Sau đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết Fatupaito qua đời sáng 26/8 vì "nguyên nhân tự nhiên". Trong thông báo ngày 27/7, IOC bày tỏ "lời chia buồn tới toàn thể gia đình và bạn bè của vị HLV xấu số".

Chủ tịch Ủy ban Olympic Samoa (NOC), Talalelei Pauga nhấn mạnh Fatupaito là một trong những HLV quyền Anh hàng đầu của Samoa và là người rất tin tưởng vào lý tưởng Olympic.

IMG-5081-6983-1722207933.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=LRGC6tX4NzY2JqUtjLr-Nw

HLV Lionel Elika Fatupaito lúc sinh thời. Ảnh: WIBA

Ban tổ chức của Paris 2024 cũng gửi lời chia buồn bằng thông điệp bày tỏ "sự đau buồn vô cùng khi biết tin một thành viên của đoàn Samoa qua đời. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, những người thân yêu của Fatupaito".

Các VĐV Samoa bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ Fatupaito bằng lời cầu nguyện trước lễ khai mạc Olympic diễn ra trên sông Seine ở Paris. Tổng cộng có 24 VĐV đại diện cho Samoa ở chín môn thể thao tại thủ đô nước Pháp.

Fatupaito, 60 tuổi, là HLV của Ato Plodzicki-Faoagali - võ sĩ quyền anh duy nhất của Samoa dự Olympic Paris 2024. Plodzicki-Faoagali từng hai lần vô địch Đại hội thể thao Thái Bình Dương và là ứng viên nặng ký cho HC vàng quyền Anh hạng nặng (92kg) tại Thế vận hội năm nay.

"Không từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này, nhưng hãy yên nghỉ trong tình yêu, HLV Lionel", võ sĩ 25 tuổi viết trên Instagram Story và tri ân Fatupaito là "bậc thầy".

Việc HLV Fatupaito qua đời đã ảnh hưởng tới Plodzicki-Faoagali, khi võ sĩ này thua đối thủ người Bỉ, Victor Schelstraete ngay vòng loại hạng nặng nam ngày 28/7 và sớm hết hy vọng giành huy chương Olympic. Tại Toyko 2020, anh cũng thua Uladzislau Smiahlikau của Belarus ngay trận đầu tiên.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022