VNE-Set-5562-1720864453.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f6kr5Qj9ml9tSPxID2I8ow

Sét lóe gần sân bay quốc tế McCarran ở Nevada. Ảnh: Ethan Miller

Nhà khí tượng học Chris Bianchi bị mắc kẹt ở sân bay LaGuardia qua đêm trong lúc chờ một chiếc máy bay trễ chuyến nhiều giờ hôm 26/6. Ông chia sẻ bản thân đáng lẽ không nên đặt chuyến bay vào tối mùa hè. "Tôi đã phá vỡ một quy tắc đáng lẽ không bao giờ nên phá vỡ", Business Insider hôm 13/7 dẫn lời nhà khí tượng. "Không bao giờ đặt chuyến bay vào chiều tối, đặc biệt là ban đêm, trong những tháng mùa hè ở Mỹ".

Cuối cùng, mãi tới 7 giờ ngày hôm sau, Bianchi mới có thể lên máy bay về nhà ở Denver. Các tiếp viên hàng không cũng bình luận họ luôn đặt chuyến bay buổi sáng đầu tiên trong ngày.

Lý do họ luôn tránh bay vào thời gian đó là buổi chiều và tối mùa hè là thời gian bay dễ bị trì hoãn bởi thời tiết nhất trong năm. Ba yếu tố tạo nên giông bão là độ ẩm, không khí kém ổn định và khối khí dịch chuyển. Vào mùa hè, hơi nóng của Mặt Trời khiến mọi thứ dịch chuyển nếu không khí kém ổn định do chênh lệch nhiệt độ hoặc độ ẩm giữa các lớp khác nhau trong khí quyển. Khí nóng bốc lên cao, vì vậy không khí mùa hè ấm áp gần bề mặt Trái Đất bắt đầu bay lên độ cao lớn và lạnh hơn. Hơi nước trong không khí làm khối khí nóng nguội dần trong quá trình bốc lên cao, ngưng tụ thành mây. Cuối cùng, giông bão hình thành.

"Buổi sáng thường tĩnh lặng hơn ở hầu hết các khu vực. Năng lượng cần thời gian tích tụ để cơn bão ra đời. Bạn có thể có một chuyến bay yên bình vào buổi sáng", nhà khí tượng học Alyssa Glenny của trang AccuWeather, cho biết.

Thời tiết xấu có thể gây trễ chuyến ngay cả khi không ở trên đường bay của bạn. Nó có thể nằm ở thành phố nơi máy bay hạ cánh trước đó. Một cơn bão ở Chicago có thể làm trễ máy bay có lịch chở khách từ LaGuardia tới Miami. "Thời tiết ở các thành phố khác thực sự có thể làm gián đoạn kế hoạch du lịch của bạn", Bianchi nói.

Tháng 4 và tháng 5 là những tháng thời tiết đặc biệt xấu ở vùng đồng bằng trung tâm của Mỹ và dọc Hành lang Lốc xoáy, theo Glenny. Vào cuối mùa hè từ tháng 6 trở đi, mùa bão bắt đầu. Ngay cả khi máy bay của bạn không đến từ thành phố ven biển trên đường cơn bão đi qua, hệ thống đó thường di chuyển vào sâu trong đất liền sau khi đổ bộ, gây ra lốc xoáy và giông bão trên khắp nước Mỹ.

Ví dụ, tàn dư của bão Beryl quét qua vùng Ngũ Hồ và New England gây mưa lớn và gió mạnh hồi giữa tuần, chỉ vài ngày sau khi cơn bão đổ bộ vào Texas. Thậm chí trước khi đổ bộ, bão Beryl dẫn tới hơn 1.000 lượt hoãn bay và hàng nghìn lượt trễ chuyến, theo Reuters.

An Khang (Theo Business Insider)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022