taxi-bay-dien-1425-1720848262.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=S8bFTul8h3ZJuooexI2H1w

Nguyên mẫu taxi bay chạy bằng hydro - điện bay 841 km tại Marina, California và chỉ thải ra nước. Ảnh: Joby Aviaiton

Startup Mỹ Joby Aviaiton hôm 11/7 thông báo, nguyên mẫu taxi bay hydro - điện cất hạ cánh thẳng đứng của hãng đã hoàn thành chặng bay dài 841 km mà chỉ thải ra nước tại Marina, bang California. Phương tiện này sử dụng hydro lỏng và khi kết thúc chuyến bay, nó hạ cánh với hơn 10% nhiên liệu hydro vẫn còn trong động cơ. Chuyến bay diễn ra vào ngày 24/6, cho thấy tiềm năng của hydro trong việc hiện thực hóa những chuyến bay không khí thải, không cần đường băng.

Để tiến hành chuyến bay thử nghiệm, Joby Aviaiton đã chuyển đổi một trong những taxi bay chạy bằng pin - điện cũ, trang bị thêm bình nhiên liệu hydro lỏng và hệ thống pin nhiên liệu. Taxi bay mới có 6 bộ đẩy điện cung cấp năng lượng cho các cánh quạt và hệ thống điều khiển bay. Trong khi đó, pin tập trung vào cung cấp năng lượng bổ sung để cất cánh và hạ cánh.

Trong phần lớn chuyến bay, taxi bay chỉ chạy bằng hydro lỏng, loại nhiên liệu có mật độ năng lượng cao gấp hơn 3 lần xăng, theo Joby Aviation. "Hydro lỏng là nguồn năng lượng lý tưởng cho các ứng dụng nhạy cảm với trọng lượng như trong lĩnh vực hàng không", nhóm thiết kế cho biết.

Một bình chân không, có thể chứa tới 40 kg hydro lỏng do Joby Aviation tự thiết kế, được lắp đặt trên nguyên mẫu taxi bay hôm 24/6. Công ty này cho biết, hydro mà họ sử dụng đã được bảo quản ở mức nhiệt gần -253 độ C, vỏ ngoài của bình cách nhiệt vẫn có nhiệt độ bình thường. Trong quá trình bay, hệ thống pin nhiên liệu dùng lượng hydro này để tạo ra điện.

H2FLY, công ty con của Joby Aviation, sản xuất hệ thống pin nhiên liệu H2F-175. Hệ thống này tạo ra điện bằng cách kết hợp hydro với oxy từ không khí. Quá trình này cũng tạo ra nước và nhiệt. Sau đó, điện được sử dụng để vận hành 6 động cơ điện trên taxi bay và sạc lại pin trong chuyến bay thử nghiệm.

Joby Aviation dự định bắt đầu hoạt động thương mại sớm nhất vào năm 2025, đầu tiên là với taxi bay chạy bằng pin - điện, sau đó đến chạy bằng hydro - điện. "Phần lớn công việc thiết kế, thử nghiệm và chứng nhận mà chúng tôi đã thực hiện với mẫu taxi bay chạy bằng pin - điện sẽ tiếp tục được sử dụng cho taxi bay chạy bằng hydro - điện", JoeBen Bevirt, nhà sáng lập kiêm CEO của Joby Aviation, cho biết.

Thu Thảo (Theo Design Boom)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022