Phần mềm quản lý dự án đầu tư công được ông Hoàng Trọng Kha, Giám đốc sản phẩm công ty cổ phần hệ thống số thông minh (SDT) giới thiệu tại hội nghị về chuyển đổi số do Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức sáng 11/7. Theo ông Kha, phần mềm được đội ngũ hơn 40 kỹ sư Việt phát triển trong hơn 3 năm, đang chạy thử nghiệm tại một số dự án công tại Hải Phòng, TP HCM.

Chia sẻ lý do thực hiện giải pháp, ông Kha nói giải ngân vốn cho các dự án đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của quốc gia, địa phương để sớm đưa các công trình vào hoạt động, phục vụ người dân. Tuy nhiên, nhiều dự án đầu tư tiến độ giải ngân rất chậm.

Lấy ví dụ, ông Kha nói hiện TP HCM tính đến cuối tháng 6 mới chỉ giải ngân hơn 12% vốn đầu tư công của năm 2024. Nguyên nhân do nhiều yếu tố, nhưng theo nhóm nghiên cứu, một phần do sự phối hợp xử lý, chỉ đạo điều hành, giám sát của các cơ quan chức năng để đôn đốc dự án. Ở dưới, nhân sự thực hiện dự án mất nhiều thời gian cho việc báo cáo, cập nhật tiến độ khiến hiệu suất làm việc kém hiệu quả.

Nhóm còn cho rằng liên thông dữ liệu giữa các cấp, đơn vị chưa đồng bộ dẫn đến khó nắm bắt tiến độ thông qua các chỉ số. Để khắc phục, nhóm phát triển phần mềm hỗ trợ giám sát, điều hành tiến độ cho lãnh đạo, nhân viên thực hiện từ giai đoạn chuẩn bị, thực hiện và hoàn thành dự án. Từ ba giai đoạn chính này nhóm phát triển thành gần 100 bước nhỏ hơn, phù hợp với quy mô, tính chất từng dự án.

hoi-nghi-chuyen-doi-so-qtsc-16-2917-3814-1720689007.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QCYzKKHTBgKYUPQvmUymaQ

Ông Hoàng Trọng Kha chia sẻ phần mềm quản lý dự án đầu từ công tại hội nghị, sáng 11/7. Ảnh: Hà An

Theo ông Kha, phần mềm có lõi thiết kế tương thích với kiến trúc chính quyền điện tử của từng địa phương. Sản phẩm có chức năng hỗ trợ nhân viên báo cáo tiến độ bằng các công cụ tùy biến. Người thực hiện có thể cập nhật liên tục các dữ liệu lên hệ thống, mọi lúc mọi nơi giúp cấp lãnh đạo có cái nhìn trực quan và kịp thời chỉ đạo. Dữ liệu về dự án được đồng bộ liên thông giữa các cơ quan như kế hoạch đầu tư, tài chính, kho bạc... cập nhật tiến độ giải ngân vốn.

Hệ thống có các tầng dự án cấp tỉnh, thành phố, sở ngành, quận huyện và phường xã. Nhóm cũng thiết kế tích hợp tính năng dành cho HĐND địa phương để cơ quan này giám sát, đôn đốc tiến độ dự án.

Do các tính năng được tùy biến, cấu hình động trên hệ thống, phần mềm có thể đáp ứng nghiệp vụ chi tiết theo từng đơn vị khác nhau. Phần mềm có thể sử dụng, theo dõi và hiện thông báo trên màn hình laptop, điện thoại giúp cán bộ quản lý, nhân viên cập nhật thông tin dự án nhanh nhất.

Với sản phẩm này, ông Kha mong muốn sau quá trình thử nghiệm tại một số địa phương sẽ nhận được sự đồng hành của các cấp chính quyền trong chia sẻ dữ liệu để triển khai hiệu quả tại các tỉnh thành, giúp chuyển đổi số quốc gia.

Giao-dien-phan-mem-dau-tu-cong-2779-1720678338.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ow_1ls-h8DQy5qf9ymykyw

Giao diện phần mềm quản lý dự án đầu tư công do nhóm phát triển.

Đánh giá cao các giải pháp của doanh nghiệp, bà Phạm Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), cho rằng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đang hiện diện mọi lĩnh vực của kinh tế, xã hội, trong đó có hoạt động về quản lý, cung cấp dịch vụ công, hành chính... của chính quyền.

Theo bà Phượng, ứng dụng công nghệ giúp chính quyền và người dân tiết kiệm nguồn lực và thời gian. Các giải pháp chuyển đổi số giúp thông tin minh bạch và hiệu quả trong quản lý. Công nghệ cũng giúp nhà quản lý cập nhật các dữ liệu, thông tin toàn diện để đưa ra định hướng chính sách phù hợp.

Hà An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022