Ngày nay, không dễ mua mít chín cây, nhu cầu bảo quản, vận chuyển đi xa, bán qua nhiều khâu trung gian và trong nhiều ngày khiến một tỷ lệ không nhỏ mít trên thị trường được thu hoạch sớm và thúc chín đồng loạt.

Mẹo chọn mít chín cây

Mít chín cây không chỉ có hương vị hấp dẫn hơn mà còn đem lại sự an tâm cho người dùng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưới đây là các mẹo chọn mít chín cây thơm nức, ngọt đậm mà bạn có thể áp dụng:

chon-mit-ngon-1.jpgÁp dụng những mẹo chọn mít chín cây, bạn dễ dàng tìm được những quả mít thơm ngon nhất. (Ảnh: Fitterfly)

Dưới đây là những mẹo chọn mít chín cây thơm nức, giúp bạn có thể dễ dàng tìm được những quả mít ngon nhất.

Đánh giá mùi thơm

Ấn tượng đầu tiên về quả mít chín cây, một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là mùi thơm nổi bật đặc trưng. Mít chín cây thường có mùi thơm nồng nàn, có thể cảm nhận ngay từ xa. Nếu quả mít có mùi thơm đậm đà, tự nhiên, không có mùi hăng hay mùi lạ thì đó là dấu hiệu chín tự nhiên.

Nếu đến gần mà vẫn không cảm nhận được mùi thơm rõ ràng hoặc không có mùi thì đó là những quả mít non, chín ép hoặc được ngâm hóa chất.

Quan sát vỏ mít

chon-mit-ngon-2.jpgMít chín cây thường có vỏ màu vàng sáng, phần gai đã nở hết, đầu gai tròn và đều nhau. (Ảnh: Rest less)

Vỏ mít là yếu tố quan trọng giúp bạn đánh giá độ chín của quả. Mít chín cây thường có vỏ màu vàng sáng, không quá sậm màu. Các gai trên vỏ mít cũng mềm hơn và không còn sắc nhọn. Khi dùng tay ấn nhẹ, bạn sẽ cảm nhận được vỏ mít đàn hồi, không quá cứng hoặc quá mềm.

- Mít Thái: Vỏ mít Thái chín có màu vàng tươi, gai nhỏ và khá đều nhau. Khi ấn nhẹ vào vỏ, bạn sẽ cảm thấ độ mềm mại, đàn hồi.

- Mít tố nữ: Vỏ mít tố nữ khi chín có màu vàng cam, gai thưa và mềm. Mít tố nữ thường có mùi thơm nồng nàn hơn các loại mít khác.

Độ cứng của quả mít

Độ cứng của quả mít cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nhận biết mít chín cây. Mít chín cây thường có độ cứng vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm. Khi dùng tay ấn nhẹ vào quả mít, bạn sẽ cảm nhận được sự đàn hồi nhẹ nhàng, vỏ không bị lõm sâu.

Lắng nghe âm thanh

Một mẹo chọn mít chín cây đơn giản nhưng hiệu quả là gõ nhẹ vào quả và lắng nghe. Nếu âm thanh phát ra nghe bịch bịch, điều đó cho thấy mít đã chín và có thể ăn được. Ngược lại, nếu âm thanh vang to, trong và giòn, quả mít có thể chưa chín hoặc chín không đều.

Quan sát cuống mít

Một mẹo chọn mít chín cây khá chính xác khác là nhìn vào cuống mít. Mít chín cây thường có cuống xanh tươi, chưa bị héo hoặc khô. Cuống mít còn tươi chứng tỏ quả mít được thu hoạch đúng thời điểm và vẫn giữ được độ tươi ngon.

Quan sát hình dáng và kích thước

chon-mit-ngon-3.jpgMít chín cây thường có kích thước vừa phải, hình dáng tròn đều, cân đối, không bị méo mó hay có những vết lõm bất thường. (Ảnh: Health shots)

Mít chín cây thường có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Hình dáng quả mít tròn đều, cân đối, không bị méo mó hay có những vết lõm bất thường. Những quả có nhiều chỗ lồi lõm thường rất ít múi, nhiều xơ, hương vị lại kém ngon.

Tránh những quả có vết thâm, dập

Những quả mít có vết thâm, dập thường không đảm bảo chất lượng, vì đó có thể là dấu hiệu mít bị va đập trong quá trình vận chuyển hoặc bị sâu bệnh. Những quả mít này có thể bị hỏng từ bên trong.

Nếu bạn vẫn không tự tin về khả năng quan sát, đánh giá của mình, để tăng cơ hội chọn được mít chín cây, hãy mua ở những điểm bán mà mình tin tưởng, đã trải nghiệm nhiều lần.

sau7.jpg?width=150Ăn ngon
Sầu riêng đang vào mùa, chị em ghim ngay những mẹo chọn sầu ngon, không tẩm hóa chất

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022