Quả là một tuần sôi động trên Billboard 200 khi có tới 3 album mới trong top 10 BXH, đến từ nhiều dòng nhạc và thế hệ nghệ sĩ khác nhau. Đáng chú ý, ngôi sao trẻ đang lên Sabrina Carpenter đã vượt qua các đàn anh đàn chị khi giành No.1 với album Short n' Sweet (Ngắn và ngọt ngào).

Theo Luminate, Short n' Sweet đã kiếm được 362.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 29/8, là tuần tốt nhất từ trước đến nay của Carpenter và tuần ra mắt lớn thứ 3 trong năm nay nói chung.

Bước ngoặt sự nghiệp

Là album phòng thu thứ 6 của Sabrina Carpenter, Short n' Sweet phát hành hôm 23/8 thông qua hãng Island Records. Album gồm 12 ca khúc trong bản tiêu chuẩn, đều có sự tham gia sáng tác của Carpenter. Đội ngũ sản xuất album khá đình đám, gồm Jack Antonoff, Julian Bunetta, John Ryan và Ian Kirkpatrick.

Trong khi đó, Travis Scott bám sát nút với No.2 Days Before Rodeo, đạt 361.000 đơn vị. Cả Carpenter và Scott đều hưởng lợi từ những suy đoán ồn ào trên mạng xã hội về việc ai sẽ giành No.1 trên Billboard 200. Hai nghệ sĩ cũng nhận được sự giúp đỡ lớn trên mạng từ những người bạn nổi tiếng của họ. Với Carpenter, đó là Taylor Swift và bạn trai tin đồn Barry Keoghan. Với Scott, đó là tiền bối - đồng hao cũ Kanye West.

Sabrina Carpenter trên bìa album “Short n’ Sweet”

Ngoài ra, top 10 tuần qua còn có một album mới toanh là No.8 Whirlwind của ca sĩ kiêm nhạc sĩ đồng quê Lainey Wilson.

Trong 362.000 đơn vị tuần đầu của Short n' Sweet, từ doanh số chiếm tới 184.000 (là tuần bán chạy nhất từ trước đến nay của Carpenter và là tuần doanh số ra mắt lớn thứ 5 trong năm 2024), từ stream là 176.000 (tương đương với 233 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu các ca khúc trong album, là tuần phát trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay của Carpenter và là tuần phát trực tuyến ra mắt lớn thứ 4 trong năm 2024).

Doanh số của Short n' Sweet được củng cố nhờ có tới 9 phiên bản đĩa than, 5 phiên bản CD, 2 băng cassette và 4 phiên bản tải xuống album kỹ thuật số.

Nhìn chung, trên Billboard 200, đây là lần thứ 7 Carpenter lọt BXH nhưng Short n' Sweet mới là album No.1 và cũng là top 20 đầu tiên của cô. Lần đầu cô lọt vào BXH là vào năm 2015 với Eyes Wide Open, đạt No.43. Cho đến tuần qua, thứ hạng cao nhất của Carpenter trên BXH là No.23 với album năm 2022 Emails I Can't Send.

Thành công lần này của Short n' Sweet đã được dự báo trước vì các đĩa đơn mở đường của album đều đạt thành tích rất cao trên Hot 100 là Espresso (No.3), Please Please Please (No.1) và Taste (No.2).

“Taste” - đĩa đơn mới nhất của “Short n’ Sweet”

Không chỉ sở hữu giai điệu bắt tai, các đĩa đơn còn đi kèm MV hấp dẫn, đặc biệt có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên đình đám là Keoghan và Jenna Ortega. Hiện, cả 12 ca khúc của Short n' Sweet đều lọt top 50 Hot 100.

Có thể nói, Carpenter đã rất nỗ lực trong nhiều năm qua và nhờ chất xúc tác - khi trở thành nghệ sĩ hỗ trợ cho Taylor Swift trong The Eras Tour - cô đã đạt được kỳ tích đáng tự hào.

Trong một năm mà rất nhiều ngôi sao lớn tung sản phẩm - Billie Eilish, Ariana Grande, Post Malone, Ye… và gần nhất là Travis Scott - vậy mà album của Carpenter chỉ thua The Tortured Poets Department của Swift và Cowboy Carter của Beyoncé. Các nghệ sĩ trẻ không thể mong đợi thành công nào lớn hơn!

Làn gió mới mẻ

Sabrina Carpenter lần đầu tiết lộ về album Short n' Sweet vào tháng 2/2024, khi cô bày tỏ sự phấn khích về âm nhạc mới và cho biết sẽ khám phá nhiều thể loại hơn.

Một tháng sau, cô xác nhận đang thực hiện album tiếp theo. "Tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn so với những ca khúc đang hát trong The Eras Tour" - Carpenter chia sẻ -  "Thật là một cảm giác thú vị vì điều đó có nghĩa là chương tiếp theo đang ở rất gần".

Tới tháng 8, Carpenter miêu tả album mới sẽ là "người chị gái nóng bỏng" của album trước Emails I Can't Send. Cô cũng "sẽ coi" nó là album "cô gái lớn" thứ 2 của mình, trong đó cô có "toàn quyền kiểm soát sáng tạo".

sabrina-17258471067681682429970.jpg

Sabrina Carpenter (trái) và diễn viên hot Jenna Ortega trong MV “Taste”

Kết quả, Short n' Sweet album mang âm hưởng chủ đạo là pop, kết hợp với đồng quê, rock, disco và R&B. Các nhà phê bình nhận thấy ở đây có sự ảnh hưởng sáng tạo từ Taylor Swift, Dolly Parton, Kacey Musgraves và Ariana Grande.

Về mặt nội dung, album khám phá đời sống yêu đương và quan điểm về việc hẹn hò của Carpenter trong những năm 2020. Đó những cuộc tình ngắn ngủi nhưng để lại cảm xúc mạnh mẽ, đúng như tên album. Có lẽ cũng vì vậy nên album cũng khá ngắn, chỉ dài hơn 36 phút.

Các nhà phê bình đánh giá rất cao Short n' Sweet với điểm Metacritic, dựa trên 16 nguồn uy tín, là 80/100.

Album được ca ngợi là mạnh mẽ, quyết đoán, âm thanh đa dạng nhưng gắn kết, ca từ tự tin và hấp dẫn, cho thấy sự phát triển nghệ thuật nơi Carpenter. Đặc biệt, sự dí dỏm của Carpenter có thể coi là điểm nhấn của album.

Bề ngoài, Short n' Sweet có vẻ nông nổi và phù phiếm, nhẹ nhàng và thú vị, rất hợp thời và dễ "tiêu hóa". Tuy nhiên, thật ra nó có sự cân bằng cảm xúc rất khéo léo và thông minh. "Carpenter có thể hiện ra như một diễn viên hài nhạc pop trơn tru, dành cho những người nghiện Tinder bị vỡ mộng" - tờ The Daily Telegraph nhận định.

Điều này trái ngược với kiểu âm nhạc mạo hiểm và "thách thức" của nhiều nghệ sĩ trong năm nay. Như thế, Short n' Sweet là sự thoát ly mới mẻ "trong bối cảnh nhạc pop gần đây đang truyền nhiễm sự tự đại và nỗi ám ảnh mệt mỏi về tính xác thực" - theo Pitchfork.

Tất nhiên, trong ngành công nghiệp âm nhạc cạnh tranh hiện nay, chất lượng chưa phải yếu tố duy nhất cho thành công. Thành công lần này còn chứng minh rằng Carpenter là người rất biết quảng bá.

Cô đã bắt chuẩn thời gian, khi sức lan tỏa của cô đang rất lớn, để tung sản phẩm. Các đĩa đơn cũng được lựa chọn hoàn hảo, vừa cho phép cô giới thiệu bản sắc lại vừa hợp thời, đồng thời gây chú ý về các mối quan hệ cá nhân của cô.

Tuyệt vời hơn, các đĩa đơn cũng không gây cảm giác rằng album chỉ có thế. Kiểm tra trên TikTok, có thể thấy khán giả không chỉ lao vào các đĩa đơn, họ còn si mê những bản nhạc khác - ít bỏng bẩy nhưng sâu sắc hơn. Đó luôn là dấu hiệu tốt cho thấy toàn bộ album vẫn còn sức hút.

Ngoài ra, những thành công kiểu này không bao giờ chỉ là tình cờ. Những nghệ sĩ lớn phát hành album trong năm nay như Eilish, Grande, Malone hoặc West rõ ràng không dày đặc phỏng vấn, MV, live show, lễ hội âm nhạc, chương trình quảng bá,… như Carpenter.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là: Bước tiếp theo của Carpenter nên là gì?

Theo các nhà bình luận Billboard, Carpenter là nghệ sĩ rất tài năng và do đó, cô hãy đào sâu vào phong cách riêng của mình, bớt đi sự ảnh hưởng từ nhiều nghệ sĩ khác. Cô hiện đã có một lượng lớn khán giả nhưng cần được sự công nhận từ đồng nghiệp và ngành công nghiệp. Một đề cử hoặc chiến thắng Grammy mới đảm bảo vị trí vững chắc cho Carpenter!

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • Short N' Sweet - Sabrina Carpenter
  • Days Before Rodeo - Travis Scott
  • F-1 Trillion - Post Malone
  • The Rise And Fall Of A Midwest Princess - Chappell Roan
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • The Tortured Poets Department - Taylor Swift
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish
  • Whirlwind - Lainey Wilson
  • The Great American Bar Scene - Zach Bryan
  • Stick Season - Noah Kahan
Sabrina Carpenter biểu diễn tại MTV VMA 2024

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022