hoa-hau-hoa-binh-viet-nam-2024-1.jpgCuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 có 1 Hoa hậu và 4 Á hậu

Hoa hậu như… nấm mọc sau mưa

Chỉ trong tối 3/8/2024, tại Việt Nam, đã có tới 8 cô gái đăng quang tại 2 cuộc thi nhan sắc khác nhau, gồm 2 hoa hậu, 6 á hậu. Ngay sau đêm đăng quang, chủ nhân của vương miện Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 Võ Lê Quế Anh gặp nhiều chỉ trích bởi phần thi ứng xử.

 Trong khi đó, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 Phạm Thị Ngọc Quỳnh nhanh chóng bị dư luận lãng quên, do không để lại dấu ấn nào nổi bật.

Những năm qua, chất lượng của các cuộc thi hoa hậu ngày càng khiến công chúng thất vọng. Trên các diễn đàn, một loạt ý kiến từ phía khán giả bày tỏ sự "ngán ngẩm" trước sự bão hòa của các sân chơi nhan sắc, đặt dấu hỏi về giá trị của danh xưng hoa hậu. 

"Hoa hậu hiện nay như nấm mọc sau mưa. Biết đâu nay mai ra đường đi đâu cũng gặp hoa với hậu"; "Tôi thấy lo ngại về phông văn hóa, lịch sử của nhiều người đẹp ngày nay. Có những kiến thức rất cơ bản nhưng họ không nắm được" - một số ý kiến bày tỏ.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Văn hóa học, chuyên gia về giới Hồ Lâm Giang cho rằng, đối với đa số người Việt Nam, hoa hậu vẫn được cho là biểu tượng sắc đẹp của phụ nữ. 

"Những cuộc thi sắc đẹp sinh ra để chọn những cô gái đẹp nhất (kể cả về mặt ngoại hình, tâm hồn, trí tuệ) là một việc làm hết sức tự nhiên. Đương nhiên, để chinh phục khán giả, người đội vương miện phải hội đủ tiêu chí về nhan sắc cũng như vẻ đẹp tâm hồn. 

Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi sau mỗi đêm chung kết, các phần thi của những cô gái này luôn được mang ra "mổ xẻ". Tất nhiên quan niệm về cái đẹp, cái nết, mỗi thời kỳ có thể có sự thay đổi nhất định".

Trong khi đó, ông Dương Kỳ Anh, "cha đẻ" của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, bày tỏ sự tiếc nuối khi những năm gần đây, những người đẹp khi đăng quang luôn gặp lùm xùm về ứng xử. Không chỉ vậy, sau khi giành vương miện, đa phần những cô gái này đều nhanh chóng dấn thân vào giới giải trí, thay vì theo đuổi con đường học vấn của mình như các hoa hậu thế hệ trước. 

"Bằng tài năng, vẻ đẹp của mình, những Hoa hậu Việt Nam đầu tiên như Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, Nguyễn Thiên Nga… đã có nhiều cống hiến, tạo ra nhiều giá trị chung cho cộng đồng và xã hội. Bên cạnh vẻ bề ngoài, sự trau dồi về tri thức, tâm hồn luôn là điều mà người đẹp cần hướng tới".

hoahau2.jpgBan tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu 2022 bị tố mua bán giải

Cần rà soát, quản lý chất lượng các cuộc thi hoa hậu

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, hình tượng hoa hậu do chính khán giả tạo dựng. Khi khán giả không "dễ dãi", mặt bằng chất lượng hoa hậu sẽ được nâng cao, bởi nhà sản xuất các sân chơi này cần có công chúng để tồn tại. 

"Nếu khán giả nghiêm túc đòi hỏi các hoa hậu có văn hóa tốt, tinh tế trong ứng xử, thực hiện những dự án xã hội, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn theo tiêu chi đó. Ở phía cơ quan chức năng, điều cần làm là luật hóa rõ ràng những sân chơi hoa hậu: Các cuộc thi này có tiêu chí gì? Điều gì hoa hậu không thể vi phạm?".

Trong khi đó, nhà thơ Dương Kỳ Anh cho rằng, để một cuộc thi về sắc đẹp được tổ chức hiệu quả, đúng với mục đích và ý nghĩa thì trước tiên, cuộc thi đó cần được định danh và tổ chức đúng với quy mô, mức độ cho phép. Bên cạnh đó, cần có thêm những quy định, siết chặt công tác quản lý liên quan đến hoạt động cấp phép, tổ chức những cuộc thi về nhan sắc.

"Cần có sự rà soát, quản lý về chất lượng đầu ra của mỗi cuộc thi. Cụ thể, các đơn vị cấp phép cho việc tổ chức những cuộc thi hoa hậu cần có sự thanh tra, kiểm định hậu kỳ sau khi cuộc thi kết thúc. 

Từ đó, có hình thức xử lý nếu như công tác tổ chức của các cuộc thi đó tạo ra những tranh cãi, dư luận không tốt. Điều này sẽ giúp các cuộc thi đi vào quy củ, hạn chế những bất cập, "bội thực" trong những cuộc thi sắc đẹp đã diễn ra suốt thời gian qua", ông Dương Kỳ Anh chia sẻ.

mai-phuong-1.jpg?width=150Sao Việt
Không định cư ở Mỹ, Mai Phương ra sao khi rời bà trùm hoa hậu Kim Dung?

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022