bns03878-1725630487251364452027.jpeg

Phan Đăng Hoàng dành nhiều tâm huyết cho Milan Fashion Week lần này - Ảnh: BTC

Đến với Tuần lễ thời trang Milan xuân hè 2025 (Milan Fashion Week) tại Ý trong tháng 9-2024, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng trình làng bộ sưu tập mới mang tên Ceramics.

Đưa tranh, gốm sứ lên thiết kế thời trang

Bộ sưu tập Ceramics (gốm sứ) tái hiện lại hình ảnh người phụ nữ Việt Nam cách đây khoảng 100 năm qua góc nhìn hiện đại, sáng tạo.

Tư tưởng xuyên suốt của hơn 40 mẫu thiết kế trong bộ sưu tập này lấy nguồn cảm hứng từ tranh lụa của danh họa Nguyễn Phan Chánh và nghệ thuật tạo hình gốm sứ.

"Hoàng chỉ đề cập đến cách tạo hình, phom dáng của gốm sứ. Hoàng không lựa chọn họa tiết hay lựa chọn thời kỳ lịch sử, giai đoạn phát triển nào của gốm sứ, để tránh gây ra sự tranh cãi" - Phan Đăng Hoàng nói với Tuổi Trẻ Online.

Điểm mới lần này là Phan Đăng Hoàng có sự kết hợp với Hangsilk mang đến bộ sưu tập được xử lý trên chất liệu chính là lụa Việt Nam. Đây là một trong những cách góp phần gìn giữ, phát huy các làng nghề truyền thống của nước ta.

Dự kiến show diễn sẽ diễn ra tại Cung điện Hoàng gia Milan - một trong những địa điểm gắn liền với lịch sử phát triển của thành phố Milan.

Show diễn cũng là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Phan Đăng Hoàng, góp phần đưa thời trang Việt ra thế giới.

Chất liệu phương Đông, góc nhìn phương Tây

Từ trước đến nay, nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng thường dùng chất liệu ở nước ngoài đưa vào bộ sưu tập.

Trong show diễn ở Milan lần này, anh muốn dùng chất liệu Việt với tinh thần Việt, tạo nên sự khác biệt so với các bộ sưu tập trước đây của anh.

"Thông qua bộ sưu tập này, Hoàng mong muốn quảng bá thêm vải vóc Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời tôn vinh những giá trị của người Việt làm nên" - Phan Đăng Hoàng nhấn mạnh.

Dù lấy chất liệu, ý tưởng là hình dáng gốm sứ chung, màu sắc thường sử dụng trong tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh nhưng Phan Đăng Hoàng vẫn thể hiện qua góc nhìn phương Tây.

Trong tương lai gần, anh chàng này muốn tạo ra các chất liệu mới hơn nữa từ nguồn nguyên liệu của Việt Nam.

Không chỉ nhận được lời mời diễn tại Milan Fashion Week, Phan Đăng Hoàng còn nhận được nhiều lời mời từ các tuần lễ thời trang quốc tế khác.

"Nhưng sự gắn bó của Hoàng đối với nước Ý rất sâu đậm, nên khi diễn show trực tiếp, Hoàng muốn diễn tại Milan Fashion Week - nơi giúp tên tuổi Phan Đăng Hoàng đến với nhiều người mộ điệu thời trang trong nước và quốc tế.

Nhà thiết kế sinh năm 2000 bật mí anh sẽ tham gia trình diễn bộ sưu tập mới vào tháng 11-2024 tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai anh diễn trong nước.

Khi hỏi anh có sợ bị so sánh bộ sưu tập diễn ở nước ngoài và trong nước, Phan Đăng Hoàng thẳng thắn: "Hoàng đón nhận mọi khen chê, góp ý của khán giả, Hoàng tin rằng khán giả đủ kiến thức để đánh giá sản phẩm chất lượng hay không.

Được tham gia tuần lễ thời trang quốc tế là minh chứng ghi nhận năng lực của Hoàng trong giới thiết kế, Hoàng không ngại bị so sánh".

Nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng sinh năm 2000. Anh nhận học bổng tài năng chuyên ngành thiết kế thời trang tại Trường đại học Nuova Accademia Di Belle Arti của Ý năm 2018.

Anh tốt nghiệp với bằng xuất sắc, tham gia tuần lễ thời trang quốc tế khi còn là sinh viên.

Mới đây, Phan Đăng Hoàng được Forbes vinh danh Nghệ sĩ dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng ở châu Á. Anh là thiết kế Việt duy nhất giành được danh hiệu danh giá này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022