Ốc là thực phẩm quý vì có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, lại ít chất béo, giàu protein, vitamin cùng nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nó thường được chế biến thành các món hấp, luộc, canh chuối đậu, xào xả ớt...

Tuy bổ dưỡng nhưng ốc có thể gây lo ngại về vấn đề vệ sinh do chúng thường sinh sống ở kênh rạch, nơi có nhiều bún đất bẩn. Vì thế trước khi chế biến, chúng ta cần ngâm ốc để chúng nhả bùn đất.  

Mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất

Để ốc nhanh chóng nhả hết bùn đất, bạn có thể thực hiện những mẹo ngâm ốc dưới đây: 

Ngâm ốc với nước muối ớt 

Đây là một trong những cách làm sạch ốc đơn giản nhất và vẫn đảm bảo ốc nhả hết bùn đất. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 - 3 lít nước, 3 muỗng canh muối, 3 quả ớt cắt lát. Cho muối và ớt cắt lát vào thau nước sạch, ngâm ốc trong hỗn hợp này khoảng 2 giờ đồng hồ. Dưới tác động của muối và ớt, ốc phải há miệng và nhả bùn đất ra ngoài. 

Sau khi ngâm, bạn đổ ốc ra một cái rổ sạch rồi xả lại nhiều lần dưới vòi nước mạnh, ốc sẽ trở nên sạch sẽ, bớt tanh hơn, sẵn sàng cho việc chế biến các món ăn. 

oc.jpgCó nhiều mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất. (Ảnh: Pinterest)

Ngâm ốc với nước vo gạo 

Đây là một trong những mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất được dân gian áp dụng phổ biến. Bạn chỉ cần lấy nước vo gạo đổ ra một cái thau, sau đó bỏ ốc vào ngâm trong 2 - 3 tiếng, ốc sẽ há miệng và nhả hết bùn đất, nhớt ra ngoài. Để tăng hiệu quả làm sạch, bạn có thể cắt thêm vài lát ớt cay vào chậu. 

Việc ngâm ốc bằng nước vo gạo còn giúp ốc béo thơm hơn. Nếu không có nước vo gạo, bạn cũng có thể pha một ít bột mỳ vào nước rồi ngâm.

Ngâm ốc trong thau, nồi kim loại 

Ít người biết đến mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất này nhưng nó thực sự hiệu quả. Kim loại khi gặp nước nó sẽ khử H20 thành hydro, làm giảm lượng ôxy trong nước.

Khi bạn ngâm ốc trong thau, nồi kim loại hoặc cho mấy chiếc thìa kim loại vào chậu ngâm trong vài tiếng đồng hồ, ốc sẽ phải há miệng, đồng thời nhả hết nhớt, bún đất ra ngoài. 

Sau khi ngâm, bạn rửa ốc liên tục dưới vòi nước mạnh để xả sạch rồi đem chế biến. 

Ngâm ốc với trứng gà

Để ốc nhanh nhả bùn đất, bạn có thể ngâm trong chậu nước rồi đập thêm quả trứng gà vào, đánh tan trứng, để khoảng 3 - 4 tiếng là ốc nhả hết bùn đất. Cách này còn làm cho thịt ốc bùi béo hơn.

Cách luộc ốc ngon

Ngày càng có nhiều món ngon chế biến từ thịt ốc nhưng với người Việt Nam, món phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là ốc luộc.

Để có món ốc luộc ngon, bạn hãy lót một ít lá chanh, gừng và sả đập dập, lót bên dưới nồi, đổ ốc đã làm sạch lên trên; thêm chút nước mẻ và nước lọc rồi bắc lên bếp luộc. Hương thơm của lá chanh, gừng, sả giúp khử mùi tanh của ốc và giúp món ăn này trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. 

Để nồi ốc sôi khoảng 2 - 3 phút, tới khi ốc bong vẩy ra là được, không nên đun quá lâu làm ruột ốc thụt vào trong, đứt đoạn.Trong lúc luộc ốc, bạn không nên mở vung hoặc đảo trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng. 

thit.jpg?width=150Ăn chơi
Mẹo rã đông thịt siêu tốc bằng giấm và muối

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022