Một trong những nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ là sợ con quên hết kiến thức sau 3 tháng nghỉ hè. Tuy nhiên, trẻ hoàn toàn có thể vừa có thời gian chơi mà vẫn không quên việc học. Dưới đây là 3 điều cha mẹ cần lưu ý:

1. Về việc học tập

Quan trọng hơn việc tiến bộ trong học tập là ngăn chặn việc trẻ quên hết kiến thức đã học trong kỳ nghỉ hè.

Mặc dù là kỳ nghỉ hè nhưng trẻ không thể bỏ bê chuyện học. Tuy nhiên, mục đích và trọng tâm của việc học trong kỳ nghỉ hè không phải để học trước hoặc tiến bộ vượt trội mà là để bồi dưỡng thói quen học tập suốt đời cho trẻ.

Tác động tiêu cực lớn nhất của kỳ nghỉ dài đối với việc học tập là khiến trẻ quên kiến thức đã học, giảm sút khả năng học tập, ham chơi, lười biếng.

Các nhà giáo dục nước ngoài thậm chí còn đưa ra 2 khái niệm: Suy giảm kiến thức dịp nghỉ hè và mất gốc kiến thức dịp nghỉ hè.

Theo thống kê của Hiệp hội Học tập hè ở Mỹ (NSLA), trong năm học mới sau kỳ nghỉ hè, 90% giáo viên trung bình phải dành ít nhất 3 tuần để ôn tập lại nội dung học kỳ trước cho học sinh. Sau kỳ nghỉ hè, kỹ năng toán học của hầu hết học sinh sẽ thụt lùi 2 tháng, kỹ năng đọc của học sinh thuộc các gia đình có thu nhập thấp thường sẽ thụt lùi thêm 2 - 3 tháng.

Muốn trẻ có một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, chúng phải học cách cân bằng mối quan hệ giữa học và chơi. Đối với những đứa trẻ chưa hình thành ý thức, chúng thực sự cần sự giám sát, hướng dẫn đúng mức từ cha mẹ trong những ngày hè.

Chỉ cần trẻ kiên trì dành chút thời gian cho việc học mỗi ngày, những ngày nghỉ sẽ không bị coi là lãng phí, trẻ sẽ thoải mái hơn khi bắt đầu học kỳ mới.

Tất nhiên, việc học không chỉ dựa trên môn học mà còn phù hợp để mở rộng sở thích của trẻ như bóng đá, bơi lội, hội họa, v.v.

photo-2-1720496891554886873845.jpg

Ảnh minh họa

2. Về việc vui chơi

Nếu được hỏi "cha mẹ đã trải qua kỳ nghỉ hè như thế nào trước đây"? Có lẽ ký ức của nhiều người đều tràn đầy tiếng cười và niềm vui.

Trước đây, vui chơi là một trong những điều quan trọng nhất của kỳ nghỉ hè đối với trẻ em. Các bé gái nhảy dây, chơi các trò chơi dân gian, bé trai thì leo trèo, chơi ngoài cánh đồng, bắn bi, đạp xe... Bọn trẻ mải mê chơi đùa với nhau cho tới khi trời tối, đợi cha mẹ gọi về ăn cơm mới chịu về.

Thế nhưng ngày nay, việc vui chơi không còn được như thế nữa. Đối với trẻ em hiện nay, trò chơi điện tử có thể là hoạt động giải trí thú vị nhất. Mặc dù chơi game có tính chất giải trí nhưng nếu chơi quá nhiều sẽ gây nghiện, đặc biệt là vấn đề nghiện các thiết bị điện tử.

Trong kỳ nghỉ hè, ở nhiều gia đình không có điều kiện, cha mẹ không còn cách nào khác là để con mình xem TV, ipad, điện thoại, đặc biệt là những trẻ em hay ở nhà, có thể không có lựa chọn nào tốt hơn ngoài các sản phẩm điện tử.

Lúc này, cha mẹ phải biết làm phong phú các hình thức vui chơi cho con, không chỉ hỗ trợ con vui chơi mà còn phải chơi cùng con.

Bạn có thể đưa con mình rời xa thành phố, hòa mình vào thiên nhiên, về miền quê, ngắm sao và biển. Bạn có thể đưa con đến sân thể thao, cùng nhau tập luyện, gặp gỡ những người bạn mới. Bạn cũng có thể đưa con đến các viện bảo tàng, sở thú, khu vui chơi giải trí...

Vấn đề là không nên để trẻ ở nhà quá nhiều, môi trường ngoài trời thoáng đãng sẽ có sự kích thích giác quan của trẻ hơn. Trong những ngày nghỉ hè, cha mẹ cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho con, đưa con ra khỏi nhà, phiêu lưu, trải nghiệm và cảm nhận sự phong phú và đa dạng của thế giới.

photo-1-17204968877812115658441.jpg

3. Về thói quen

- Đọc sách

Bản thân việc đọc sách rất có ý nghĩa. Điều thực sự khiến trẻ yêu thích việc đọc sách không phải là ý nghĩa của việc đọc mà là niềm vui.

Đối với tất cả những thói quen cần phải kiên trì, chỉ khi trẻ thực sự trải nghiệm được niềm vui thì trẻ mới thực sự kiên trì và bền bỉ.

Mùa hè là thời gian tốt nhất để trẻ đọc sách ngoài giờ học, cha mẹ hãy giúp trẻ tìm hiểu về nhiều cuốn sách vừa bổ ích vừa thú vị. Khi hướng dẫn trẻ đọc, vai trò của cha mẹ là người hướng dẫn chứ không phải người giám sát.

Để nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ, đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của môi trường.

Nếu bạn cho con bạn một cuốn sách hoặc một chiếc điện thoại di động cùng lúc, có lẽ nhiều đứa trẻ sẽ chọn điện thoại di động. Cha mẹ cần phải có ý thức tạo ra một môi trường "đọc sách" phù hợp cho trẻ ở nhà.

Ví dụ, để sách ở nhà ở nơi trẻ dễ lấy, cha mẹ làm gương, đề đồ chơi và điện thoại ở xa tầm tay.

- Có lịch trình sinh hoạt lành mạnh

Trong những ngày nghỉ dài, nhiều trẻ em không được nghỉ ngơi đủ, chúng rơi vào tình trạng mệt mỏi, bơ phờ.

Nhiều trẻ coi việc đi ngủ muộn và dậy muộn là cách tốt nhất để thư giãn. Chúng xem TV và chơi game đến tận đêm khuya và ngủ tới tận trưa mới dậy. Ban đầu cha mẹ có thể không thấy trẻ mệt mỏi nhưng khi bắt đầu đi học, hậu quả sẽ hiện rõ như trẻ khó có thể tập trung vào việc học, cơ thể mệt mỏi.

Trong những ngày nghỉ hè, nếu trẻ có thói quen sinh hoạt không tốt, khi quay trở lại trường học sẽ càng mệt mỏi hơn. Chính vì thế, dù là đang nghỉ hè thì trẻ cũng vẫn phải duy trì lịch sinh hoạt điều độ, tốt nhất là giống với thời gian khi đi học để đồng hồ sinh học không bị xáo trộn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022