Năm nay, học sinh Trà Vinh đạt trung bình 8,094 điểm thi tốt nghiệp môn Văn, đứng thứ hai trong 63 tỉnh, thành, tăng 49 bậc so với năm ngoái.

Trong đó, hơn 2.550 em (chiếm 26% tổng số thí sinh toàn tỉnh) đạt từ 9 điểm Văn trở lên. Kết quả này góp phần giúp Trà Vinh đứng ở vị trí 36 toàn quốc về điểm trung bình ở tất cả môn, tăng 23 bậc so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, chiều 18/7, nói vui mừng và bất ngờ về sự vươn lên của địa phương.

"Kết quả này cho thấy sự quyết tâm, chung sức của tỉnh cùng ngành giáo dục, của các bậc phụ huynh, nhất là sự nỗ lực vươn lên của từng học sinh", bà nói.

Thứ hạng tỉnh, thành theo điểm thi môn Văn

BA-BACH-VAN-THAM-HOC-SINH-5527-1721291515.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VoCyEzBR8_fUokNQus5CQw

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, kiểm tra phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Vĩnh Trà

Theo bà, từ đầu năm học, giáo viên, hiệu trưởng ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng giáo dục. Sở kiểm tra hoạt động dạy, học sát sao; định hướng việc đánh giá học sinh ở các môn một cách hệ thống, khoa học và thực tiễn.

Riêng môn Văn, ngành tổ chức hội thảo khoa học, bàn về đổi mới phương pháp dạy, xây dựng ngân hàng ngữ liệu, thiết kế đề thi theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Ngoài ra, các trường, giáo viên thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, trao đổi, phân tích đề thi tốt nghiệp các năm để xây dựng kế hoạch dạy học.

Các nhà trường đều phân công giáo viên kinh nghiệm trực tiếp theo sát học sinh khối lớp 12. Học sinh được hướng dẫn về các hình thức, vấn đề nghị luận trong đề thi văn, kỹ năng đọc hiểu, làm văn, cũng như cách dùng từ ngữ, diễn đạt, sáng tạo...

Ngoài giờ chính khóa, học sinh yếu, kém được dạy thêm. Song song đó, Sở tổ chức thi thử để học sinh, giáo viên làm quen.

"Với hướng dạy học phân hóa, học sinh được thực hành kỹ năng làm bài, còn giáo viên chấm và trả bài, rút kinh nghiệm cho các em. Cứ thế, từng bước, học sinh nắm chắc, vận dụng linh hoạt kiến thức và nhuần nhuyễn kỹ năng", bà Vân đánh giá.

Bên cạnh đó, học sinh cũng chủ động ôn kỹ, quen với cấu trúc đề và cách làm bài thi tốt nghiệp THPT. Đề thi năm nay theo hướng mở, nằm trong nội dung ôn tập của tỉnh, gần gũi với nhận thức và tình cảm của học sinh nên các em tự tin và thể hiện khá tốt bài làm của mình.

Về việc tổ chức coi thi, chấm thi tốt nghiệp ở Trà Vinh, bà Vân khẳng định đã thực hiện đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có hơn một triệu thí sinh dự thi môn Văn. Phổ điểm môn này cao nhất trong 5 năm qua. Trong đó, hơn 687.000 bài đạt 7 điểm trở lên, chiếm 64,57% tổng số thí sinh, cao kỷ lục. Nếu so với năm ngoái, số này tăng gần 19%.

Điều này kéo theo điểm trung bình tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) tăng từ 18,97 lên 20,95. Cả nước có 19 thủ khoa khối C00, cũng nhiều nhất từ trước đến nay.

An Bình

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022