Pin-PFA-1737-1720670046.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=H31cbgUCwtORGUg4iKoMMw

Minh họa pin, sản phẩm phổ biến trong các thiết bị điện tử. Ảnh: iStock

Ateios Systems, công ty sản xuất linh kiện pin tại Mỹ, thông báo chế tạo thành công điện cực oxit coban lithium điện áp cao (HV LCO) RaiCore, Interesting Engineering hôm 10/7 đưa tin. Điện cực mới giúp tạo ra loại pin oxit coban lithium (LCO) có thể sạc lại và không chứa perfluoroalkoxy, một loại PFA hay hóa chất vĩnh cửu, đầu tiên trên thế giới.

Gồm hơn 4.700 hóa chất, PFA là nhóm hóa chất do con người tạo ra được sử dụng rộng rãi, tích tụ trong cơ thể người và môi trường qua thời gian, theo Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA). Chúng được gọi là hóa chất vĩnh cửu vì cực kỳ bền. Chúng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tổn thương gan, bệnh tuyến giáp, béo phì, các vấn đề về sinh sản và ung thư.

Những nguyên mẫu pin sử dụng điện cực RaiCore do Ateios Systems phát triển có mật độ năng lượng cao hơn 15 - 20% so với pin LCO tiêu chuẩn. Chúng cũng có khả năng duy trì dung lượng trên 80% sau 1.000 chu kỳ sạc - xả ở 1 độ C và độ sâu xả 100%.

Công ty này cho biết, điện cực mới sẽ có mức giá cạnh tranh với các điện cực gốc coban khác. Quy trình sản xuất điện cực sử dụng những polymer không chứa PFA và có thể đóng rắn bằng năng lượng thay cho polymer truyền thống đóng rắn bằng nhiệt.

Một phần lớn thị trường pin lithium-ion hiện nay phục vụ cho các sản phẩm tiêu dùng lâu bền và sản phẩm điện tử khác như điện thoại thông minh, thiết bị đeo, dụng cụ điện, drone. Pin LCO mới có thể đáp ứng phân khúc này, cung cấp một lựa chọn thân thiện với môi trường trên thị trường pin.

Ateios Systems đã hợp tác với nhiều nhà phát triển thiết bị để đánh giá hiệu suất thực tế và khả năng tích hợp của RaiCore. Một trong những đối tác của Ateios Systems là công ty công nghệ hàng hóa mềm Softmatter. Softmatter sẽ tích hợp điện cực mới vào nhiều dạng thiết bị khác nhau như thiết bị đeo tay, thiết bị thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR).

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022