Sự trở lại của Noo Phước Thịnh là một trong những dấu ấn của nhạc Việt trong năm 2024. Hồi đầu năm, Noo bất ngờ gây sốt khi trình diễn bản mashup gồm 3 ca khúc Từng quen, Rồi ta sẽ ngắm pháo hoa cùng nhau Giá như , trên sân khấu trao giải Làn Sóng Xanh. Nam ca sĩ chinh phục khán giả bằng giọng hát ngày càng chững chạc và ngoại hình vẫn vững phong độ ở tuổi 35.

  • Nam ca sĩ hàng đầu Vpop trở thành "nạn nhân" của Hoàng Thuỳ

Tối 17/7, Noo Phước Thịnh tái xuất đường đua nhạc Việt bằng MV Đùa anh đâu đấy . Đây là sản phẩm mang đến đột phá cho Noo, với màu sắc Synth Pop đang thịnh hành ở các thị trường âm nhạc lớn trên thế giới. Sự đột phá luôn đi kèm với mạo hiểm, và với MV Đùa anh đau đấy , cơ hội thành công của Noo sẽ khó hơn thay vì anh tiếp đà xông lên, hát một ca khúc Pop Ballad mới.

photo-2-17212656812371909484395.jpg

Noo tròn vai

Synth Pop - chất nhạc thịnh hành ở những năm cuối thập niên 1990, đầu 2000 - đã quay trở lại và làm mê mẩn khán giả trong 5 năm gần đây. Đặc trưng của Synth Pop là âm thanh chủ đạo của synthesizer, kết hợp bassline và trống dồn dập, mang đến sự hứng khởi cho người nghe vì tiết tấu nhanh và hấp dẫn.

Noo Phước Thịnh từng có một giai đoạn thành công khi hát các ca khúc Dance Pop của Đỗ Hiếu. Tiết tấu nhanh của Synth Pop không làm khó được Noo. Khác biệt ở Đùa anh đau đấy so với mọi sản phẩm trước đó của Noo là giọng hát nam ca sĩ được “phủ” một lớp auto-tune dày hơn.

Chuyện “đóng tune” trong các ca khúc màu sắc Synth gần như là tiêu chuẩn của hiện tại. Ưu điểm của auto-tune là giúp chất giọng lả lướt hơn, hòa quyện cùng tiếng đàn synthesizer và bassline. Đổi lại, auto-tune sẽ làm hạn chế kỹ thuật giọng hát của ca sĩ và phần nào tác động vào chuyện hát không rõ lời. Ở Đùa anh đâu đấy , Noo Phước Thịnh phải loại bỏ một số điểm mạnh về giọng hát, đặc biệt ở tính cảm xúc để hòa vào chất riêng của Synth Pop.

Với màu nhạc này, ca khúc sẽ xác định từ đầu rất khó để gây ấn tượng về nội dung. Cái hay của Đùa anh đau đấy sẽ phân bổ chủ yếu ở giai điệu, bản phối và giọng hát của Noo.

Đây là bản phối vừa vặn của producer Duck V. Các lớp âm thanh, đặc biệt ở dải trầm xếp chằng chịt lên nhau, song producer phân bổ khá hợp lý để âm thanh của synthesizer, bass và trống đều có không gian để tạo ra màu sắc khác biệt của bản phối. Các đoạn drop luôn là một phần đặc biệt quan trọng của các ca khúc Synth Pop và Synth Wave. Ở Đùa anh đau đấy, đáng tiếc drop vẫn trong phạm vi giai điệu, cách phối an toàn và chưa dẫn dắt cảm xúc ca khúc đến bùng nổ.

Đùa anh đau đấy có tuyến giai điệu bắt tai và dễ chịu. Ca khúc này sẽ lý tưởng để bật trong nhiều không gian, đặc biệt cần yếu tố sôi động và kích thích tai nghe. Thế nhưng, đặt lên bàn cân thị trường nhạc Việt, cơ hội thành công của Đùa anh đau đấy bị hoài nghi, vì tính nghe lại của sản phẩm không cao. Synth Pop hiện chưa phải là màu nhạc có sức hút lớn để tạo trend trên mạng xã hội.

photo-1-17212656788131372863195.jpg

Noo liệu có trở lại top 1 trending?

Kể từ dấu mốc Nếu , Noo Phước Thịnh sắp chạm mốc 20 năm hiện diện trên thị trường nhạc Việt. Trong giai đoạn đó, Noo có ít nhất một lần đứng ở đỉnh cao nhạc Việt, với những bản hit thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc, có độ “viral” cao ở đa nền tảng truyền thông và các sân khấu biểu diễn.

Sau đỉnh cao giai đoạn 2014-2017, nam ca sĩ tụt xuống và đối diện thách thức gấp đôi để vươn đến vị thế dẫn đầu một lần nữa. Bản mashup tại Làn Sóng Xanh đã kéo tên tuổi Noo phủ sóng mạng xã hội một lần nữa. Thế nhưng, thành công ở Làn Sóng Xanh của Noo có sự trợ giúp từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là anh cover các bản hit đang nổi đình đám trên thị trường nhạc Việt.

Giọng ca Gạt đi nước mắt cần một bản hit để trở lại hào quang. Sản phẩm Đùa anh đau đấy có chất lượng tốt, cả phần nhạc và MV. Song, đây là màu nhạc khó thành công vì có quá nhiều yếu tố lệch chuẩn thị hiếu khán giả trẻ hiện tại. Trong năm 2022, làn sóng synthesizer từng bùng nổ với Don’t Break My Heart (Binz), Chill chill chiều chiều (Ricky Star), Ngôi sao cô đơn (Jack), Beautiful Monster (Soobin ft Binz) và nhiều sản phẩm khác. Tất cả đều có cái kết chung là không thể chinh phục khán giả Việt.

Với Noo, mục tiêu của anh khi phát hành Đùa anh đau đấy có thể đơn giản hơn, chỉ là cần một sự đổi mới và đánh dấu tên tuổi trở lại thị trường. Ca khúc mới của Noo lại phù hợp để anh trình diễn ở mọi thể loại sân khấu.

Noo Phước Thịnh và Đông Nhi, bộ đôi gây sốt một thời với Nếu , tiếp tục là những ca sĩ hoạt động chăm chỉ và duy trì tên tuổi ổn định nhất trong thế hệ của họ. 5 năm qua, sự biến động của thị trường khiến sức hút của Noo, Đông Nhi suy giảm trông thấy. Thế nhưng, 2 ca sĩ vẫn chịu khó phát hành sản phẩm, tìm đến ê-kíp sản xuất trẻ để hòa vào dòng chảy chung của thế hệ nghệ sĩ hiện tại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022