tim-ham-tao-do-17242976053632045560764-399-0-1679-2048-crop-1724298451046379877427.jpgLoại quả giúp Hằng Du Mục nổi tiếng có vị ngọt thanh cải thiện giấc ngủ tốt, làm 3 món ngon này càng bổ dưỡng

GĐXH – Nhắc đến Hằng Du Mục là nhiều người sẽ nhớ đến táo đỏ đã tạo nên thương hiệu của cô tiktoker. Loại quả này không chỉ là vị thuốc mà còn là nguyên liệu tạo ra các món ăn ngon, bổ dưỡng. Bạn có thể thử làm món ngon dưới đây.

Năm nay năm 2024 tiết Xử Thử bắt đầu từ 21h55 ngày 22/08/2024 đến 10h10 ngày 07/09/2024. Vào thời tiết Xử Thử có thể coi là thời điểm mát mẻ, dễ chịu và phong cảnh đẹp nhất trong 24 tiết khí. Tuy nhiên tiết khí này có nhiệt độ xuống thấp, gió heo may thổi lại là giai đoạn khí Kim vượng nên nhiều người có thể dễ mắc các bệnh lý về hô hấp.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, Xử Thử là thời điểm mang ngũ hành Kim, phổi cũng là ngũ hành Kim, cần phải lưu ý tới vấn đề dưỡng sinh giữ tinh thần bình tĩnh, nếu không phổi khí cũng sẽ bị tổn thương. Nên chọn những thực phẩm theo mùa, sẵn có, vừa có tác dụng tăng cường sức khỏe lại hỗ trợ khai vận hanh thông.

Trong thời kỳ đầu thu này, khí hậu khô dần, các kinh mạch phổi trong cơ thể hoạt động. Vì vậy, nên ăn nhiều thức ăn bổ âm dưỡng ẩm để tránh tổn thương do khô hanh. Giữ chế độ ăn nhẹ, tránh hoặc ăn ít thức ăn nướng có nhiều gia vị như ớt, gừng, hạt tiêu, hành, quế, rượu…; Hạn chế thịt nhiều dầu mỡ.

Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin, chẳng hạn như cà chua, ớt, cà tím, khoai tây, lê…; ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, chẳng hạn như táo, tảo bẹ và rau tươi.

Tăng lượng protein chất lượng cao với lượng thích hợp, chẳng hạn như trứng, thịt nạc, cá, các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm từ đậu tương.

an-uong-trong-tiet-xu-thu-17244661271821901674585.jpg

Chuyên gia cũng đưa ra các lời khuyên trong các món ăn, đồ uống như sau:

+ Dưỡng ẩm bằng cách uống nhiều nước:

Ngoài việc ăn nhiều thức ăn mịn thì việc bổ sung nước cũng là điều không thể thiếu. Nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng để đánh thức toàn bộ hệ tiêu hóa, khi ruột bắt đầu chuyển động, bạn sẽ muốn đi vệ sinh, tất nhiên là bạn sẽ không bị táo bón. Nhưng không nên uống nước lạnh, vì tỳ vị và dạ dày ấm, lạnh uống nhiều nước dưới nhiệt độ phòng có hại cho sức khỏe.

+ Các thực phẩm ngừa bệnh tật trong Xử Thử

Mùa Thu hanh khô vạn vật héo vàng, mọi người dễ dàng cảm thấy miệng khô lưỡi khô, phương pháp bảo vệ sức khỏe phổ biến trong mùa Thu là xem trọng dưỡng âm. Lúc vào Thu, đạo dưỡng sinh của người xưa chú ý tư âm nhuận táo, nhuận phổi, dưỡng vị, ích thận, dưỡng can. Dưỡng âm nhuận táo là nguyên tắc dưỡng sinh vào Thu, đây cũng là nhắc nhở tương ứng với 24 tiết cho con người.

Dùng thực phẩm đúng mùa có thể hạn chế, điều hòa biến đổi môi trường để bảo vệ sức khoẻ, đây cũng là khâu quan trọng trong văn hóa thực liệu của Đông Y.

Nên: món ăn nhẹ, thực vật nhiều albumin, rau cần, rau chân vịt, dưa chuột, mướp đắng, bí đao, bí đỏ, ốc, rong biển, sứa, ngân nhĩ, bách hợp, hạt sen, mật ong, vừng, các loại đậu.

Không nên: dầu thực vật, đồ cay nóng, đồ nướng, ớt, tiêu, gừng, quế, rượu, đồ uống lạnh.

Món ăn dưỡng sinh: rau chân vịt trộn vừng, đậu hũ trộn tiêu xanh, cháo bách hợp ngân nhĩ, mướp đắng xào.

+ Tăng cường món lạc

Thành phần dinh dưỡng trong lạc chứa rất nhiều vitamin bổ dưỡng, protein, chất béo bão hòa, canxi, chất xơ, đường, calo… Theo "Bản thảo cương mục" ghi chép, lạc có tác dụng nhuận phổi tiêu đàm, tẩm bổ khí, nhuận tràng ruột, nhuận khô. Từ đó có thể thấy, lạc có tác dụng trị liệu rất tốt với các chứng tính khí nóng nảy, ho khan thở hổn hển, thiếu máu, táo bón, tràng ruột khô...

+ Hạt sen:

Theo Đông y, hạt sen vị ngọt chát, tính bình; vào kinh tâm, tỳ, thận. Tác dụng dưỡng tâm, ích thận, bổ tỳ, sáp tràng, an thai, lợi thủy. Dùng làm thuốc bổ, chữa tỳ hư sinh cửu tả, thận hư, di mộng tinh, băng lậu, đới hạ, mất ngủ, thần kinh suy nhược.

Trong Xử Thử, có thể nấu cháo thêm hạt sen, hầm nhừ rồi ăn sẽ có tác dụng làm mát cơ thể. Hoặc có thể dùng đường phèn, hạt sen, nấm tuyết hoặc tổ yến ngao thành canh hạt sen, có tác dụng làm đẹp da, an thần.

+ Nước muối và nước mật ong

Thời tiết mùa thu khô nóng sẽ tác động xấu đến cơ thể con người, đặc biệt là phổi. Theo y học cổ đại, trong Xử Thử, ban ngày có thể uống một cốc nước muối, ban đêm uống chút nước mật ong sẽ rất tốt cho cơ thể, giảm táo bón, tăng cường sức đề kháng. Phương pháp này trong y học hiện đại chính là việc bác sĩ khuyên bổ sung nước muối sinh lý cho cơ thể người bệnh.

+ Ăn thịt vịt

Mùa thu Xử Thử, món ăn thông dụng là ăn Vịt. Do đặc tính của thịt vịt có vị ngọt và theo y học cổ truyền Trung Hoa, món ăn này có tính "hàn" nên rất hợp để ăn vịt vào mùa này. Thịt vịt dưỡng âm, nên vịt Xử Thử là món ăn tốt nhất vào mùa này, mà đây cũng là thời điểm thịt vịt có mùi hôi nhẹ nhất.

la-lot-cuon-chien-gion-17242368937282000218658-0-35-1102-1798-crop-1724236906268835641547.jpgLoại lá có sẵn ở vườn nhà tốt cho người bị xương khớp, chế biến món ăn nếu thiếu là mất vị ngon

GĐXH – Ở trong vườn nhà của nhiều gia đình, đây là loại lá rất phổ biến. Lá này tốt cho người bị xương khớp và trong nhiều món ăn, nếu thiếu sẽ mất vị ngon.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022