VNE-Collapse-1651-1723522866.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8ewHUWaUmSEwBKX7WuaLlw

Bề mặt bị sụp đổ của kim tự tháp ở Khu vực khảo cổ Ihuatzio. Ảnh: INAH

Kim tự tháp nằm ở Khu vực khảo cổ Ihuatzio tại Michoacán gần đây bị nung bởi nhiệt độ cao, tạo ra những vết nứt cho phép nước ngấm vào bên trong. Sau khi ngâm trong nước mưa cuối tháng trước, phần trung tâm ở mặt phía nam của công trình sụp xuống, theo Viện nhân chủng học và lịch sử quốc gia Mexico (INAH).

Các chuyên gia từ INAH nhanh chóng tới để giải quyết vấn đề. Họ đánh giá thiệt hại do mưa bão gây ra và xác nhận hư hỏng ở ít nhất 6 bậc thang tại phần đáy phía nam của đài tưởng niệm thời tiền Colombo, ảnh hưởng tới cả tường ngoài và lõi bên trong.

Ở thời kỳ hoàng kim, Ihuatzio bao phủ khoảng 150 hecta và gồm ít nhất 84 công trình, 7 công trình trong số đó hiện nay đang trưng bày ở công viên khảo cổ.

Những cấu trúc kim tự tháp ở Ihuatzio là nơi linh thiêng, nhiều khả năng dùng cho nghi thức cúng tế. Chúng cũng có vai trò chính trị, là biểu tượng cho sức mạnh của nền văn hóa. Người Purépecha vẫn sống ở một số nơi tại bang Michoacán phía tây Mexico và cho rằng sự sụp đổ của kim tự tháp là điềm xấu.

Cách đây vài ngày, "Vòm kép" nổi tiếng ở hẻm Glen tại bang Utah, Mỹ, cũng đổ sụp xuống hồ Powell. Các chuyên gia cho rằng hai sự việc là kết quả từ khí hậu toàn cầu ngày càng thất thường và cực đoan.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022