Con gái chị Phùng Diễm (quận Tây Hồ, Hà Nội) thi đậu vào Trường THPT chuyên Ngoại ngữ trong kỳ thi vào 10 và nhập học được 1 tuần. Đây là ngôi trường được biết đến với danh xưng "ngôi trường của những thủ khoa". Trong những năm gần đây, trường Chuyên Ngoại ngữ luôn nằm trong "top" những trường THPT có điểm thi THPT Quốc gia cao nhất cả nước và có tỉ lệ 98% - 100% học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học toàn quốc.

Đồng hành cùng con qua kỳ thi cam go chẳng thua kém gì thi... đại học, chị Diễm đã rút ra những kinh nghiệm hữu ích trong việc chọn trường và đặc điểm của các trường chuyên hiện nay trên địa bàn Hà Nội.

photo-4-16634350749271175328456.jpeg

Ảnh minh họa.

1. CHỌN TRƯỜNG:

Gia đình chị Diễm ưu tiên trường con thích, dựa trên khả năng và học lực. Nếu con thi chuyên nào thì môn chuyên phải là môn nổi trội.

2. PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU CỦA MỖI TRƯỜNG

Các trường có Chuyên Anh tại Hà Nội gồm:

THPT CHUYÊN SƯ PHẠM (ĐHSP): Trường tuyển sinh toàn quốc, chỉ tiêu lớp chuyên Anh tầm 2 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Trường có tổ chức thi thử sau Tết tầm tháng 3-4-5, mỗi tháng 1 lần. Thi 3 môn: Toán + Văn + môn Chuyên x 2 (tổng cộng 4 đầu điểm).

Đề thi được đánh giá rất khó với môn Toán, hơi khó với môn Văn và môn Chuyên được đánh giá là khó. Đề Toán CSP dạng tự luận nên bạn nào sở trường làm tự luận tốt sẽ có lợi thế. Bạn nào đạt giải nhất kì thi học sinh giỏi tiếng Anh Thành phố sẽ có cơ hội vào thẳng trường CSP (sau khi xét các tiêu chí khác nữa).

Tỉ lệ chọi ở chuyên Anh CSP luôn cao "khủng": 1 chọi 30 là tỉ lệ của năm 2022 (1.928 hồ sơ nhưng chỉ tiêu chỉ 60 học sinh). Sau mỗi kỳ thi thi thử, trường đều có sửa bài và có phổ điểm chung, phụ huynh có thể vào website của trường để xem nhận xét chung từng môn thi. Lệ phí thi thử: 360k/3 môn/1 lần. Trường không báo điểm về điện thoại, cả đợt thi thử và thi "thật" nên phụ huynh và các con cần vào web trường để kiểm tra.

photo-3-16634350724521188049660.jpg

CÁC TRƯỜNG CHUYÊN THUỘC SỞ GD-ĐT HÀ NỘI: (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Trường THPT Chu Văn An; Trường THPT Nguyễn Huệ; Trường THPT Sơn Tây). Các trường này không tổ chức thi thử. Thi chính thức gồm 3 môn: Toán + Văn + Anh + môn Chuyên x2 (tổng cộng 5 đầu điểm).

Toán, Văn, Anh về cơ bản là dễ hơn CSP rất nhiều, vì đây là đề thi chung với các bạn thi vào cấp 3 công lập, chỉ môn Chuyên là rất khó. Nếu bạn nào đã đi thi học sinh giỏi ở vòng quận/ thành phố thì sẽ thấy đề thi giống dạng thi học sinh giỏi thành phố. Đối tượng tuyển sinh từ Thanh Hoá trở ra.

Đề thi chuyên Sở chấm kỹ các lỗi nhỏ, nếu không trình bày đầy đủ thì trừ điểm lặt vặt rất nhiều. Vì thế các bạn học sinh cần lưu ý để tránh bị rơi rụng điểm ở các bài dễ. Trường chuyên của Sở thi chuyên Anh có thêm phần Nghe.

Thường trong danh sách trên thì về cơ bản, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn lấy điểm cao nhất, rồi đến Trường THPT Chu Văn An, tiếp theo là các trường còn lại. Trường THPT Chu Văn An chỉ lấy 1 lớp chuyên Anh khoảng 35 học sinh nên tỉ lệ chọi cũng khá cao.

Các trường thuộc Sở sẽ cho học sinh đăng ký thi vào khoảng tháng 5; đến tháng 6 thi vào cấp 3 thì các con thi môn không chuyên trước. Nếu học sinh thi Chuyên thì thi thêm 1 (hoặc 2) môn chuyên vào ngày thứ 3, tuỳ vào việc học sinh đăng ký thi 1 hay 2 chuyên. Ví dụ có bạn thi Chuyên Anh và Địa thì có thể thi 2 môn chuyên trong ngày này.

photo-2-16634350700991261845278.jpg

CHUYÊN NGOẠI NGỮ (ĐHNN-ĐHQGHN):

Khác với các trường ở trên, trường CNN thi dạng trắc nghiệm là chính, tự luận ít hơn nhưng rất khó, và không chỉ thi 3 môn. Tổ hợp Toán & KHTN + Tổ hợp Văn & KHXN + môn CHUYÊN x 2. Tổng cộng 4 đầu điểm. Trong đó, KHTN: Lý, Hoá, Địa, Tin học... KHXH: Sử, GDCD, Kỹ thuật...).

Đề thi khá khó cả 3 môn, phù hợp với các bạn học đều, chắc kiến thức, có vốn hiểu biết xã hội tốt. Đề thi gồm những câu hỏi kiểu chương trình Olympia và đa dạng chủ đề chứ không hỏi dạng lý thuyết. CNN phù hợp với những bạn quen dạng trắc nghiệm, làm rất nhanh, máy tính đời mới thao tác tốt.

Ví dụ (không hoàn toàn chính xác) về vài câu trong bài thi thử và thi thật:

- Bạn A đang đi xe mà tự dưng đạp mãi xe không chạy, hỏi xe bị hiện tượng gì (hỏng phanh/trượt cá/xịt lốp/không bị sao cả... ).

- Cá cóc Tam Đảo là động vật nào: Lưỡng cư/trên cạn/dưới nước...

- Nấu chè hoa cau không cần nguyên liệu nào trong các nguyên liệu sau: Hoa cau/dừa/bột đao/bột năng...

Theo kinh nghiệm của giáo viên trường CNN thì thi thử tầm 27-28 điểm/ 4 đầu điểm. Tức khoảng 7 điểm/ môn là đỗ chuyên Anh. (Đa số các năm là như vậy).

Chuyên Anh luôn là khối lấy điểm cao hàng năm vì tỉ lệ chọi nhiều. Như năm nay chuyên Anh CNN khoảng 1 chọi 11. Có xét hệ cận chuyên cho học sinh thi đầu vào bằng Tiếng Anh. (Thi đầu vào bằng ngoại ngữ khác thì không được xét cận chuyên).

Các chuyên khác có thể thi Anh/Trung vào chuyên Trung, thi Anh/Hàn vào Hàn, thi Anh/Nga vào Nga... thì ít học sinh thi hơn nhưng số lượng lấy lại rất ít, vì thế cũng rất cạnh tranh. Lệ phí thi thử: 450k/3 môn/1 lần.

CNN thi thử 3 lần vào tháng 3-4-5, lần nào cũng có chữa đề online từng môn cụ thể kĩ càng, các thầy cô giải thích đầy đủ về thông tin thi cử, có ăn nhẹ giữa giờ nghỉ. Phổ điểm từng môn sau thi thông báo trên web rõ ràng nên phụ huynh có thể biết luôn con mình ở vị trí nào sau mỗi kỳ thi thử.

photo-1-1663435066867158258580.jpeg

Tóm lại, theo chị Phùng Diễm, vì học sinh thi theo dạng đề thi của từng trường khác nhau nên thi theo sở trường đó là tốt nhất. Nhiều bạn làm dạng trắc nghiệm không tốt nhưng đăng ký thi CNN thì rất khó đạt điểm như ý, và ngược lại.

"Có những bạn đỗ CNN nhưng không đỗ CSP, Chu Văn An... là rất bình thường, hợp "style" trường nào sẽ thi tốt trường đó hơn, khi ôn thi lựa chọn cũng tập trung hơn. Vậy nên các bạn nào muốn thi cả 3 trường trong nhóm trên thì cần vừa làm tốt dạng trắc nghiệm, vừa làm tốt dạng thi Sở. Cái này rất cần khả năng tự học của con, sự rèn luyện tổng lực của thầy cô, thời gian công sức của gia đình.

Điểm 9-10 trên lớp không thể hiện được việc có thi chuyên được hay không. Học để thi chuyên khó hơn rất nhiều, kiến thức SGK chỉ là cơ bản, còn thi chuyên là ở level khác cao hơn hẳn. Vì thế bạn nào thực sự có tố chất và quyết tâm cao thì hãy nghĩ đến việc thi Chuyên", chị Diễm cho biết.

Bên cạnh đó, chị Diễm nhận định, tiếng Anh giỏi chưa đủ, chỉ chiếm 50% điểm thi đầu vào, Văn và Toán chiếm 50%, vì thế đừng để rơi rụng câu dễ mà câu khó không làm được. Cần tận dụng lợi thế để tăng điểm môn sở trường, thi CNN luôn có câu dễ và khó.

Thi trường chuyên không phải là nơi thử sức cho các bạn học trung bình khá ở lớp. Nếu không luyện nâng cao trong năm thì không nên thử sức. Trường hợp con học khá ở lớp, nên chọn thi trường công lập phù hợp để đỡ mất thời gian đi lại, trông chờ, giảm áp lực không cần thiết cho cả nhà.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022