Dự án được xây dựng trên nền rộng hơn 3,1 ha, có quy mô 28 phòng học, 9 phòng bộ môn, 17 phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác như sân bóng đá, nhà để xe, đường chạy điền kinh... đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 2.000 học sinh. Công trình khởi công từ tháng 10/2023, hoàn thành sau gần 11 tháng thi công.

Đây là ngôi trường THPT thứ hai tại Long An quy mô trên 100 tỷ đồng nhận tài trợ từ ngân hàng VPBank. Trường cũng đạt chứng chỉ Công trình xanh EDGE do Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, thành viên của World Bank Group, cấp.

image001-9036-1725697152.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6kpzQoOSZ83JWnMEl7jzWg

Lễ khánh thành và khai giảng Trường THPT Võ Văn Tần có sự tham dự của Nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang (giữa). Ảnh: VPBank

Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) là hệ thống đánh giá các công trình dựa trên các tiêu chí về sử dụng tài nguyên hiệu quả trong thiết kế, giúp tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó, giúp giảm phát thải khí nhà kính. Để đạt được công nhận này, công trình phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe về tiết kiệm năng lượng, nước và giảm năng lượng hàm chứa trong vật liệu, tức sử dụng trong toàn vòng đời từ sản xuất tới tiêu hủy của vật liệu.

image003-3695-1725697152.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6hLckBy7AdlGy6YGVSiPDQ

Ngôi trường khang trang mang tên người chiến sĩ cộng sản Võ Văn Tần. Ảnh: VPBank

Trường THPT Võ Văn Tần do đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư uy tín thiết kế và thi công với mục tiêu kiến tạo môi trường học tập bền vững lâu dài, trang bị các yếu tố cần thiết giúp học sinh đến gần hơn với xu hướng chuyển đổi xanh. Công trình được phủ các bề mặt bằng loại sơn phản xạ bức xạ mặt trời, giúp ngăn cản sức nóng từ ánh sáng, tăng tuổi thọ cho công trình cũng như giảm thiểu tác động của hiệu ứng đảo nhiệt đô thị.

Toàn bộ kính cửa lớp học cũng phủ lớp Solar Control làm giảm hệ số nhận nhiệt mặt trời và hệ số dẫn nhiệt của kính, đồng thời, giảm bức xạ mặt trời truyền vào không gian bên trong và giúp tăng hiệu quả chiếu sáng ban ngày. Các thiết bị chiếu sáng và vệ sinh được lựa chọn tối ưu để tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước.

Bên cạnh đó, đơn vị thi công chọn các giống cây bản địa nhằm giảm thiểu việc sử dụng nước cho tưới tiêu và thúc đẩy đa dạng sinh học. Công trình cũng trình sử dụng các cấu kiện và chủng loại vật liệu có hàm lượng carbon hàm chứa (embodied carbon) thấp, góp phần cắt giảm khí thải carbon và bảo vệ môi trường.

image005-8818-1725697152.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hjKX-bbQh7gOJchUXapBxg

Trường THPT Võ Văn Tần được xây dựng theo tiêu chuẩn một môi trường học tập bền vững lâu dài. Ảnh: VPBank

Với định hướng thiết kế chặt chẽ và tối ưu xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn xanh quốc tế, trường THPT Võ Văn Tần ghi nhận mức giảm tiêu thụ năng lượng 47%, tiết kiệm nước 37% và mức giảm năng lượng hàm chứa trong vật liệu đến 57%. Với những chỉ số này, ngôi trường được xác nhận đạt mức chứng chỉ EDGE Advanced - mức cao thứ hai của EDGE, chỉ sau mức cao nhất là EDGE Zero Carbon.

Phát biểu trong lễ khánh thành trường, bà Phạm Thị Nhung - thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc thường trực ngân hàng VPBank chia sẻ, doanh nghiệp mong muốn góp phần kiến tạo cho thế hệ tương lai của địa phương một môi trường học tập chất lượng cao, công trình xanh chuẩn quốc tế. Đây không chỉ là nơi học sinh phát triển thể chất, tinh thần, mà còn góp phần truyền cảm hứng học tập, đánh thức sự tôn trọng giữa con người và thiên nhiên, từ đó, khơi gợi ý thức trách nhiệm sâu trong tiềm thức, kiến tạo nên thế hệ tương lai xây dựng, phát triển xã hội bền vững.

"VPBank tin rằng trường THPT Võ Văn Tần sẽ là một chiếc nôi xanh đào tạo ra những thế hệ nhân tài mới của tỉnh Long An, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng thịnh vượng", bà Nhung nói thêm.

image007-6919-1725697152.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ui1e7C5BBU9Jg8DyzaE_9w

Bà Phạm Thị Nhung - thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc thường trực ngân hàng VPBank phát biểu trong lễ khánh thành trường. Ảnh: VPBank

Trường THPT Võ Văn Tần là trường học chất lượng cao quy mô lớn thứ hai do ngân hàng VPBank tài trợ xây dựng tại tỉnh Long An. Trước đó vào dịp khai giảng năm học 2023-2024, nhà băng đã tài trợ trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức có tổng số tiền đầu tư 150 tỷ đồng.

Song song, VPBank cũng đã dùng nhiều nguồn lực hỗ trợ sửa chữa và xây mới hơn 50 điểm trường vùng cao trên cả nước, nâng tổng số tiền tài trợ cho các hoạt động an sinh, xã hội của doanh nghiệp trên khắp mọi miền đất nước lên gần 1.800 tỷ đồng.

"Với vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, theo đuổi chiến lược phát triển bền vững và sứ mệnh 'Vì một Việt Nam thịnh vượng', VPBank chú trọng vào nhiệm vụ vun trồng mầm non tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều điểm trường trong tương lai", bà Nhung nói thêm.

Nhật Lệ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022