn nhìn trái nhìn phải, cuối cùng phát hiện trên thông báo có lỗi đánh máy. Những lời nói dối của Tiểu Cao đã bị vạch trần. Sau khi biết được sự thật, ông Cao đứng đó, không thể chấp nhận hiện thực tàn khốc này. Bữa tiệc vốn là để chia vui, nhưng bây giờ lại trở thành trò cười.

Tuy nhiên, có một điều nghiêm trọng hơn đó là việc giả mạo giấy báo tuyển sinh đại học là hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi cảnh sát can thiệp, họ tiến hành điều tra và lấy lời khai. Xét thấy thái độ thành khẩn và do chưa đủ tuổi, lực lượng chức năng không truy cứu trách nhiệm của Tiểu Cao. Dẫu vậy, vụ việc lần này đã cho cậu một bài học lớn.

Chỉ khi có dũng khí chấp nhận thất bại thì chúng ta mới có thể đón nhận thành công

Trong vụ việc này, người đáng thương nhất có lẽ là ông Cao. Vốn dĩ ông tưởng rằng con trai mình học hành giỏi giang, sắp làm nên nghiệp lớn. Nhưng trong thời khắc ngày hạnh phúc nhất, trưởng thôn thực sự đã nói với ông rằng tất cả chỉ là dối trá.

photo-1-1720626674217245943344.jpeg

Hành vi của Tiểu Cao khiến gia đình mất mặt trước cả làng, điều này đã khó chấp nhận hơn là thất vọng. Giờ đây đối với ông Cao, ông không chỉ phải chấp nhận việc con trai mình thi trượt đại học mà còn phải chấp nhận việc con trai mình đã lừa dối mọi người.

Trên thực tế, Tiểu Cao vẫn còn quá trẻ để chấp nhận những thất bại và thất bại trong cuộc sống. Kỳ thi tuyển sinh đại học quả thực có thể thay đổi quỹ đạo cuộc đời của một người, nhưng những người trượt kỳ thi tuyển sinh đại học cũng có thể thay đổi vận mệnh của họ. Câu chuyện của cậu là bài học cho nhiều người đi sau.

Thất bại trước ngưỡng cửa đại học không có nghĩa là mọi cánh cửa đều đóng lại. Lời nói dối rồi sẽ có một ngày bị bại lộ. Vì vậy, thay vì trốn tránh, chúng ta cần trực tiếp đối diện với sự thật để có thể vượt qua nó, tiến tới những ngưỡng cửa mới.

Theo Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022