may-bay-vu-tru-dat-toc-do-hon-1-100-kmh-1723519784.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NcS9pN08OQEmFjrFQ50Kgg
Máy bay vũ trụ đạt tốc độ hơn 1.100 km/h

Máy bay vũ trụ Mk-II trong thử nghiệm hồi tháng 7. Video: Dawn Aerospace

Dawn Aerospace, startup hàng không vũ trụ có văn phòng tại Hà Lan, New Zealand và Mỹ, đạt bước tiến lớn trong việc phát triển máy bay vũ trụ với khả năng tái sử dụng cao, Interesting Engineering hôm 12/8 đưa tin. Trong chuyến thử nghiệm mới nhất vào tháng 7, một phần của Chiến dịch 2-2, máy bay Mk-II không chở người với động cơ tên lửa đạt tốc độ cận âm Mach 0.92 (khoảng 1.136 km/h) và độ cao 15.000 m. Điều này đồng nghĩa, máy bay đã đạt tốc độ gấp 3 lần và độ cao gấp 5 lần so với thử nghiệm trước đó.

Khi Chiến dịch 2-3 bắt đầu vào tháng 9, mục tiêu của Mk-II sẽ là lần đầu tiên đạt tốc độ siêu thanh. Mục tiêu cuối cùng là leo cao nhanh hơn tiêm kích F-15, đạt tốc độ lớn hơn máy bay trinh sát SR-71 Blackbird và trở thành phương tiện đầu tiên bay ở độ cao trên 100 km hai lần trong một ngày.

Cách tiếp cận của Dawn Aerospace tương tự như chương trình máy bay X-15 của NASA vào những năm 1950 và 1960. Về cơ bản, đó là phát triển máy bay vũ trụ theo từng bước, bắt đầu với một máy bay thông thường, sau đó nâng cao hiệu suất và bổ sung những thành phần tiên tiến hơn trong mỗi giai đoạn. Trong quá trình này, máy bay cất hạ cánh từ đường băng và bay tương tự máy bay truyền thống.

Chiến dịch 2-2 đã đạt được mục tiêu qua ba chuyến bay. Chiến dịch 2-3 sẽ giới thiệu nguyên mẫu máy bay mới Mk-IIA, không chỉ bay với tốc độ siêu thanh mà còn giúp xác nhận thiết kế trong giới hạn bay. Điều này sẽ tạo tiền đề phát triển máy bay Mk-IIB, dự kiến có lực đẩy tăng 10% và tổng xung lực tăng 30% so với các phiên bản trước.

Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một mẫu máy bay vũ trụ kết hợp giữa hiệu suất của tầng thứ nhất tên lửa với khả năng đoán trước và thời gian quay vòng nhanh của máy bay thông thường. Để đạt được mục tiêu này, Dawn Aerospace sẽ phát triển một động cơ tên lửa có độ tin cậy của động cơ phản lực cho máy bay vũ trụ. Trong tương lai, phương tiện này có thể chở hàng hóa lên không gian nhiều chuyến mỗi ngày.

"Tôi mong đợi có thể đưa những tải trọng đầu tiên lên độ cao trung bình bằng máy bay Mk-IIA trước cuối năm nay, và nhiều hơn nữa với Mk-IIB vào năm 2025 và 2026. Sự thu hút về mặt thương mại sẽ giúp đưa ra các quyết định phát triển phương tiện tiếp theo", Stefan Powell, CEO Dawn Aerospace, cho biết.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022