VNE-Car-9320-1720687953.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CNSWHAlWeYlVUMdf8FjskA

Camille Jenatzy lái cỗ xe Le Jamais Contente. Ảnh: Amusing Planet

Kỷ lục của Le Jamais Contente được thiết lập bởi tài xế người Bỉ Camille Jenatzy vào ngày 29/4/1899, theo Amusing Planet. Về cơ bản, đây là một trụ kim loại dài chưa đến 4 m, đặt trên 4 bánh xe với tài xế ngồi bên nóc xe giống như cưỡi ngựa. Cỗ xe không có đai an toàn, không có khung và thùng xe cũng như bất kỳ trang bị an toàn hiện đại nào.

Cách đây 100 năm, ngành công nghiệp xe hơi do xe điện thống trị và có nhiều nhà sản xuất xe điện hơn cả ngày nay. Chiếc xe điện đầu tiên xuất hiện vào thập niên 1830 hoạt động nhờ bộ pin không sạc được. Mãi đến năm 1859, khi pin sạc nhiều lần cung cấp phương tiện để lưu trữ điện trên xe cùng với phát minh pin chì - axit, xe hơi trở thành phương tiện giao thông thiết thực. Chiếc xe điện chở người đầu tiên có nguồn điện riêng được thử nghiệm dọc một đường phố Paris vào tháng 4/1881 bởi nhà phát minh người Pháp Gustave Trouvé. Cuối thập kỷ đó, xe điện lập nhiều kỷ lục tốc độ trên đất liền.

Jamais Contente được thiết kế bởi chính Camille Jenatzy. Là con trai của một nhà sản xuất đồ cao su người Bỉ giàu có, Jenatzy là một trong những người đầu tiên thiết kế xe hơi. Ông từng ganh đua với Bá tước Gaston de Chasseloup-Laubat trong nỗ lực tạo ra phương tiện nhanh nhất. Hai đối thủ đưa kỷ lục tốc độ trên đất liền tăng từ 63 km/h (de Chasseloup-Laubat) lên 66,6 km/h (Jenatzy), 70,3 km/h (de Chasselou -Laubat), 80,3 km/h (Jenatzy), rồi 92,7 km/h (de Chasseloup-Laubat).

Jamais Contente, phương tiện kết thúc cuộc tranh đua đó, có hình dáng giống một quả ngư lôi, đóng từ partinium, hợp kim của nhôm, tungsten và magie. Cỗ xe trang bị hai động cơ Postel-Vinay 25 kW dẫn động trực tiếp, chạy ở 200 V với công suất 68 mã lực. Jenatzy tăng tốc từ 100 km/h đến tốc độ tối đa 105,88 km/h, đánh bại kỷ lục trước đó do Gaston de Chasseloup-Laubat nắm giữ khi lái chiếc xe điện Jeantaud (92,78 km/h trước đó hai tháng.

Mô tả cảm xúc khi di chuyển nhanh hơn bất kỳ người nào trước đây trên một phương tiện đường bộ, Jenatzy chia sẻ: "Chiếc xe dường như rời khỏi mặt đất và lao về phía trước như đầu đạn. Đối với tài xế, cơ bắp ở cổ và thân phải cực rắn chắc để chịu được áp suất không khí. Mọi giác quan đều căng lên". Kỷ lục của Jenatzy kéo dài 3 năm trước khi bị chiếc xe khác phá vỡ. Hiện nay, một bản sao của Jamais Contente đang được trưng bày tại bảo tàng xe hơi ở Compiègne, Pháp.

An Khang (Theo Amusing Planet)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022