Pan trở thành VĐV được chú ý bậc nhất khi vô địch và phá kỷ lục thế giới bơi 100m tự do nam, với thời gian 46 giây 40. Sau đó, anh cùng Xu Jiayu, Qin Haiyang và Sun Jiajun giành HC vàng 4x100m tiếp sức hỗn hợp, để phá vỡ thế thống trị của Mỹ sau 40 năm. Ở phần 100 m tự do cuối cùng, Pan cán đích với thời gian còn nhanh hơn kỷ lục thế giới là 45 giây 92.

Mọi thông tin liên quan đến kình ngư sinh năm 2004 đều trở thành từ khoá tìm kiếm "hot" trên mạng Trung Quốc. Nhưng nó cũng khiến anh cảm thấy phiền hà.

pan-zhanle-boi-olympic-2024-1-8438-1723793538.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5Vf8RwLxVNtb4z7mCBiZSg

Kình ngư Trung Quốc Pan Zhanle mừng chiến thắng ở nội dung bơi 100m tự do nam Olympic Paris 2024. Ảnh: AP

Vì vậy, Pan đã quyết định xoá nhóm fan duy nhất trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. Theo tờ The Paper, một số ảnh chụp màn hình tin nhắn trong nhóm bị rò rỉ là một nguyên nhân dẫn đến quyết định của kình ngư Trung Quốc. Sau khi giải tán, Pan cũng nói trong nhóm fan của đồng đội Dong Zhiaho rằng "cần tôn trọng quyền riêng tư".

Đây không phải hành động đầu tiên của Pan. Từ trước Olympic 2024, khi mức độ nổi tiếng ngày càng tăng, anh đã thực hiện việc thoát khỏi nhóm fan và tắt trả lời tự động trên Weibo. Hiện tại, khi xuất hiện ở nơi đông người, Pan thường đeo kính râm và khẩu trang.

Động thái của Pan nhận được nhiều sự ủng hộ của cư dân mạng Trung Quốc, vì thể hiện sự tỉnh táo và tự giác. Một người bình luận: "Tương lai anh chàng ấy chắn làm được việc lớn". Một người khác viết: "VĐV không cần người hâm mộ vây quanh, chỉ cần duy trì mối quan hệ lành mạnh, để tập trung vào công việc và không bị tác động".

pan-zhanle-pha-ky-luc-100m-tu-do-tai-olympic-1722484435.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dwPvFNsbcpz9gcs_QNzy7A
pan zhanle phá kỷ lục 100m tự do tại Olympic

Phần thi chung kết bơi 100m tự do Olympic Paris 2024.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 12/8, Pan Zhanle cảm thấy không thể ra ngoài một mình được nữa. Riêng ngày 10/8, anh đã thực hiện năm cuộc phỏng vấn và hiện tại có rất nhiều người ngồi ở sảnh khách sạn chờ xin chữ ký.

Khi được hỏi có hạnh phúc không, Pan nói không. Anh khẳng định bản thân không tốt như những gì được miêu tả trên mạng. Thành tích hôm nay là kết quả của luyện tập hàng ngày. Khi thi đấu kém, không ai tìm đến nên khi thành danh, những gì xảy ra hiện tại tạo nên cảm giác phiền hà.

"Tôi vẫn hy vọng được sống khép kín một chút", Pan Zhanle nói. "Thà rằng kết quả không tốt để bây giờ được yên tĩnh tập trung luyện tập".

Pan cho biết trước đây chưa có thành tích cũng muốn mọi người chú ý, được ký tên và khoe sinh nhật. Nhưng đến nay, anh cảm thấy đó là suy nghĩ nông cạn, vì VĐV cần tập trung vào sự nghiệp. "Đã tập luyện không ra gì, lại ra vẻ kể lể hôm nay là sinh nhật, còn muốn người khác chúc tụng", anh cho hay.

pan-zhanle-boi-olympic-2024-2-1601-1723793538.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l2RRDFJiOayCkmHHzlqpjg

Kình ngư Pan Zhanle tập bơi 15 km mỗi ngày. Ảnh: AP

Sự hâm mộ đến mức quá khích của người hâm mộ Trung Quốc với VĐV, trở thành vấn nạn những năm gần đây. Yang Yang – VĐV giành HC vàng Olympic mùa đông đầu tiên cho Trung Quốc năm 2002 – từng nói các cộng đồng người hâm mộ nổi lên đã gây rắc rối lớn cho một số VĐV.

Trước Pan Zhanle, tay vợt bóng bàn Fan Zhendong từng bị đột nhập vào phòng khách sạn, bị lộ chứng minh thư và số điện thoại, thậm chí bị truy đuổi, chụp ảnh và quấy rối tại sân bay. Nhà vô địch đơn nam Olympic 2024 từng đăng bài công khai, với nội dung khuyên mọi người không chạm vào ranh giới riêng tư, đồng thời kêu gọi người hâm mộ dùng tiền và thời gian để phục vụ đời sống cá nhân thay vì cho thần tượng.

Kình ngư Wang Shun được săn đón tại sân bay, với nhiều người hâm mộ đi theo, thậm chí bị một người ép đội mũ đen. Trong khi đó, cảnh sát Bắc Kinh báo cáo đã bắt giữ một phụ nữ 29 tuổi, bị tình nghi đăng tải những phát biểu phỉ báng trên mạng xã hội, về các VĐV và HLV Trung Quốc sau trận chung kết bóng bàn đơn nữ mà Chen Meng thắng Sun Yingsha. Weibo cho biết đã xoá hơn 12.000 bài đăng và cấm hơn 300 tài khoản vì những bình luận bất hợp pháp.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CCTV, Pan Zhanle cho biết cảm thấy khó chịu khi các kình ngư Trung Quốc bị nghi ngờ sử dụng doping. Riêng Pan bị kiểm tra doping hơn 50 lần kể từ năm 2023, nhưng đều âm tính. Vì vậy, anh khao khát phá vỡ định kiến, bằng cách làm tốt việc của mình, đảm bảo trong sạch trước khi dùng thành tích để phản kích lại.

Trước kỷ lục thế giới bơi 100m tự do của Pan Zhanle, cựu kình ngư Mỹ Brett Hawke cho rằng, dưới góc độ khoa học, con người không thể làm được. Pan cho rằng Hawke đang tự gò ép suy nghĩ trong định kiến, đồng thời mỉa mai ông nên nói nhiều hơn để đánh lạc hướng các VĐV khác.

Trung Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022