Nguyễn Hoàng Khang (sinh năm 2001 tại Nha Trang, Khánh Hoà) giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại nhiều trường đại học hàng đầu nước Mỹ như Đại học California tại Los Angeles, Đại học California tại San Diego, Đại học California tại Santa Barbara, Đại học Texas tại Austin, Đại học Duke, Học viện Công nghệ Georgia, Đại học Purdue, Đại học North Carolina tại Chapel Hill, Đại học Northeastern.

Trước khi chạm tay tới những cánh cổng đại học hàng đầu thế giới, Hoàng Khang xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa đầu ra của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) với số điểm GPA gần tuyệt đối 9,69/10.

photo-3-17208539251921372169177.jpg

Nguyễn Hoàng Khang giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại nhiều trường đại học hàng đầu nước Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Dành trọn đam mê Toán học

Từng là học sinh chuyên Toán của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hoà), năm lớp 12, sau khi đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Hoàng Khang được tuyển thẳng vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Tự nhận bản thân là người yêu thích sự tư duy, sáng tạo, Hoàng Khang dành trọn niềm đam mê cho môn Toán. “Với em, Toán không đơn thuần là công thức, định nghĩa mà còn là cách học tư duy, lập luận chặt chẽ”, nam sinh nói.

Từ nhỏ, 10X luôn thần tượng các nhà khoa học vĩ đại đã không ngừng mở rộng giới hạn kiến thức con người ra xa hơn. Vì vậy, trong thời gian rảnh rỗi, nam sinh thường tìm tòi và đọc các bài báo, sách khoa học.

Cuối năm 2021, khi đang là sinh viên năm 3, Hoàng Khang xin vào làm việc ở vị trí thực tập sinh tại Trung tâm trí tuệ nhân tạo AI Center của FPT Software. Gần một năm sau đó, chàng trai trở thành AI Resident (nghiên cứu viên về trí tuệ nhân tạo) tại đây khi chưa tốt nghiệp đại học.

Bước sang năm thứ tư đại học, để có hướng đi chung, vừa có thể làm khóa luận trong môi trường học thuật, vừa ứng dụng vào công việc, Hoàng Khang đề xuất với người hướng dẫn ở trường đại học và công ty cùng một đề tài về sử dụng Toán học vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Sau khi tìm kiếm được chủ đề và thực hiện, 10X hoàn thành bài báo khoa học: Revisiting Over-smoothing and Over-squashing Using Ollivier-Ricci Curvature. Nội dung bài báo nêu việc sử dụng khái niệm độ cong trong hình học để nghiên cứu và giải quyết một số vấn đề lý thuyết của mô hình máy học trên dữ liệu dạng đồ thị.

Không chỉ trở thành một bài báo khoa học được đánh giá cao tại FPT, đây còn là một phần khoá luận tốt nghiệp đại học của nam sinh. Vinh dự hơn, bài báo còn được trình bày tại The International Conference on Machine Learning 2023 - một trong những hội nghị lớn nhất thế giới về máy học.

photo-2-1720853921951697791392.jpg

Bài báo khoa học của Khang được trưng bày tại một sự kiện về nghiên cứu. (Ảnh: NVCC)

Những năm tháng sinh viên tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Hoàng Khang cũng đạt được nhiều thành tích nổi bật như giải xuất sắc cuộc thi toán mô hình bằng phương trình vi phân Simiode (tổ chức tại Mỹ năm 2021), học bổng từ Viện nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM), học bổng từ quỹ học bổng Vallet.

Ngoài Toán, ngoại ngữ cũng được xem là thế mạnh của chàng trai quê Khánh Hoà khi ngay từ lớp 11 đã đạt IELTS 8.0. Gần đây nhất, nam sinh xuất sắc giành về 111/120 điểm TOEFL. Thông qua việc đọc sách, nghe nhạc, xem phim và chơi game tiếng Anh, khả năng ngoại ngữ của Khang ngày càng được trau dồi.

Lan toả tình yêu Toán học

Với niềm đam mê Toán học nói riêng và khoa học nói chung, Hoàng Khang mong muốn những lĩnh vực này sẽ phát triển hơn nữa tại Việt Nam. Vì vậy, ngay từ năm đầu đại học, chàng trai tình nguyện tham gia các tổ chức, mô hình giáo dục phi lợi nhuận, nhằm lan toả những ứng dụng của Toán học trong đời sống đến với các học sinh cấp THCS và THPT trên toàn quốc.

Hè năm nay, Hoàng Khang trở thành trưởng ban nội dung của PiMA (Projects in Mathematics and Applications) - trại hè về ứng dụng Toán học hoàn toàn miễn phí cho các bạn học sinh phổ thông trên cả nước.

Với đội ngũ gồm nhiều nghiên cứu sinh và sinh viên Việt Nam từ các đại học hàng đầu trong, ngoài nước, cùng sự giúp đỡ từ các thầy cô, trường đại học uy tín, PiMA tổ chức 6 mùa trại hè thành công, xây dựng được sự tin tưởng, ủng hộ từ đông đảo các bạn học sinh, phụ huynh, giáo viên.

“PiMA là một trong những trải nghiệm tuyệt nhất thời học sinh của em. Tại đây em có cơ hội được gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều anh chị, các bạn có chung niềm đam mê”, Hoàng Khang tiết lộ. Khi tham gia PiMA, nam sinh không chỉ có thêm kiến thức về Toán học mà còn có cơ hội đóng góp một phần nhỏ bé trong việc lan toả niềm đam mê Toán học, cũng như Toán ứng dụng tại Việt Nam.

photo-1-1720853908506501571609.jpg

Khang mong muốn lan toả những ứng dụng của Toán vào cuộc sống. (Ảnh: NVCC)

Theo Hoàng Khang, không chỉ riêng Toán học, mỗi chuyên ngành đều có thú vị riêng, bởi đây đều kết tinh tri thức của nhân loại trong rất nhiều thế kỷ.

“Các bạn nên có sự tò mò nhất định với ngành học của riêng mình. Sự tò mò ấy chính là chất kích thích dẫn lối, giúp các bạn muốn học và trải nghiệm nhiều hơn. Điều này mang tới quá trình học tập ý nghĩa, thậm chí giúp chúng ta tìm ra những cơ hội tốt, phù hợp với bản thân”, nam sinh đưa lời khuyên.

Tháng 8 tới, Hoàng Khang sẽ sang Mỹ để bắt đầu chương trình tiến sĩ tại Đại học bang California, Los Angele. Nam sinh đánh giá, Mỹ là quốc gia có nền học thuật nghiêm ngặt và sôi động về các ngành khoa học, trong đó có Toán.

“Đây cũng là quốc gia phát triển mạnh về trí tuệ nhân tạo, vì thế, em mong muốn có cơ hội được học tập và phát triển đam mê tại đây, Hoàng Khang nói, Mỹ chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bước đệm tương lai của mình.

10X cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ trở thành chuyên gia trong ngành Toán ứng dụng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022