McQuitty sống tại Bắc Belfast, đến Bệnh viện Mater cấp cứu. Sau 15 giờ nằm viện, bác sĩ không phát hiện bệnh và cho cô trở về nhà, kê đơn thuốc giảm đau mạnh. Cô trở lại bệnh viện tái khám 4 lần trong 6 tháng tiếp theo, song cũng không phát hiện được bệnh và bác sĩ cho dùng thuốc codamol (điều trị các cơn đau từ nhẹ đến vừa phải, tiêu chảy cấp và giảm ho).

Tháng 7, khi cơn đau bụng tồi tệ hơn, cô đến Bệnh viện Ulster, một bệnh viện do Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh điều hành, bác sĩ phát hiện cô bị ung thư giai đoạn 4. Khối u lớn lan đến bàng quang và tử cung. Kết quả chụp cộng hưởng từ vài tuần sau cho thấy khối u lan đến cả các hạch bạch huyết. Cô cũng bị suy thận, nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng.

Nhớ lại cơn ác mộng của mình, McQuitty chia sẻ: "Nếu bác sĩ lắng nghe những nỗi lo của tôi sớm hơn, có lẽ tôi đã không rơi vào tình trạng khủng khiếp như hiện nay, khi phải điều trị ung thư giai đoạn 4 và nhiều khối u khác". Tình trạng của cô xấu đến mức gần như không thể tự đi lại.

Hiện có khoảng 3.000 phụ nữ Anh được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung và 685 người tử vong mỗi năm. Con số đã giảm khoảng 25% kể từ những năm 1990. Theo Nghiên cứu Ung thư Anh, chỉ 15% những người ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 sống sót sau 5 năm kể từ khi chẩn đoán.

profilaktika-raka-shejki-matki-4059-9672-1725524085.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ljt5fnahsUgBjfsdgWmfHw

Mô phỏng khối u ung thư cổ tử cung. Ảnh: MedTour

Ở giai đoạn này, bác sĩ thường kết hợp xạ trị và hóa trị để thu nhỏ khối u nhằm giảm triệu chứng, giúp mọi người thấy thoải mái hơn. Bác sĩ thường khuyến khích phẫu thuật khi ung thư gây tắc nghẽn ở thận hoặc ruột.

Gần như tất cả bệnh nhân ung thư cổ tử cung đều nhiễm HPV, một nhóm virus phổ biến lây truyền qua quan hệ tình dục, không để lại triệu chứng. Các chuyên gia ghi nhận vaccine ngừa HPV được triển khai kể từ năm 2008 giúp giảm số phụ nữ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, giống với tất cả vaccine khác, các mũi tiêm không hiệu quả 100%.

Sàng lọc ung thư thường dành cho phụ nữ từ 25 đến 64 tuổi, kiểm tra những thay đổi đối với các tế bào ung thư cổ tử cung. Nếu tìm thấy sớm, bác sĩ có thể điều trị và loại bỏ các tế bào này trước khi chúng biến thành ung thư.

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường, chẳng hạn giữa kỳ kinh, khi quan hệ tình dục hoặc sau khi mãn kinh. Các dấu hiệu khác gồm đau khi quan hệ tình dục, dịch tiết âm đạo có mùi, đau xương chậu.

Bên cạnh HPV, các nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung là độ tuổi, thói quen hút thuốc, sử dụng thuốc tránh thai, mang thai và tiền sử gia đình mắc bệnh.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022