Tại nhiều nước trên thế giới, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0 hiện nay. Theo số liệu từ liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam, ngành Game ở nước ta đạt hơn 600 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9%/năm - cao hơn trung bình của khu vực (8,2%).

Thiết kế Game là gì, học ở đâu?

Ngành nghề này có nhiệm vụ xây dựng các trò chơi ứng dụng trực tuyến, từ việc lên ý tưởng, thể loại game, cốt truyện đến việc đưa ra lối chơi, chiến thuật, luật lệ, thiết kế cấp độ, thiết kế bản đồ, giao diện người dùng, xây dựng hình tượng nhân vật. Người thiết kế game sẽ phải chịu trách nhiệm các khâu, từ lên ý tưởng ban đầu đến ý tưởng thiết kế, xây dựng mô hình game để cho ra đời những sản phẩm chính thức.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành Thiết kế Game. Nếu bạn đang có ý định du học hoặc đang định cư ở nước ngoài thì có thể tới Mỹ, Canada, Singapore. Một số trường đào tạo Thiết kế Game nổi tiếng thế giới mà bạn có thể tham khảo như: Think Tank Training Centre (Canada), Future games (Thụy Điển), Đại học khoa học ứng dụng Breda (Hà Lan),…

photo-2-17208365497271748347709.png

(Ảnh minh hoạ)

Còn ở Việt Nam, nếu bạn đam mê ngành học này, bạn có thể tham khảo chương trình tuyển sinh ở các trường như: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học RMIT, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, trường Đại học Lương Thế Vinh.

Để học Thiết kế Game bắt buộc bạn phải có nền tảng về thiết kế đồ họa. Các nhân vật, bối cảnh game, hình họa 2D, 3D. Vì thế, có thể nói thiết kế đồ họa có vai trò quan trọng tạo tiền đề cho quá trình học Thiết kế Game sau này. Một số ngành học mà bạn có thể tham khảo nếu lựa chọn công việc này như: Công nghệ đa phương tiện, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Nghệ thuật số,...

Mức lương ngành Thiết kế Game bao nhiêu?

Hiện mức lương khởi điểm dành cho các vị trí thiết kế và phát triển game dao động trong khoảng 10 - 35 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực cá nhân. Bởi sự thiếu hụt nhân tài nên nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi những mức lương cao để tuyển dụng Game Designer. Cụ thể, theo thống kê từ SalaryExpert, trung bình mỗi giờ một nhà thiết kế game kiếm được 207.000 VNĐ.

Một fresher đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản như biết lên ý tưởng, thiết kế chi tiết kịch bản theo từng cấp level… có thể bắt đầu với mức lương khoảng 27 triệu đồng/tháng. Đối với Senior có thể khoảng 44 triệu đồng/tháng, với các cấp bậc quản lý sẽ còn cao hơn nữa. Thậm chí, nếu bạn chăm chỉ làm nhiều dự án còn nhận được thu nhập tốt hơn rất nhiều con số trên.

photo-1-1720836549083829536229.jpg

(Ảnh minh hoạ)

Đây là ngành nghề còn tương đối mới mẻ và chưa được khai thác triệt để ở Việt Nam. Theo các thông số báo cáo, Việt Nam xét về mặt toàn diện hiện đang giữ vị trí thị trường game online lớn nhất trong 3 quốc gia Đông Nam Á.

Năm 2018, Việt Nam đã có được mức tăng trưởng khá cao lên tới 17%, đạt hơn 7,700 tỷ đồng so với 6,400 tỷ đồng của năm 2017. Như vậy trong vài năm tới, Thiết kế game sẽ trở thành nghề "hot", dự kiến tiềm năng phát triển của thị trường game trong nước sẽ chỉ có dấu hiệu sôi động chứ không hề hạ nhiệt.

Những tố chất của người làm nghề Thiết kế Game

1. Tư duy sáng tạo và logic

Trong thiết kế game trí tưởng tượng và sáng tạo là kỹ năng vô cùng cần thiết. Sáng tạo sẽ giúp bạn vượt qua khuôn khổ thông thường. Bên cạnh đó, tư duy logic là kỹ năng quan trọng trong việc mô tả cách chuyển động nhân vật, bối cảnh của game. Và để có một sản phẩm chỉn chu, bạn cần kết hợp với kỹ năng làm việc đội nhóm.

2. Liên tục cập nhật xu hướng thị trường

Bạn cần luôn theo dõi nhu cầu thị trường, thấu hiểu được nhu cầu của người chơi và nắm bắt các quy định về việc phát hành, xu hướng thiết kế game mới. Như vậy, bạn mới phát triển công việc tốt.

3. Làm việc nhóm

Không chỉ riêng Game Designer, mà hầu hết các vị trí công việc ngày này đều đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm. Vì ở mỗi dự án, mỗi sản phẩm đều không thể xây dựng chỉ với một cá nhân mà còn cần sự phối hợp của nhiều bộ phận, nhiều thành viên với nhau.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022