Ông Mai Viết Hùng Trân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam, nói như trên khi giao lưu với sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP HCM, hôm 6/9. PwC nằm trong nhóm "Big 4" - 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Theo ông Trân, công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng đang góp phần thay đổi cuộc chơi của nhiều ngành nghề, trong đó có kế toán và kiểm toán. Các công ty trong lĩnh vực này đã áp dụng AI vào công cụ tư vấn khách hàng, phân tích dữ liệu, pháp lý, quản trị rủi ro. Riêng PwC đã đầu tư khoảng 1 tỷ đô la để nghiên cứu công cụ kiểm toán tích hợp AI. Người làm kế - kiểm toán không cần đọc từng hồ sơ, so sánh từng con số như trước đây.

Trả lời câu hỏi liệu AI có thay thế nhân viên kế, kiểm toán, Tổng giám đốc PwC Việt Nam cho rằng hiện tại và 5 năm tới, đây vẫn là một công cụ giúp nhân sự ngành này làm việc nhanh, hiệu quả hơn.

"Nhưng chính tôi cũng không chắc câu chuyện của 10 năm sau sẽ ra sao vì công nghệ thay đổi quá nhanh", ông nói.

Do đó, ông khuyên sinh viên liên tục học hỏi, cập nhật những xu thế của công nghệ và thị trường nếu không muốn đứng ngoài lề và bị hạn chế cơ hội việc làm trong tương lai.

ong-tran-pwc-viet-nam-2-jpg-17-8076-1360-1725622819.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=e-j0zz3IS6KNWP76Rh35Aw

Ông Mai Viết Hùng Trân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam, trao đổi với sinh viên Đại học Kinh tế - Luật, sáng 5/9. Ảnh: Gia Khang

Ngoài ra, sinh viên cần tự trang bị, bổ sung kiến thức ở những ngành gần như công nghệ, pháp lý, quản trị rủi ro. Hiểu biết về những mảng này không cần quá sâu nhưng sẽ giúp các bạn thích ứng với những thay đổi trong tương lai.

"Đòi hỏi của thị trường, chủ doanh nghiệp ngày càng nhiều và khó. Khi phỏng vấn ứng viên, tôi hay hỏi ngoài những công việc chuyên môn bạn còn có thể làm gì nữa không?", ông Trân nói.

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật, cho rằng những kiến thức được học trong 4 năm tại trường có thể sẽ nhanh chóng lạc hậu.

Ông mong sinh viên đến trường không chỉ tiếp nhận bài giảng một cách thụ động mà cởi mở, sẵn sàng học hỏi, xây dựng tư duy sáng tạo, phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Để sinh viên được học tập, thực hành ở doanh nghiệp sớm và sâu hơn, trường đưa vào chương trình giảng dạy tích hợp với doanh nghiệp (Co-op), bước đầu với ngành Công nghệ tài chính và Hệ thống thông tin quản lý.

img-7567-jpg-1725617879-5035-1725622819.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AyFFho6Okiif9VE6f4R5ig

Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả về ngành Kế toán, Kiểm toán. Ảnh: Gia Khang

Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022