Suốt 38 tập phim của Câu chuyện hoa hồng, khán giả đã được chứng kiến cuộc đời của Hoàng Diệc Mai với 4 mối tình trong cuộc đời mình. Mặc dù bộ phim gây nhiều tranh cãi về nguyên tác, song cũng chứa đựng nhiều tình tiết ý nghĩa và sâu sắc về cuộc sống đời thường. 

Khi nhắc đến ông chồng Phương Hiệp Văn (Lâm Canh Tân thủ vai), rất nhiều quan điểm xoay quanh nhân vật này. Người thì cảm thấy "sợ" vì sự gia trưởng, bảo thủ và ích kỷ của Phương Hiệp Văn, nhưng cũng nhiều người nhìn thấy được một tình yêu vô bờ mà anh dành cho con gái Tiểu Sơ của mình sau khi ly hôn.

Trong tập 36, có một chi tiết khá thú vị, đó là khi chuyển dần về Bắc Kinh làm việc, Phương Hiệp Văn đã mua một căn hộ để tiện gần 2 mẹ con Hoàng Diệc Mai. Khi dẫn cô đến xem nhà, anh đã nhiệt tình giới thiệu tiện ích ở các phòng, đặc biệt là căn phòng dành cho Tiểu Sơ.

Không chỉ trang trí nội thất màu vàng mà con gái yêu thích, Phương Hiệp Văn còn cho biết căn phòng này hướng Đông Nam, "Mây tím từ phía Đông bay tới thích hợp cho việc học". Điều này có đúng trong phong thủy thực tế?

photo2024-07-0516-03-31-1720172214299560473835.jpg
photo2024-07-0516-03-31-2-1720172214233424344301.jpgphoto2024-07-0516-03-31-3-17201722142141487229461.jpg

"Tử khí đông lai" - Sắc tím tốt lành

Trong văn hóa của người Trung Quốc rất ưa chuộng thành ngữ "Tử khí đông lai", màu tím trong tiếng Trung gọi là tử, "tử khí" ở đây nghĩa là khí màu tím, "sắc tím" từ phương Đông đến. Trong phong thủy, "tử khí" là loại khí tốt lành, mang lại bình an và may mắn. Bên cạnh đó, từ xa xưa, người ta đã quan niệm, mặt trời mọc hướng Đông nên khi bình minh chiếu rọi đều là ánh sáng tốt lành giúp cho tinh thần con người phấn chấn. Khi tinh thần tích cực, minh mẫn, học tập và làm việc ắt sẽ thu được thành công.

Không chỉ vậy, đối với người Trung Quốc, màu tím là một gam màu đặc biệt, mang sắc thái cao quý và may mắn, các bậc hoàng đế của Trung Quốc cũng rất chuộng màu tím. Giống như Tử Cấm Thành không có màu tím nhưng vẫn được đặt là Tử Cấm Thành với mong ước mang lại sự thịnh vượng cho đất nước.

"Tử khí đông lai" là thành ngữ xuất phát từ truyền thuyết về Lão Tử lúc đi qua Hàm Cốc quan, hay còn gọi là đèo Hàm Cốc. Khi đó, Doãn Hỉ nhìn thấy có luồng khí màu tím (tử khí) xuất hiện từ phía Đông, biết rằng sẽ có thánh nhân qua đèo. Quả nhiên, Lão Tử cưỡi trâu xuất hiện ở phía Đông. Người xưa cho rằng đây chính là dấu hiệu của vận may, cát tường. Từ ấy người ta sử dụng "tử khí đông lai" để nói về sự may mắn.

Thời xưa ở Trung Quốc, mọi người thường treo câu thành ngữ "tử khí đông lai" này ở trong nhà của mình, với một mong muốn là có thể xua đuổi cái ác, tránh được tai họa, mong muốn bình an và may mắn sẽ đến nhà mình.

bun-cha-nhung-nuoc-than-8-17201741048481262675263.png

Tham khảo hướng tốt lành dành cho phòng ngủ của con

Bố cục môi trường tổng thể của phòng trẻ em có tác động quan trọng đến sự phát triển và thành công của trẻ. Màu sắc, cách bố trí và nhiều chi tiết sẽ ảnh hưởng tinh tế đến sức khỏe thể chất và tinh thần, hình thành tính cách, động lực học tập và quỹ đạo phát triển tổng thể của trẻ.

01. Ánh sáng và diện tích phòng trẻ em

Trước hết, môi trường phòng trẻ ấm áp và thoải mái sẽ có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Ánh nắng dịu dàng, dồi dào và không khí trong lành có thể khiến trẻ cảm nhận được sự ấm áp và an toàn, giảm bớt lo lắng, căng thẳng, thúc đẩy sự phát triển hài hòa của thể chất và tinh thần.

Vì vậy, độ sáng của ánh sáng tự nhiên và ánh sáng ban đêm trong phòng trẻ phải dịu, vừa phải, nếu quá mờ sẽ dễ gây trầm cảm tâm lý cho trẻ và có thể dẫn đến tính cách nhút nhát, nội tâm. Sáng chói, chói mắt sẽ dễ ảnh hưởng đến tâm trạng và khiến trẻ cáu kỉnh, bồn chồn, nếu cứ tiếp tục như vậy tính tình sẽ dễ trở nên nóng nảy, bốc đồng và cáu kỉnh.

Đồng thời, diện tích phòng trẻ không nên quá rộng. Thứ nhất, không có lợi cho việc tích tụ năng lượng, thứ hai, không có lợi cho việc trẻ nghỉ ngơi lâu trong môi trường như vậy. Thời gian có thể dễ dàng tiêu hao năng lượng của trẻ, khiến năng lượng và sự chú ý của trẻ dễ bị phân tán, ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập.

02. Sử dụng màu sắc của ngũ hành một cách khôn ngoan

Cách bố trí môi trường trong phòng trẻ em có tác động đáng kể đến việc hình thành tính cách của trẻ. Một căn phòng với màu sắc tươi sáng và trang trí sinh động có thể kích thích trí tò mò, trí tưởng tượng, đồng thời nuôi dưỡng tính cách vui vẻ và lạc quan của trẻ.

Nếu có điều kiện, bạn có thể trang trí phòng ngủ với màu sắc nhẹ nhàng dựa trên Ngũ hành mà con bạn thích , bao gồm: Màu giường, màu giấy dán tường, màu bàn ghế, màu tủ sách,...

Nếu thích nước, bạn có thể chọn màu xanh dương nhạt. Nếu thích sử dụng chất liệu gỗ thì có thể chọn màu xanh lá nhạt. Những người thích sử dụng lửa có thể chọn màu hồng nhạt/tím. Ai thích dùng tông đất có thể chọn màu vàng nhạt/be,...

bun-cha-nhung-nuoc-than-9-17201741048341232546099.png

03. Chú ý cách bố trí hướng tương ứng của trẻ

Trong 8 hướng chính, mỗi hướng đều có tượng trưng nhất định, chẳng hạn hướng Đông Bắc tượng trưng cho con thứ nam và út nam, còn hướng Tây tượng trưng cho con thứ nữ và út nữ. Có những góc nhọn trong/ngoài phòng trẻ em, có thể dễ gây ra các vấn đề về tâm lý ở trẻ. Áp lực không nên xuất hiện theo hai hướng này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Tương tự như vậy, nếu trong gia đình có nhiều con cái thì hướng phòng của con trai cả (trưởng nam) hướng về phía Đông, hướng phòng của con gái lớn (trưởng nữ) hướng về phía Đông Nam, hướng phòng của con trai thứ hai (trung nam) hướng về phía Bắc, hướng phòng của con gái thứ hai (trung nữ) về phía Nam.

04. Nội thất phòng trẻ em

Đầu giường của trẻ phải dựa vào một bức tường vững chắc, phía trên giường không được có vật nặng/dầm/đèn chùm. Giường và cửa phòng ngủ không được đối diện với gương/phòng tắm/cửa nhà để không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, có thể giải quyết bằng cách treo rèm cửa. Không nên đặt búp bê rách/kiếm/đồ chơi lạ trong phòng (để tránh trẻ bị bệnh, hung hãn hoặc tâm lý khác lạ).

Bàn học có thể đối diện với vị trí Văn Xương hoặc đặt ở vị trí Văn Xương. Bạn cũng có thể đặt một số vật phẩm tốt lành như thuyền buồm, gác bút, tháp Văn Xương hoặc các loại cây như măng tây/tre may mắn trên bàn học của trẻ.

Ngoài ra, việc giúp trẻ hình thành thói quen bảo quản, phân loại sách, đồ dùng học tập, đồ chơi thành từng loại gọn gàng và giữ môi trường ngăn nắp, sạch sẽ cũng có thể nâng cao tính tự giác và tinh thần trách nhiệm của trẻ. Điều đó tạo nền tảng tốt cho việc hình thành nhân cách cũng như thành công của trẻ sau này.

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022