VNE-Musk-9652-1721040261.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=h0H9lZUMMBLbCGiO4_fh8A

Mô phỏng Starship cất cánh trên sao Hỏa. Ảnh: SpaceX

Trong hơn hai thập kỷ, Elon Musk tập trung vào công ty tên lửa SpaceX của ông, nhằm hướng tới mục tiêu cả đời là bay đến sao Hỏa. Trong năm qua, ông cũng đẩy nhanh hoạch định những gì sẽ xảy ra sau khi ông tới đó. Ở tuổi 53, Musk chỉ đạo các nhân viên SpaceX thiết kế chi tiết một thành phố sao Hỏa. Một đội ngũ nhân viên đang lập kế hoạch về nơi ở hình vòm nhỏ, bao gồm vật liệu sử dụng để xây dựng. Đội khác phát triển bộ đồ vũ trụ để đối phó môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa trong khi đội y tế nghiên cứu liệu con người có thể sinh con trên hành tinh đỏ hay không.

Dù còn ở giai đoạn thai nghén, những động thái trên là bước tiến hướng tới hoạch định cụ thể cuộc sống trên sao Hỏa. Dù năm 2016, Musk từng dự đoán cần khoảng 40 - 100 năm để thiết lập nền văn minh tự duy trì trên hành tinh đỏ, hiện nay ông hy vọng một triệu người sẽ sống trên sao Hỏa trong khoảng 20 năm nữa. Musk ám ảnh với ý tưởng tạo ra nền văn minh trên sao Hỏa đến mức ông từng tiết lộ kế hoạch chết ở đó và phát triển mọi công việc kinh doanh trên Trái Đất để biến ý tưởng thành hiện thực. 6 công ty mà ông điều hành hoặc sở hữu đều có tiềm năng đóng góp cho thuộc địa ngoài hành tinh.

Boring Company, công ty đào hầm tư nhân mà Musk sáng lập, ra đời nhằm chuẩn bị sẵn thiết bị để đào bên dưới bề mặt sao Hỏa. Ông cũng mường tượng cư dân sao Hỏa sẽ lái một phiên bản xe Cybertrucks sản xuất bởi công ty xe điện Tesla của ông. Musk, với khối tài sản khoảng 270 tỷ USD, tuyên bố ông chỉ tích lũy của cải để hỗ trợ kế hoạch trên sao Hỏa. Tuy nhiên, liệu Musk có thể thực hiện mơ ước tạo ra thuộc địa sao Hỏa khi còn sống hay không vẫn là chủ đề gây tranh cãi. "Bạn không thể đưa một triệu người hạ cánh trên sao Hỏa", kỹ sư hàng không vũ trụ Robert Zubrin nhấn mạnh. Bất kỳ quá trình thuộc địa hóa hành tinh nào đều sẽ cần hàng thập kỷ.

Musk say mê sao Hỏa từ khi đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Foundation" của Isaac Asimov năm 10 tuổi. Năm 2001, Musk tìm cách mua một tên lửa Nga để bay tới sao Hỏa. Nhưng sau 3 chuyến đi lại, người Nga từ chối bán. Năm 2002, Musk thành lập công ty tư nhân SpaceX ở Hawthorne, California. Cuối cùng, công ty này đã tạo ra tên lửa tái sử dụng một phần và ký nhiều hợp đồng với chính phủ, bao gồm NASA. Trong vài năm gần đây, SpaceX giới thiệu Starlink, dịch vụ Internet vệ tinh đang mở rộng khắp thế giới.

Để tới sao Hỏa, SpaceX đã chế tạo Starship, một tên lửa tái sử dụng gần 122 m. Mục đích trước mắt của Starship là đưa phi hành gia NASA tới Mặt Trăng, tiếp theo là chở cư dân tới sao Hỏa và có thể đóng vai trò như trạm vũ trụ nhỏ. Phiên bản tương lai của Starship có thể có không gian sinh hoạt ở mũi tên lửa. Theo kế hoạch, khu sinh hoạt cao vài tầng trang bị các tiện nghi như đường chạy và rạp chiếu phim. Starship có thể chở 100 hành khách tới sao Hỏa mỗi lần và chuyến bay diễn ra cách nhau hai năm. NASA cho biết một chuyến bay tới sao Hỏa ở cách Trái Đất khoảng 225 triệu km có thể mất 9 tháng.

Năm 2018, các kỹ sư SpaceX tụ họp với những nhà nghiên cứu ở trường đại học và nhiều nơi khác tại Colorado để thảo luận công nghệ cần thiết nhằm sống sót trên sao Hỏa. Chủ đề bao gồm thu thập băng sản xuất nước uống và chọn khu vực phù hợp trên sao Hỏa để xây dựng thuộc địa. Vào năm ngoái, phiên bản mới nhất của tàu Starship được sản xuất tại Starbase, cơ sở của SpaceX tại Boca Chica, Texas. Hồi tháng 6, Starship hạ cánh thành công trong chuyến bay thử vào không gian lần đầu tiên.

Nhiều năm qua, Musk cũng tiết lộ hình dung của ông về cách mọi người sống trên sao Hỏa. Giới khoa học vẫn chưa xác định liệu con người có thể sinh con trong vũ trụ hay không. Musk cho biết những chuyến bay đầu tiên tới sao Hỏa sẽ không bao gồm trẻ em do các nguy cơ, dù ông hy vọng sau này chúng có thể sống trên hành tinh.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022, Musk nói ông sẽ giải quyết nhiệt độ lạnh giá của sao Hỏa bằng hàng loạt vụ nổ nhiệt hạt nhân giúp hành tinh ấm lên thông qua tạo ra Mặt Trời nhân tạo. Hàng trăm tấm pin quang năng có thể do Tesla sản xuất cũng sẽ giúp sưởi ấm nhà cửa và sản xuất năng lượng.

Đội thiết kế của SpaceX đã cập nhật bản phối cảnh thành phố. Thuộc địa sẽ tập trung quanh một vòm khổng lồ để làm nơi sinh hoạt chung và nhiều vòm nhỏ hơn rải rác xung quanh. Họ cũng đang thảo luận vật liệu dùng để xây dựng vòm. Musk đặc biệt quan tâm tới việc đảm bảo thành phố có vẻ mát mẻ.

Hồi tháng 4, Musk chia sẻ với các nhân viên SpaceX thuộc địa sao Hỏa sẽ tự cung tự cấp trong trường hợp có vấn đề trên Trái Đất và tên lửa không thể bay tới nữa. Để đạt điều đó, Musk lên kế hoạch sử dụng Starship như một phương tiện chở động thực vật trong hành trình đầu tiên. Sau đó, cư dân sẽ xây dựng nhà kính trên sao Hỏa để trồng thức ăn. SpaceX cũng cộng tác với Impossible Foods, công ty thịt thay thế dựa trên thực vật, để cung cấp thực phẩm cho quầy cà phê của công ty, đồng thời thử nghiệm sản phẩm có thể trở thành nguồn protein khả thi trên sao Hỏa.

An Khang (Theo Yahoo)

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022