Thể hiện sức mạnh nổi trội trong môn boxing nữ hạng cân 66kg tại Olympic Paris, võ sĩ Imane Khelif (Algeria) sẽ thi đấu tranh Huy chương Vàng vào ngày mai, 9/8.

Đây sẽ là chuyện rất bình thường nếu như Khelif không “bị” chú ý nhiều đến vậy, một cách ngoài ý muốn. Bởi phần lớn khán giả, và cả một số vận động viên, cho rằng Khelif bản chất là nam giới, hoặc là người chuyển giới, và việc võ sĩ này thi đấu boxing nữ là không công bằng.

vo-si-1.jpgVõ sĩ người Ý Carini (áo xanh) bỏ cuộc khi thi đấu với Khelif (áo đỏ) chỉ sau 46 giây. Ảnh: Reuters.

Chuyện bắt đầu khi Khelif thắng võ sĩ Angela Carini (Ý) ở vòng 16 chỉ trong 46 giây. Tốc độ của chiến thắng đó và cả cách chiến thắng (Carini khóc và bỏ cuộc, sau đó nói rằng cô chưa bao giờ bị đấm đau như thế) khiến rất nhiều người lập tức chỉ trích hoặc chế nhạo Khelif, khẳng định võ sĩ này là đàn ông hoặc là người chuyển giới, lẽ ra phải bị cấm thi đấu với nữ giới.

Thế rồi, ở trận bán kết, Khelif cũng tỏ ra “thống trị” toàn diện và thắng võ sĩ Janjaem Suwannapheng (Thái Lan). Sau trận đấu, Suwannapheng nói: “Tôi đã nghe tin tức về cô ấy, nhưng tôi không theo dõi sát. Cô ấy là phụ nữ, nhưng cô ấy rất khỏe”, theo trang New York Post.

vo-si-2.jpgKhelif (phải) trong trận thắng võ sĩ Suwannapheng (trái). Ảnh: AP.

Đến ngày 5/8 vừa rồi, Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA) vẫn nói Khelif là nam giới về mặt sinh học, theo trang Mint, nhưng những thông tin họ đưa ra là khá giới hạn vì vấn đề bảo mật thông tin y tế. Cựu chủ tịch ủy ban y khoa của IBA là Ioannis Filippatos chỉ nói các xét nghiệm máu năm 2022 cho thấy Khelif là nam, theo AFP.

Vậy Khelif có phải là đàn ông hoặc là người chuyển giới không? Theo ESPN thì không. Khelif đã tham gia các giải đấu của nữ nhiều năm nay, cũng từng thi đấu ở Olympic Tokyo 2020 (thua ở tứ kết).

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, họ xác nhận giới tính dựa trên hộ chiếu. Phát ngôn viên Mark Adams của IOC nói: “Võ sĩ người Algeria sinh ra là nữ, được khai sinh là nữ, sống cuộc đời của một phụ nữ, thi đấu boxing với tư cách là nữ, và có hộ chiếu ghi là nữ”.

vo-si-3.jpgKhelif sẽ thi đấu để tranh Huy chương Vàng vào ngày mai, 9/8. Ảnh: AP.

Ngoài ra, Algeria chưa công nhận việc chuyển giới. Và trong sự nghiệp boxing của mình, Khelif đã từng bị đánh bại 9 lần bởi các võ sĩ nữ (theo Amy Broadhurst, võ sĩ người Ireland), cho thấy không phải lúc nào cô cũng thắng vì có lợi thế nào đó về giới tính.

Olympic-p.jpg?width=150Yolo
Olympic hôm nay 7/8: Võ sĩ bị nghi chuyển giới tranh huy chương vàng

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022