chim-bien-set-9716-1720867384.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TNRUzciDhwd7Nfn9XQQoSw

Chim biển Pterodroma deserta khai thác sức mạnh của bão để kiếm ăn. Ảnh: Kirk Zufelt/WHOI

Nhóm nhà khoa học từ Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) phát hiện, chim biển Pterodroma deserta khai thác sức mạnh của bão để kiếm ăn và tìm kiếm những cơn bão trên đại dương để "cưỡi" chúng. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Cell Biology.

"Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy chim biển thường bay vòng qua bão hoặc trú ẩn trong mắt bão tĩnh lặng. Tuy nhiên, những con chim Pterodroma deserta mà chúng tôi theo dõi không làm cả hai điều này. Thay vào đó, 1/3 đàn chim bám theo cơn bão suốt nhiều ngày, vượt qua hàng nghìn km. Đây là lần đầu tiên chúng tôi quan sát thấy hành vi này", chuyên gia Francesco Ventura tại WHOI, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Chim biển Pterodroma deserta có kích thước tương đương bồ câu, làm tổ trên đảo Bugio, Bồ Đào Nha. Chúng dành nhiều tuần trên biển để kiếm ăn, thực hiện những chuyến bay khứ hồi dài 12.000 km xuyên Đại Tây Dương. Nhưng vì không thể lặn sâu, chúng thường phải đợi đến đêm để cá, mực và động vật giáp xác ngoi lên gần mặt nước hơn.

"Chúng tôi đã liên kết vị trí của chim biển với những điều kiện bão, bao gồm sóng cao tới 8 m và tốc độ gió 100 km/h. Khi gặp gió mạnh, chúng giảm tốc độ tương đối so với mặt đất, có thể do dành ít thời gian bay hơn để tránh bị thương ở cánh. Ngoài ra, những luồng gió phía sau bão cũng cung cấp điều kiện gió thuận lợi. Điều ấn tượng là không có con nào trong số chim biển mà chúng tôi theo dõi bị bão gây thương tích và không có trường hợp nào rời bỏ tổ", Ventura cho biết.

Gió mạnh và biển động đưa nước biển sâu mát hơn lên bề mặt. Sự hòa trộn này cũng làm tăng chất diệp lục, khiến thực vật phù du dồi dào hơn, thu hút cá, mực và động vật giáp xác. Điều này tạo ra một bữa tiệc hải sản cho chim biển, giúp chúng tốn ít thời gian và năng lượng hơn để kiếm ăn.

Đây là lần đầu tiên hành vi "cưỡi bão" tập thể như vậy được ghi nhận. Đây cũng là thắng lợi lớn cho các nhà khoa học nghiên cứu cách bão và hiện tượng thời tiết khác tác động đến chim biển.

"Thật kinh ngạc khi thấy Pterodroma deserta biết cách khai thác tốt điều kiện gió quy mô lớn ở Bắc Đại Tây Dương cho chuyến bay của chúng. Nghiên cứu mới cung cấp những thông tin giá trị về sự dẻo dai và chiến lược kiếm ăn của chim biển khi đối mặt với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt", Caroline Ummenhofer, nhà khoa học tại WHOI, nhận định.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022