Năm 2023, truyền thông Trung Quốc đưa tin về trường hợp một Thạc sĩ học thuật có tên là Tiểu Hà, phải nhận kết luận suy thận chỉ vì một thói quen tưởng là để tiết kiệm thời gian. 

Ngay từ hồi học tiểu học, Tiểu Hà đã rất chăm chỉ học tập với nhiều thành tích xuất sắc ở trường. Tiểu Hà luôn dành nhiều thời gian để hoàn thành bài tập mỗi ngày. Cậu luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ học tập trong thời gian ngắn nhất, kể cả việc nhịn tiểu thật lâu vì cậu cảm thấy việc đi vệ sinh sẽ làm trì hoãn thời gian học tập của mình. 

rong-than-8-17257058661701568514703.jpg

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thói quen này đã khiến sức khỏe của Tiểu Hà gặp vấn đề. Sau khi vào trung học được vài tháng, Tiểu Hà bắt đầu bị đau lưng và đi tiểu thường xuyên, nhưng cậu không chú ý, tiếp tục nhịn tiểu.

Cho đến khi Tiểu Hà đột nhiên thấy có máu trong nước tiểu thì mới bảo với bố mẹ và được đưa đến bệnh viện để khám. Tiểu Hà được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận và suy thận, phải nhập viện điều trị.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Chúng nằm ở hai bên thắt lưng và có kích thước bằng nắm tay. Chức năng chính của thận là loại bỏ chất thải và nước dư thừa ra khỏi cơ thể, đồng thời điều chỉnh cân bằng chất điện giải, duy trì cân bằng nội môi trong cơ thể. Thận cũng sản xuất ra một loại hormone gọi là renin, có liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp và cân bằng chất lỏng.

Có nhiều loại bệnh thận, trong đó phổ biến nhất là bệnh thận mãn tính. Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận mất dần chức năng, thường không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị bỏ qua ở giai đoạn đầu. Nếu không được điều trị, bệnh thận mãn tính có thể phát triển thành suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bồi bổ để bảo vệ sức khỏe thận như thế nào?

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra sự lão hóa của con người là do thận yếu và thiếu tinh chất, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh phổ biến ở người già. Vì vậy, bồi bổ thận cũng là một trong những bí quyết để người cao tuổi duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

rong-than-6-17257065668301129048876.jpg

Để bảo vệ sức khỏe thận, chúng ta có thể thực hiện các bước sau:

Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh thận. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, giảm lượng muối, tập thể dục phù hợp, bỏ hút thuốc và uống rượu, thường xuyên đo huyết áp, giữ huyết áp ổn định có thể ngăn ngừa, kiểm soát huyết áp cao một cách hiệu quả.

Kiểm soát lượng đường trong máu: Bệnh tiểu đường là một yếu tố chính khác ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tránh ăn quá nhiều đường và thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) cao, đo lượng đường trong máu thường xuyên và giữ lượng đường trong máu ổn định có thể ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống cân bằng: Thói quen ăn uống hợp lý là điều cần thiết cho sức khỏe thận. Cần kiểm soát việc hấp thụ các yếu tố dinh dưỡng không lành mạnh như muối, chất béo và đường, đồng thời tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng như rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo và protein lành mạnh. 

Theo kinh nghiệm của y học Cổ truyền Trung Quốc, hầu hết các loại thực phẩm bổ thận đều có màu sẫm. Chẳng hạn, thực phẩm màu đen, gạo đen, đậu đen, hạt vừng đen... đều rất tốt cho thận. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ, mặn, ngọt trong cuộc sống hàng ngày.

rong-than-1-1725706566936941531964.jpg

Ngừng hút thuốc và uống rượu: Hút thuốc và lạm dụng rượu là những yếu tố nguy cơ quan trọng đối với sức khỏe thận. Hút thuốc và lạm dụng rượu trong thời gian dài có thể làm hỏng chức năng thận, tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Bạn nên bỏ thuốc lá và uống rượu, duy trì lối sống lành mạnh.

Tập thể dục nuôi dưỡng thận: Tục ngữ có câu "vận động sinh dương". Tập thể dục phù hợp cũng có thể cải thiện các vấn đề về thận. Đặc biệt, người cao tuổi có thể chọn những bài tập ít cường độ hơn như đi bộ, chạy bộ, Thái Cực Quyền, yoga... để tập hàng ngày theo khả năng của mình.

20240905075448959-17257070053381943925309.jpg

Khám sức khỏe định kỳ: Khám sức khỏe định kỳ là một phương tiện quan trọng để ngăn ngừa và chẩn đoán bệnh thận. Bằng cách thường xuyên đo chức năng thận và protein niệu, bệnh thận có thể được phát hiện và điều trị sớm và sức khỏe thận có thể được bảo vệ.

Bệnh thận không phải là vấn đề nhỏ, một khi thận bị quá tải sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn, đặc biệt đối với những người bị tổn thương thận thì nên chú ý hơn đến việc bổ sung thận một cách khoa học. Nếu cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, để tránh bổ sung một cách mù quáng các sản phẩm sức khỏe. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022