sa-mac-kho-can-nhat-the-gioi-chuyen-mau-tim-1720754697.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Kx25uYpEqPWwXmWJIGkkwA
Sa mạc khô cằn nhất thế giới chuyển màu tím

Sa mạc Atacama phủ đầy hoa. Video: CBS

Atacama - sa mạc không ở vùng cực khô cằn nhất hành tinh - đang phủ đầy những dải hoa màu tím ấn tượng, IFL Science hôm 11/7 đưa tin. Việc thực vật nở hoa ở một nơi khắc nghiệt như vậy nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng kỳ lạ hơn là điều này xảy ra giữa mùa đông, sớm hơn dự kiến vài tháng.

Đây là hiện tượng "desierto florido" (sa mạc nở hoa), xảy ra vài năm một lần. Nơi cằn cỗi thường chỉ có cát và đá biến đổi thành một khu vườn với 200 loài hoa trải dài hàng trăm km. Điều kiện thời tiết gần đây dường như chủ yếu phù hợp với "pata de guanaco", loài hoa tím gần như không cần nước và ưa những nơi nhiều cát.

Sa mạc nở hoa thường diễn ra vào tháng 9 - 11, mùa xuân ở Chile, khi mưa, nhiệt độ và ánh nắng mặt trời kết hợp lại để "đánh thức" những hạt giống sa mạc. Tuy nhiên, đợt nở hoa này đến sớm khác thường và nhiều khả năng El Nino là nguyên nhân.

El Nino và La Nina là hai pha cực đoan trái ngược nhau của chu kỳ El Nino - Dao động Nam (ENSO) - một mô hình khí hậu lặp đi lặp lại cho thấy sự thay đổi nhiệt độ nước ở Thái Bình Dương tác động đến toàn cầu như thế nào. Mọi thứ từ gió, nhiệt độ, lượng mưa đến cường độ bão đều chịu ảnh hưởng.

Với El Nino - pha ấm của ENSO - nhiệt độ bề mặt đại dương tăng lên ở vùng trung tâm và vùng phía đông Thái Bình Dương nhiệt đới. Điều này khiến lượng mưa tăng tại một số khu vực, giải thích cho những trận mưa lớn gần đây trên sa mạc Atacama, tạo điều kiện cho hoa nở rộ.

Lượng mưa 11 - 12 mm trong tháng 4 kết hợp với mây thấp che phủ dày đặc, làm ướt mặt đất mỗi đêm, giúp khuấy động thực vật, theo Cesar Pizarro, trưởng bộ phận bảo tồn đa dạng sinh học tại Tổ chức Lâm nghiệp Quốc gia Chile (CONAF). Trong khi hiện tượng sa mạc nở hoa mùa xuân thường có diện tích 15.000 km2, hiện tượng nở hoa mùa đông lần này chỉ trải rộng vài trăm km2. Tuy nhiên, với những cơn mưa dự kiến tiếp tục trút xuống, hoa có thể sẽ lan rộng hơn.

Là sa mạc không ở vùng cực khô cằn nhất hành tinh, một số nơi tại Atacama chỉ nhận được 1 - 3 mm mưa mỗi năm. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn sự sống phát triển mạnh mẽ. Trong 40 năm qua, khoảng 15 sự kiện nở hoa đã diễn ra. Lần gần nhất sự kiện này xảy ra sớm như vậy là vào năm 2015.

Thu Thảo (Theo IFL Science, AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022