Trong kỳ thi được mệnh danh "khắc nghiệt nhất" ở trường Y, hồi giữa tháng 8, Trần Thị Minh Anh đạt 26,75/30 điểm. Cô gái 24 tuổi đứng đầu trong hơn 800 thí sinh đến từ 15 trường Y trong cả nước.

Chiều nay, ở buổi đăng ký chuyên ngành, Minh Anh được xướng tên đầu tiên. Tân bác sĩ nội trú dõng dạc nói: "Trần Thị Minh Anh, số thứ tự 1, chuyên ngành Sản phụ khoa, trường Đại học Y Hà Nội". Phía dưới, thầy cô và bạn bè vỗ tay rất lớn. Đại diện bộ môn Phụ sản đến trao hoa và thư chúc mừng nữ sinh.

"Mình đã rất vui sướng và cảm thấy may mắn khi trở thành thủ khoa kỳ thi bác sĩ nội trú", Minh Anh chia sẻ. "Trước đó, mình không dám nghĩ giành được danh hiệu này bởi kỳ thi rất khắc nghiệt, các bạn xung quanh rất giỏi".

hc-vang-olympic-quoc-te-thanh-thu-khoa-ky-thi-khac-nghiet-nh-1725872308.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KS8zUvazBu3mJEZX_vMcgg
HC vàng Olympic quốc tế thành thủ khoa kỳ thi khắc nghiệt nhất Y Hà Nội

Minh Anh công bố lựa chọn chuyên ngành bác sĩ nội trú, chiều 9/9. Video: Dương Tâm

Minh Anh là cựu học sinh chuyên Sinh của trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Cách đây 6 năm, nữ sinh từng giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế.

Ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ từ bé, Minh Anh quyết định đăng ký xét tuyển thẳng vào ngành Y khoa, Đại học Y Hà Nội thay vì du học như đa số huy chương quốc tế khác.

Với nền tảng Sinh học từ cấp THPT, nữ sinh cho hay hầu như không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận kiến thức lý thuyết cơ sở ngành. Đến năm thứ tư, khi đi học lâm sàng ở viện môn Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Minh Anh dành nhiều tình cảm cho bộ môn Sản khoa.

"Nhìn những người mẹ có nhiều bệnh lý, bị sinh non nhưng sau đó cả mẹ và con đều khỏe mạnh, mình rất hạnh phúc. Mình thích cảm giác ấy và đặt mục tiêu trở thành bác sĩ nội trú chuyên ngành này", nữ sinh chia sẻ.

Sản phụ khoa là chuyên ngành "hot" trong vài năm gần đây, bởi được nhiều bác sĩ nội trú lựa chọn. Theo quy định, thứ hạng điểm số sẽ quyết định cơ hội chọn chuyên ngành ưa thích của thí sinh.

Năm nay, chỉ tiêu bác sĩ nội trú Sản phụ khoa tại Đại học Y Hà Nội là 12. Thí sinh đỗ kỳ thi nhưng điểm số thấp khó được chọn. Vì vậy, Minh Anh hạ quyết tâm phải đứng trong top đầu.

Kỳ thi gồm ba môn: chuyên ngành 1 (Nội và Nhi), chuyên ngành 2 (Ngoại và Sản) và môn cơ sở (Giải phẫu, Hóa sinh, Sinh lý, Y sinh học di truyền). Mỗi môn có khoảng 120 câu hỏi trắc nghiệm trong 90 phút, bao phủ hầu hết kiến thức 6 năm đại học.

Tập trung ôn từ năm thứ 5, Minh Anh tự lên kế hoạch, phân bổ thời gian để vừa ôn lại lý thuyết, vừa luyện đề nhằm bù đắp phần kiến thức chưa nắm vững.

"Nhiều kiến thức về Giải phẫu, Sinh lý, Hóa sinh học từ năm nhất, năm hai, rất khó để nhớ hết khi đã học đến năm thứ 6. Vì vậy, mình phải ôn đi ôn lại nhiều lần", Minh Anh nói.

Trong hai tuần cuối cùng, Minh Anh học cả 8 môn trong cùng một ngày. Nữ sinh nhận định việc này giúp bản thân rèn luyện sự bình tĩnh, không bị lúng túng khi các câu hỏi thi liên tục chuyển từ môn này sang môn khác.

minh-anh-jpeg-1725871448-3630-1725873015.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ikV1mn0q0TPRjFSk-M4OjQ

Trần Thị Minh Anh giành danh hiệu thủ khoa kỳ thi bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội năm 2024. Ảnh: Dương Tâm

Trước khi trở thành thủ khoa kỳ thi bác sĩ nội trú, Minh Anh là một trong 97 sinh viên Đại học Y Hà Nội tốt nghiệp loại giỏi năm nay. Điểm tổng kết của Minh Anh là 8,37/10.

GS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, nhấn mạnh việc đạt kết quả cao ở kỳ thi bác sĩ nội trú thể hiện thành quả nhiều năm học tập. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nội trú nào cũng thành công. Vì vậy, các tân bác sĩ cần nuôi dưỡng đam mê từ bây giờ.

"Chuyên ngành nào cũng có sự vất vả. Tôi mong các em đừng coi thường, tiếp tục cố gắng hết sức và học tập nghiêm túc trong 3 năm tới. Các em phải lăn lộn, dấn thân để có đam mê với chuyên ngành đã lựa chọn. Có đam mê thì mới có thể thành công", ông Tú nói.

Minh Anh ấn tượng với lời nhắc nhở của thầy hiệu trưởng. Nhìn lại 6 năm đại học, Minh Anh có chút nuối tiếc khi chưa tham gia nghiên cứu khoa học nhiều. Trong khi ngành Sản phụ khoa còn nhiều điều cần khám phá. Vì vậy, tân bác sĩ dự định sẽ bổ sung kỹ năng nghiên cứu trong 3 năm học tới.

Minh Anh hy vọng hoàn thành tốt chương trình bác sĩ nội trú, sau đó tìm cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài, trước khi trở về nước làm việc.

"Nếu có cơ hội, em muốn trở thành bác sĩ kiêm giảng viên", Minh Anh nói.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022