base64-17256301620061018684902.jpeg

Công bố Festival Áo dài di sản Việt Nam - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chiều 6-9, tại TP.HCM, ban tổ chức công bố chuỗi sự kiện Festival Áo dài di sản Việt Nam 2024 - 2025.

Kích cầu du lịch qua show diễn thời trang

Hai hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Festival Áo dài di sản Việt Nam gồm trình diễn áo dài tại Lâm Đồng trong khuôn khổ cuộc thi Miss Cosmo 2024 và trình diễn áo dài tại Văn miếu Trấn Biên.

Đạo diễn Lê Việt - đại diễn ban tổ chức - thông tin rằng hoạt động mở màn diễn ra ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) diễn ra trong tháng 9-2024.

Các người mẫu sẽ trình diễn áo dài lụa của nhà thiết kế Trung Đinh trong một nhà máy sản xuất trà, đồng thời kết hợp không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Thông qua đây, ban tổ chức mong muốn tôn vinh Việt phục, các thiết kế áo dài vẽ tay trên chất liệu lụa Bảo Lộc.

"Bộ sưu tập gồm các thiết kế vẽ và nhuộm thủ công những cảnh quan, điểm đến du lịch, nét đẹp văn hóa của các quốc gia mà thí sinh đại diện thi Miss Cosmo 2024" - nhà thiết kế Trung Đinh chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

base64-1725630162044604098837.jpeg

Đạo diễn Lê Việt - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Hoạt động thứ hai là đêm trình diễn thời trang 7 bộ sưu tập mới trong không gian Văn miếu Trấn Biên.

Đó là nhà thiết kế Việt Hùng, Huy Doãn, Thạch Linh, Dũng Nguyễn, Ngô Duy Lê, Lê Hữu Nhân, Nguyễn Tùng Chinh…

Đạo diễn Lê Việt nói tiêu chí chọn địa điểm diễn thời trang: "Công thức chung của dự án là chọn những địa điểm đẹp nhưng ít người biết đến. Chúng tôi không chỉ giới thiệu áo dài mà còn kích cầu du lịch tại các điểm đến.

Chúng tôi muốn giới thiệu những điểm đến du lịch mới nhưng vẫn mang nét cổ kính, đậm yếu tố lịch sử".

Khi hỏi về sàn diễn có gì đặc biệt, đạo diễn chia sẻ: "Sàn catwalk được khai thác triệt để không gian của di tích, tuyệt đối không xâm phạm đến công trình, giữ được nét uy phong, cổ kính.

Bởi mục đích của dự án là bảo tồn di sản, quảng bá di sản thì không thể nào xâm phạm được".

Dự kiến show thời trang ở Văn miếu Trấn Biên sẽ diễn ra trong hai khung giờ: hoàng hôn và ban đêm. Khán giả được bố trí gần vị trí người mẫu trình diễn, để có thể thấy cận các chi tiết của áo dài.

base64-17256301620651151542171.jpeg

Mẫu thiết kế của nhà thiết kế Việt Hùng - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chung tay lan tỏa giá trị di sản áo dài Việt

Việt Hùng - nhà thiết kế có khoảng 20 năm gắn với áo dài, tham gia nhiều lễ hội áo dài, sẽ tham gia chuỗi sự kiện Festival Áo dài di sản Việt Nam.

Anh cho tôn vinh áo dài và lan tỏa giá trị của áo dài là sứ mệnh anh đặt ra trong hoạt động xã hội. Việt Hùng sẽ giới thiệu bộ sưu tập Sắc màu sân khấu.

Nhiều văn nghệ sĩ là đại sứ hình ảnh của lễ hội áo dài như: diễn viên Kim Tuyến, người mẫu Vũ Thu Phương, nhạc sĩ Cao Bá Hưng…

Vũ Thu Phương cho biết: "Những giá trị di sản áo dài Việt như là chiều dài văn hóa của đất nước, được khắc họa lên chi tiết của từng chiếc áo dài qua từng thời kỳ".

base64-1725630162093526314206.jpeg

Người mẫu Vũ Thu Phương làm đại sứ hình ảnh - Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Nhạc sĩ Cao Bá Hưng còn đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho dự án này.

Cao Bá Hưng nói làm nhạc trình diễn áo dài mới hoàn toàn, để người nghe không cảm thấy cũ kỹ hay sến mà vẫn mang màu sắc lễ hội khác so với các chương trình khác.

"Tôn trọng yếu tố truyền thống trong âm nhạc nhưng phải tìm phong cách tiếp cận nhiều người nghe hiện nay, cũng như cập nhật xu hướng âm nhạc thế giới" - Cao Bá Hưng nhấn mạnh.

Festival Áo dài di sản Việt Nam là một trong những hoạt động góp phần làm dày thêm hồ sơ công nhận áo dài thành di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia và nhân loại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022